Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn, tòa không chấp nhận luật sư kháng cáo thay

Với Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các bị cáo đang bỏ trốn trong vụ án AIC, HĐXX phúc thẩm quyết định không chấp nhận việc kháng cáo thay của các luật sư.

Sáng 22/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án thông thầu liên quan Công ty AIC và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Đáng chú ý, trong phiên xử phúc thẩm gồm 14 bị cáo kháng cáo thì có đến 8 bị cáo đang bỏ trốn. Trong số đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch AIC đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế.

Ngoài bà Nhàn, các bị cáo khác đang bỏ trốn gồm: Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC), Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng AIC, Nguyễn Thị Sen (cựu Giám đốc Công ty CP Thiết bị y tế và môi trường), Nguyễn Thị Tích (Tổng giám đốc Công ty MOPHA), Đỗ Mỹ Hạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa) và Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên).

8 bị cáo bỏ trốn được các luật sư thay mặt kháng cáo. Về vấn đề này, HĐXX phiên phúc thẩm cho biết, dư luận có ý kiến về việc xét xử vắng mặt 8 bị cáo đang bị truy nã, luật sư kháng cáo thay các bị cáo. Đến phiên phúc thẩm cũng không có mặt 8 bị cáo, việc truy nã chưa có kết quả. Do đó, HĐXX xin ý kiến Viện kiểm sát nội dung này và tiến hành hội ý.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn, tòa không chấp nhận luật sư kháng cáo thay - 1

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

 Liên quan 8 bị cáo bị truy nã, đến nay chưa có kết quả, chưa ra trình diện, VKS thấy tòa sơ thẩm đã xét xử, đánh giá hành vi, tuyên bản án theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, các bị cáo có quyền kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Để đảm bảo các bị cáo được xét xử đúng luật, khách quan, mặc dù không có mặt phiên tòa để đảm bảo quyền của mình nhưng theo quy định của pháp luật, xét nguyên tắc có lợi cho bị cáo, VKS đề nghị cấp phúc thẩm xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi hội ý, HĐXX xét thấy tòa cấp sơ thẩm đã tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, kêu gọi các bị cáo ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng, nhưng đến nay các bị cáo vẫn vắng mặt.

Sau xét xử sơ thẩm, bản án được niêm yết công khai, HĐXX xét thấy việc truy nã đến nay chưa có kết quả, các bị cáo không thuộc trường hợp được kháng cáo thay. Kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, đến nay các bị cáo chưa ra đầu thú, chưa có mặt tại phiên tòa. Việc các bị cáo bỏ trốn thể hiện việc họ đã tự từ bỏ quyền tự bào chữa, quyền kháng cáo đối với những nội dung của vụ án này.

Đối với bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, dù có đơn kháng cáo gửi trong phong bì thư, gửi từ Mỹ về nhưng HĐXX cho biết đơn thư này chưa có dấu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Đến nay, bị cáo chưa ra trình diện, chưa có căn cứ chứng minh 2 bị cáo này đã nhập cảnh về Việt Nam. Vì vậy, HĐXX có đủ căn cứ không chấp nhận kháng cáo của các luật sư cho các bị cáo vắng mặt, không chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo Thuyết, Vinh.

Đối với 6 bị cáo không bỏ trốn và có đơn kháng cáo theo đúng trình tự pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm cho biết vẫn xét xử bình thường với các bị cáo này. Trong số đó, có cựu Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Phan Huy Anh Vũ. Ông Vũ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án này.

https://vtc.vn/nguyen-thi-thanh-nhan-bo-tron-toa-khong-chap-nhan-luat-su-khang-cao-thay-ar784363.html

MINH TUỆ / VTC News