Tiêm kích F-35A gặp nạn là chiếc đầu tiên Nhật tự lắp ráp

Máy bay gặp nạn là chiếc được xuất xưởng đầu tiên theo hợp đồng lắp ráp 38 chiếc F-35A được Nhật ký với tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ. 

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) hôm nay xác nhận tiêm kích tàng hình F-35A bị rơi tối 9/4 mang số đuôi 79-8705, là chiếc F-35A đầu tiên được Nhật Bản tự lắp ráp và xuất xưởng ngày 6/6/2017. JASDF trước đó cho biết đã vớt được một số mảnh vỡ cánh đuôi máy bay, nhưng chưa tìm thấy phi công gặp nạn.

Chiếc F-35A lao xuống biển khi đang huấn luyện bay đêm trên Thái Bình Dương cùng ba tiêm kích khác. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo sẽ ngừng toàn bộ hoạt động của 12 tiêm kích F-35A còn lại trong biên chế JASDF, chiếc thứ 14 đang bay thử sau khi lắp ráp tại thành phố Nagoya cũng sẽ bị cấm bay.

Nhật Bản hồi tháng 12/2011 đặt mua 42 tiêm kích F-35A để thay thế cho các phi đội F-4EJ đã lạc hậu trong biên chế JASDF. Tuy nhiên, Nhật không mua bản quyền để tự chế tạo F-35 mà giao cho tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi lắp rắp với sự hỗ trợ kỹ thuật của Lockheed Martin và dưới sự giám sát của chính phủ Mỹ.

tiem kich f 35a gap nan la chiec dau tien nhat tu lap rap
Chiếc F-35A số đuôi 79-8705 bay thử hồi giữa năm 2017. Ảnh: JASDF.

Theo thỏa thuận, 4 chiếc đầu tiên trong hợp đồng sẽ được Lockheed Martin chế tạo ở Mỹ và bàn giao cho JASDF, 38 máy bay còn lại được lắp ráp tại nhà máy Mitsubishi ở Nagoya. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó tuyên bố ngừng dây chuyền lắp ráp trước năm 2020 để tập trung vào dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu và nâng cấp (MRO&U) cho dòng máy bay này.

Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 2 thông qua kế hoạch quốc phòng mới, đề xuất mua thêm 105 tiêm kích F-35, trong đó gồm 40 máy bay F-35B để vận hành trên hai tàu sân bay hoán cải từ khu trục hạm trực thăng lớp Izumo. Động thái này giúp Nhật trở thành nước sở hữu số tiêm kích F-35 nhiều thứ hai thế giới với tổng cộng 147 chiếc.

Vũ Anh (Theo Defense News)

tiem kich f 35a gap nan la chiec dau tien nhat tu lap rap Nhật tìm thấy mảnh vỡ có thể là xác tiêm kích F-35A gặp nạn

Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận chiếc F-35A gặp nạn khi đang bay huấn luyện ban đêm, phi công chưa được tìm thấy.

tiem kich f 35a gap nan la chiec dau tien nhat tu lap rap Siêu tiêm kích F-35A Nhật mất tích trên Thái Bình Dương

Sự cố xảy ra khi máy bay đang trong quá trình huấn luyện và các hoạt động tìm kiếm đang được tiến hành.

/ VnExpress