Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thay đổi quốc tịch Việt Nam chưa?

Tại họp báo Bộ Tư pháp, báo chí đặt câu hỏi về thông tin thay đổi quốc tịch của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC.

Chiều 19/4, tại họp báo Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi về thông tin thay đổi quốc tịch của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết: "Cho đến thời điểm hiện tại chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ địa phương chuyển lên có liên quan đến quốc tịch của bà Nhàn".

vu-vi-pham-ve-dau-thau-o-aic-ba-nguyen-thi-thanh-nhan-bi-ke-bien-nhung-tai-san-nao-dspl-1
Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Trước đó, ngày 4/1, TAND TP Hà Nội tuyên bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn 30 năm tù trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC) và dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Bản án cho rằng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tiếp xúc với các lãnh đạo Đồng Nai xin giúp đỡ, cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai dù biết không đủ năng lực tài chính để tham gia.

Bà Nhàn sau đó chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư và các đơn vị lập hồ sơ thầu theo hướng giúp Công ty AIC trúng thầu. Qua đây, AIC tham gia rồi trúng 16 gói thầu một cách trái phép tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Quá trình làm việc tại Đồng Nai, bị cáo Nhàn và cấp dưới đã hối lộ Bí thư Đồng Nai lúc đó là ông Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) 14,5 tỷ đồng và Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc bệnh viện Đồng Nai) 14,8 tỷ đồng. Bị cáo Bồ Ngọc Thu cũng được "cảm ơn" 1 tỷ đồng.

Tòa án xác định bị cáo Nhàn đã phạm các tội đưa hối lộ và vi phạm đấu thầu với vai trò cầm đầu, chủ mưu và chịu tình tiết tăng nặng là bỏ trốn.

Tuy nhiên, sau khi tuyên án, TAND TP Hà Nội nhận được đơn kháng cáo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, dù bị cáo đang bị truy nã quốc tế. Đơn do luật sư của bà Nhàn kháng cáo thay với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án.

Minh Tuệ - Quý Đoàn / VTC News