Nguy cơ chiến tranh nhìn từ hải chiến Iran-Mỹ 1988?

Những ngày gần đây tình hình vịnh Persian đang trở nên nóng bỏng với các hoạt động chuyển quân liên tục của Mỹ và Iran, nguy cơ bùng phát chiến tranh.

Theo thông báo mới nhất từ Washington, Mỹ đã đưa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và nhiều máy bay ném bom đến gần Iran để "gửi thông điệp cảnh báo" nước này, sau khi có thông tin Tẻhan đang lên kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Tình báo Mỹ cho biết Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn bằng đường biển đến vịnh Persian và từ đó sẽ có thể tấn công các vị trí của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, chưa rõ Iran sẽ phóng tên lửa từ tàu hàng hay sử dụng bệ phóng trên đất liền.

Các mục tiêu nằm trong tầm bắn tên lửa Iran được cho là Saudi Arabia, Bahrain và Qatar. Điềun này khiến Mỹ cũng dự định triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa như Patriot để tăng cường an ninh cho đồng minh.

nguy co chien tranh nhin tu hai chien iran my 1988
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đang gây sức ép lớn lên Iran

Tình hình hiện tại khiến giới quan sát lo ngại rằng sẽ có một cuộc chiến cục bộ giữa Mỹ và Iran dẫn tới việc không thể kiểm soát nổi xung đột, tuy nhiên cần lưu ý rằng trong lịch sử đây không phải lần đầu Washington và Tehran có hành động tương tự mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Sự kiện này diễn ra vào năm 1988, trong chiến dịch Praying Mantis do Hải quân Mỹ tiến hành nhằm ngăn chặn Iran rải thủy lôi phong tỏa Vịnh Persian, họ đã tung vào trận tuần dương hạm USS Wainwright (CG-28) lớp Belknap và khinh hạm USS Simpson (FFG-56) lớp Oliver Hazard Perry.

Về phía Hải quân Iran, họ triển khai các tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Kaman, nguyên gốc là tàu tên lửa tấn công nhanh Type 148 của Hải quân Đức, sau đó nó được Pháp sản xuất dưới tên gọi La Combattante IIa.

nguy co chien tranh nhin tu hai chien iran my 1988
Khai hỏa tên lửa phòng không RIM-66 Standard MR từ chiến hạm Mỹ

Vụ đụng độ trên cũng ghi nhận là lần đầu tiên tên lửa phòng không được sử dụng trong vai trò chống hạm và đã phát huy hiệu quả tốt. Tàu chiến USS Simpson đã phóng 4 tên lửa RIM-66 Standard MR còn USS Wainwright phóng 2 tên lửa RIM-67 Standard ER vào chiếc Joshan lớp Kaman.

Cuộc tấn công bằng tên lửa phòng không của tàu chiến Mỹ đã phá hủy chỉ phần thượng tầng của chiến hạm Iran, do trọng lượng khá nhỏ và kết cấu nổ phá mảnh của đầu đạn mà tàu Iran đã không bị đánh chìm.

Sau khi Hải quân Mỹ có hành động "chơi rắn", chiến dịch thả ngư lôi phong tỏa vịnh Persian của Iran đã bị phá sản. Theo nhiều chuyên gia quốc tế, không có gì đảm bảo sẽ không diễn ra một hành động tương tự trong vài ngày tới khi các lực lượng Mỹ và Iran đang trong trạng thái sẵn sàng, và cũng không có gì đảm bảo rằng Mỹ hay Iran sẽ áp đảo được đối phương vì cả hai đều đã có kinh nghiệm va chạm thực chiến.

nguy co chien tranh nhin tu hai chien iran my 1988 Biệt kích Mỹ bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Iraq

Edward Gallagher, thành viên lực lượng biệt kích hải quân Mỹ, bị chính các đồng đội cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong thời ...

nguy co chien tranh nhin tu hai chien iran my 1988 CIA đã dự báo tấn thảm kịch ở Việt Nam. Tại sao không ai nghe?

Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập năm 1945, gồm nhiều thành phần trí thức, nhân sĩ, tôn giáo, các nhà ...

Chí Linh

/ http://baodatviet.vn