- Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Đường sắt “cháy” vé, hàng không liên tục tăng tải
- Tái phát sạt lở, xuất hiện lỗ lớn trên đỉnh hầm đường sắt
Cơ quan chuyên môn và chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu là hầm Bãi Gió đã hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hóa lâu năm nên không còn kết dính. Khi đơn vị thi công bóc từng phần kết cấu vỏ hầm thì xảy ra sạt lở.
Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam thông tin, 2 ngày qua đoàn công tác của Bộ GTVT và các chuyên gia đã đến hiện trường hầm đường sắt Đèo Cả (hầm Bãi Gió) để đánh giá nguyên nhân sạt lở và tìm kiếm phương án khắc phục.
Cơ quan chuyên môn và chuyên gia đánh giá nguyên nhân ban đầu là hầm Bãi Gió đã hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hóa lâu năm nên không còn kết dính. Khi đơn vị thi công bóc từng phần kết cấu vỏ hầm thì xảy ra sạt lở.
"8 hầm yếu được cải tạo trên tuyến đường sắt Bắc- Nam đều có hiện tượng đất đá sạt lở mức độ nhẹ, dọn ngay trong ngày, riêng hầm Bãi Gió có khối lượng đất đá sạt lở lớn nhất", đại diện Cục Đường sắt nói, đồng thời cho biết, các bước khảo sát, khoan thăm dò, thiết kế kỹ thuật đều có dự báo tình hình địa chất, phong hóa của đá.
Từ 14/4, các đơn vị thi công bắt đầu khoan từ trên núi để đổ bêtông vào nóc hầm. Sẽ có 9 mũi được khoan xuống hầm, hiện nhà thầu đã hoàn thành hai mũi khoan sâu 15-23 m. Khi bê tông đông kết, công nhân sẽ vào hầm thu dọn đất đá, vận chuyển ra ngoài. Hầm cũng được gia cố bên trong bằng neo và phun bêtông.
Công nhân đường sắt khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió- hầm đường sắt Đèo Cả |
Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, do địa hình, mặt bằng thi công khó khăn, hầm chỉ rộng 4 m nên các thiết bị thi công lớn không thể tiếp cận. Thời gian xử lý sự cố vì vậy kéo dài, chưa thể dự kiến khi nào thông hầm.
Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 900 m, được Pháp xây dựng năm 1930, đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m.
Công trình hầm đường sắt này đang được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ban QLDA 85 - Bộ GTVT là chủ đầu tư.
Hiện nay, các đoàn tàu khách Bắc Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố thì hành khách được chuyển tải bằng đường bộ. Đến hết 14/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trung chuyển hơn 10.122 hành khách trên 36 đoàn tàu.
Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tính đến ngày 15/4, Công ty đã tổ chức vận chuyển hơn 10.000 khách đi trên các đoàn tàu khách chạy qua khu vực ga Tuy Hòa đến ga Giã, bằng ô tô và tiếp tục vận chuyển hành khách trên cung đường này trong những ngày tới cho đến khi thông tàu trở lại.
Ngoài ra, nếu hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
Tuy nhiên, đối với vận tải hàng hóa, Công ty phải dừng lại toàn bộ các đoàn tàu chạy chuyên tuyến Bắc – Nam. Hiện có 14 đoàn tàu hàng đang phải nằm trên tuyến bị ảnh hưởng. Ngành đường sắt đã phải tổ chức vận chuyển bằng đường bộ 6 đoàn tàu container, vì những hàng này đều là hàng chuyển phát nhanh nên cần thời gian.