Nhà hảo tâm giấu mặt giúp người nghèo ở Istanbul

Nhiều người dân ở Tuzla, Istanbul không giấu nổi bất ngờ, vui sướng khi được thông báo "xóa nợ" tại các cửa hàng tạp hóa tuần trước.

Một nhà hảo tâm giấu mặt đã xuất hiện, giúp họ thanh toán mọi khoản nợ nần, thậm chí còn tặng thêm một phong bì tiền mặt đặt trước cửa mỗi nhà, vào thời điểm nhiều vụ tụ tử xảy ra được cho là có liên quan tới nghèo đói và chi phí sinh hoạt tăng chóng mặt ở Tuzla, nơi tập trung rất nhiều lao động nghèo của thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

"Người ấy bất ngờ xuất hiện rồi yêu cầu tôi đưa cho anh ta xem quyển sổ ghi nợ của khách hàng", Coskun Yılmaz, chủ một cửa hàng tạp hóa ở Tuzla, cho biết. "Tôi cho anh ta xem tên 4 khách hàng nợ nhiều nhất và địa chỉ nhà họ. Sau khi tìm tới các gia đình này, anh ta quay lại gặp tôi và thanh toán các khoản nợ. Tôi được biết anh ta còn cho họ thêm tiền mặt".

Yılmaz cho biết thêm nhà hảo tâm này từ chối tiết lộ danh tính và nói rằng "Cứ gọi tôi là Robin Hood".

Người này được cho là đã để lại những phong bì chứa 1.000 lira (hơn 174 USD) trước cửa các gia đình nghèo tại các khu dân cư lao động khác trên khắp thành phố Istanbul hồi tháng 3, khi chi phí thực phẩm ở đây lên đến đỉnh điểm.

Anh ta cũng có thể đã thanh toán toàn bộ khoản nợ trong các cửa hàng tạp hóa của thành phố với tổng số tiền lên tới 25.000 lira (hơn 4.300 USD) như một món quà cho lễ Eid al-Fitr hồi tháng 6.

nha hao tam giau mat giup nguoi ngheo o istanbul
Một đứa trẻ nghèo sống ở khu ổ chuột Tarlabasi, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016. Ảnh: Guardian.

"Người đàn ông này nói với tôi rằng anh ta sẽ trả nợ cho những ai không có khả năng chi trả", Tuncay Yasar, chủ một cửa hàng khác ở Tuzla, cho hay. "Tôi đã sống ở đây 30 năm và đây là lần đầu tiên gặp người như vậy. Khách hàng của tôi rất vui mừng và muốn gặp anh ta, nhưng tôi không biết người đó là ai. Anh ta không cho biết danh tính và nói rằng anh ta làm như vậy để nhận phước lành từ Chúa".

Giá thực phẩm và tiền thuê nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt sau khi đồng lira trượt giá vào năm 2018, trong khi lạm phát vẫn còn ở mức cao 8,6%. Tỷ lệ thất nghiệp cao và tiền điện tăng gấp 10 lần so với năm ngoái đã giáng một đòn mạnh vào các gia đình nghèo ở đất nước này. Cuộc sống nghèo đói, khó khăn bủa vây khiến nhiều người bị dồn vào đường cùng và tìm cách tự tử để giải thoát.

Hồi đầu tháng, một gia đình 4 người trong độ tuổi 48-60 ở Fatih, khu phố nghèo tại Istanbul, đã cùng nhau tự tử bằng chất độc xyanua. Họ dán một tờ giấy trên cửa, cảnh báo hàng xóm không bước vào nhà mà nên báo cảnh sát. Cảnh sát sau đó đã tới hiện trường và phát hiện 4 thi thể trong căn nhà.

Theo bạn bè của gia đình này, họ đã sống rất chật vật khi phải dựa vào đồng lương ít ỏi của một thành viên làm giáo viên thanh nhạc, trong khi các thành viên khác phải chiến đấu với nhiều vấn đề sức khỏe, bị trầm cảm do lo lắng quá mức về các khoản nợ và không tìm được việc làm.

Một ngày sau, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ lại nhận được tin báo về một gia đình, bao gồm cả những đứa trẻ trong độ tuổi 5-9, tự tử ở thành phố biển Antalya. Người cha, vốn thất nghiệp nhiều năm nay, cũng để lại một mẩu giấy viết về các khó khăn tài chính của họ.

Tuy nhiên, truyền thông và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các vụ tự tử gần đây không liên quan đến tình trạng nghèo đói và chi phí sinh hoạt gia tăng ở nước này.

Dù vậy, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak tháng trước đã phải công bố các biện pháp giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao, như cấm tăng giá điện và thỏa thuận với các doanh nghiệp tư nhân để giảm khoảng 10% giá hàng hóa tiêu dùng.

nha hao tam giau mat giup nguoi ngheo o istanbul
Những lao động nghèo đang làm việc tại xưởng đóng tàu ở Tuzla, thành phố Istanbul năm 2019. Ảnh: AFP.

Thanh Tâm (Theo Guardian)

nha hao tam giau mat giup nguoi ngheo o istanbul Liverpool trở lại Istanbul đá Siêu Cup châu Âu
nha hao tam giau mat giup nguoi ngheo o istanbul Thổ Nhĩ Kỳ thẩm vấn nhân viên lãnh sự quán Arab Saudi về nhà báo mất tích
nha hao tam giau mat giup nguoi ngheo o istanbul 4 người liên quan đến Thái tử Arab bị nghi sát hại nhà báo ở Istanbul
nha hao tam giau mat giup nguoi ngheo o istanbul 6 sân bay có tour tham quan miễn phí cho khách quá cảnh
nha hao tam giau mat giup nguoi ngheo o istanbul Lướt du thuyền ngắm thành phố nối hai lục địa Á-Âu

/ vnexpress.net