Nhà khoa học Trung Quốc chỉnh sửa gene người không được đào tạo về sinh học

Dù không được đào tạo, ông Hạ Kiến Khuê vẫn nghiên cứu và nhiều khả năng khiến hai em bé được chỉnh sửa gene nguy hiểm tính mạng. 

Ngày 26/11/2018, nhà khoa học Hạ Kiến Khuê từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc) tuyên bố đã dùng kỹ thuật chỉnh sửa gene để giúp hai bé gái sinh đôi khả năng miễn nhiễm với HIV. Thông tin này như một quả bom, làm bùng nổ cuộc tranh cãi toàn cầu về ứng dụng công nghệ gene trên người.

Bên cạnh hàng loạt lời lên án, một số ý kiến nghi ngờ độ xác thực của công trình do ông Hạ tiến hành. Tuy nhiên, trong một sự kiện tại London (Anh), giáo sư Robin Lovell-Badge, người tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Chỉnh sửa Gene tại Đại học Hong Kong nơi ông Hạ đưa ra tuyên bố xác nhận rằng nhà khoa học Trung Quốc đã làm điều này.

"Tôi khá chắc", giáo sư Lovell-Badge nói.

nha khoa hoc trung quoc chinh sua gene nguoi khong duoc dao tao ve sinh hoc

Ông Hạ Kiến Khuê phát biểu tại hội nghị chỉnh sửa gene hồi tháng 11/2018. Ảnh: EPA.

Chia sẻ với Independent, giáo sư Lovell-Badge hiện làm việc tại Viện Francis Crick cho biết ông Hạ rất giàu có nên đủ sức tự chi trả nghiên cứu. Đặc biệt, ông Hạ "có cái tôi lớn" và "muốn làm gì đó để thay đổi thế giới".

Trước hội nghị, giáo sư Lovell-Badge nghe được rằng ông Hạ "đang có dự định" nên ngỏ lời mời nhà khoa học Trung Quốc tới Hong Kong. Nhà di truyền học Anh nghĩ rằng việc tương tác với đồng nghiệp khắp thế giới sẽ giúp ông Hạ "kiểm soát tham vọng của mình".

"Hầu như tất cả mọi người đều khuyên ông ấy đừng làm", giáo sư Lovell-Badge chia sẻ. "Nhưng rõ ràng tất cả đã quá muộn".

Đêm trước hội nghị, giáo sư Lovell-Badge biết về bài thuyết trình của ông Hạ và lập tức đi gặp song cũng không thay đổi được gì.

"Hạ tin mình đang làm điều tốt", giáo sư Lovell-Badge nói. "Nhưng ông ấy không được đào tạo về sinh học và bỏ qua mọi tiêu chuẩn thử nghiệm lâm sàng".

Không dừng lại ở đó, việc bất chấp chỉnh sửa gene của ông Hạ khiến tính mạng của hai em bé trong công trình gặp nguy hiểm. "Không ai biết các đột biến gene sẽ dẫn đến điều gì", giáo sư Lovell-Badge nhận định.

Hiện Trung Quốc đã đình chỉ mọi dự án do ông Hạ tiến hành và tuyên bố điều tra nhà khoa học này. Theo giáo sư Lovell-Badge, chính phủ không thể ra lệnh cấm hoàn toàn các nghiên cứu trên gene người song cần đặt ra những quy định cụ thể để phòng tránh những trường hợp như ông Hạ.

"Hạ cần phải bị ngăn chặn trước khi làm những điều tương tự", giáo sư Lovell-Badge nhấn mạnh. "

Có lẽ ông ấy cũng cần gặp bác sĩ tâm thần".

Minh Nguyên

nha khoa hoc trung quoc chinh sua gene nguoi khong duoc dao tao ve sinh hoc Nhà khoa học Trung Quốc chỉnh sửa gene người "biến mất"

Chưa có cơ quan nào biết chính xác He Jiankui đang ở đâu, lần cuối ông xuất hiện là tại hội nghị về gene ở ...

nha khoa hoc trung quoc chinh sua gene nguoi khong duoc dao tao ve sinh hoc Em bé chỉnh sửa gene thứ ba sắp chào đời

"Một tình nguyện viên đang mang thai đứa bé thứ ba", giáo sư He Jiankui công bố tại Hội nghị chỉnh sửa hệ gene người ...