Nhà hàng Mã Pì Lèng hoạt động lại: Có ưu ái không?

Ngày 24/12/2019, trao đổi với Đất Việt về thông tin nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama nằm trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) tiếp tục hoạt động trở lại sau thời gian dài đóng cửa vì phát hiện loạt sai phạm, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, chính quyền tỉnh Hà Giang đang xử lý chưa nghiêm để cho chủ nhà hàng "nhờn luật".

"Đèo Mã Pì Lèng là di sản thiên nhiên thế giới còn cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu nên chuyện nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama xây dựng không phép trong khu vực này không còn là câu chuyện của riêng Hà Giang mà còn là câu chuyện của Quốc gia và của thế giới.

Với những sai phạm như xây dựng không phép, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không đăng ký kinh doanh dịch vụ... thì nhà hàng này phải bị cưỡng chế. Hà Giang phải có biện pháp mạnh để xử lý công trình này" - ông Hòa cho biết.

"Nếu Hà Giang không xử lý được thì cơ quan quản lý cấp trên là Bộ Xây dựng, Bộ VHTT&DL phải thực hiện để bảo vệ di sản thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan của quốc gia. Đồng thời, phải xem xét trách nhiệm, khả năng của những cán bộ quản lý ở Hà Giang để cho nhà hàng này sai phạm kéo dài mà không bị xử lý triệt để" - ông Hòa nói.Nhưng hiện Hà Giang đang giải quyết sai phạm tại nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama chậm trễ sẽ khiến dư luận băn khoăn, đặt nhiều nghi vấn về khả năng của các cán bộ tại đây. Hơn nữa, vụ việc sẽ tạo tiền lệ xấu cho việc xử lý các công trình vi phạm vào di sản thiên nhiên thế giới ở Việt Nam trong tương lai.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Vương Duy Bảo - nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL đặt ra nhiều lo ngại về khả năng quản lý các công trình di sản thiên nhiên, văn hóa của tỉnh Hà Giang.

"Thông qua những sự việc tại Hà Giang trong thời gian gần đây như nhà thờ họ Vương, cho làm cáp treo ở Lũng Cú, đến nhà hàng phá cảnh đèo Mã Pì Lèng và nằm trong Công viện địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn... cho thấy quản lý về thiên nhiên, văn hóa ở Hà Giang đang rất có vấn đề, có tính chất lỗi hệ thống.

Liệu rằng có sự bao che, buông lỏng quản lý của cán bộ địa phương để tạo điều kiện cho các công trình này được xây dựng, xâm phạm tới thiên nhiên và di tích mà cha ông để lại?" - ông Bảo đặt ra vấn đề.

Đối với nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama, ông Bảo cho rằng, cần hiểu rõ bản chất đây là công trình "không phép" chứ không phải trái phép. Như vậy, chủ nhà hàng đã tự ý xây dựng khi chưa được cơ quan quản lý đồng ý. Nên chính quyền Hà Giang có quyền cưỡng chế, phá dỡ bất kỳ lúc nào và không có lý gì để cho nhà hàng này tồn tại đến ngày hôm nay.

Đồng thời, điều đó cũng cho thấy sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm, khả năng quản lý của chính quyền huyện Mèo Vạc và tỉnh Hà Giang. Hay đằng sau đó là sự ưu ái, dung túng một cá nhân xâm phạm tới di sản thiên nhiên và công viên địa chất?" - ông Bảo nói."Việc truyền thông phản ánh, có chỉ đạo từ cơ quan cấp Bộ rồi Hà Giang cũng lên tiếng xử lý nghiêm, đình chỉ công trình và yêu cầu chủ đầu tư lên kế hoạch tháo dỡ. Nhưng quá hạn 2 tháng chủ nhà hàng không trình được phương án tháo dỡ mà lại tiếp tục cho hoạt động trở lại là đang thách thức dư luận, thách thức tính nghiêm minh của pháp luật.

Ông Bảo chỉ rõ, sai phạm của nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đã quá rõ ràng, chính quyền Hà Giang đủ lý lẽ để có thể xử lý ngay vấ đề nhưng lại vẫn để cho công trình tồn tại.

"Trách nhiệm chính trong sai phạm của nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đầu tiên thuộc về UBND huyện Mèo Vạc, sau đó là Sở VHTT&DL và Sở Xây dựng Hà Giang" - ông Bảo cho hay.

   

Văn Thanh 

Sẽ cải tạo, chỉnh trang Mã Pì Lèng Panorama thành điểm dừng chân ngắm cảnh

Liên quan đến nhà hàng Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng , Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã thống nhất quan điểm ...

Bộ VHTT&DL: Nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama cản trở tầm nhìn du khách tham quan

Bộ VHTTDL cho rằng công trình Mã Pí Lèng Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa nơi đây, cản trở tầm ...

Chuyện ở Mã Pì Lèng và câu chuyện bảo tồn di sản thiếu chiến lược

Cùng lúc câu chuyện xây dựng khách sạn 7 tầng ở Mã Pì Lèng gây chú ý thì các chuyên gia về bảo tồn di ...

 

/ baodatviet.vn