Nguyên nhân tàu Metro số 1 liên tục 'đứng hình' khi mưa lớn

Tại họp báo thường kỳ TP.HCM chiều (13/2), Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Phan Công Bằng nêu nguyên nhân tàu Metro số 1 tạm dừng khi gặp trời mưa.

Theo ông Bằng, sau hơn một tháng vận hành, tuyến metro số 1 ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận. Lượng khách đi metro ngày càng tăng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Dù vậy, trong những ngày đầu vận hành, một số sự cố nhỏ xảy ra, chủ yếu liên quan đến ke ga, dẫn đến tình trạng tàu phải dừng tạm thời từ 1-2 phút để xử lý.

Tàu Metro số 1.

Tàu Metro số 1.

Một vấn đề khác là sự cố dừng tàu khi trời mưa. Cụ thể, có hai lần tàu metro số 1 phải tạm dừng tại ga Ba Son và Tân Cảng. Nguyên nhân do nhân viên chưa quen vận hành trong điều kiện thời tiết mưa (lần đầu), và do sét đánh ảnh hưởng đến đường dây điện (lần hai). 

Ông Bằng nói, hệ thống tín hiệu và cơ điện của tuyến metro là một phần của gói thầu số 3, được thiết kế bởi Công ty Hitachi (Nhật Bản). Hợp đồng từ năm 2013 nhưng đến 2020 mới bắt đầu triển khai lắp đặt.

Mặc dù đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các hệ thống này chưa hoàn toàn thích ứng với khí hậu nóng ẩm và mưa lớn tại TP.HCM.

Điển hình, trong những ngày mưa lớn, hệ thống cảm biến cửa chắn ke ga trở nên nhạy cảm, tự động đóng lại hoặc thay đổi quy trình hoạt động. Đây là lỗi đã được phát hiện từ giai đoạn vận hành thử nghiệm và hiện đang được xử lý.

Đơn vị dự kiến hoàn tất khắc phục các vấn đề tín hiệu vào cuối tháng 3/2025.

Hiện tuyến metro số 1 vẫn đang trong thời gian hoàn thiện một số hạng mục như ke ga và hệ thống thẻ vé,... Dự kiến hoàn thành xong chậm nhất vào tháng 5/2025.

https://vtcnews.vn/nguyen-nhan-tau-metro-so-1-lien-tuc-dung-hinh-khi-mua-lon-ar925682.html

Tuệ Lâm / VTC News