Nguồn gốc virus gây Covid-19 ở Hải Dương được tìm thấy ra sao?

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân tích xong mã gene virus SARS-CoV-2 của ca bệnh ở Hải Dương.

Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết, mã gen của virus SAR-CoV-2 của ca bệnh ở Hải Dương giống với chủng đang gây bệnh ở TP Đà Nẵng. Kết quả phân tích do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, Dân Trí đưa tin.

Mẫu bệnh phẩm được tiến hành phân tích, giải trình tự gen là của BN867 (nam, 63 tuổi, ở Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Bệnh nhân được xác định nhiễm COVID-19 khi khám bệnh tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Đây cũng là ca bệnh đầu tiên được phát hiện liên quan đến ổ dịch mới nhất của Hải Dương.

2053 covid 19 xet nghiem xfbe

Từ ca bệnh 867, hiện cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã phát hiện thêm 4 ca mắc mới gồm các bệnh nhân, 906, 907, 908 và 950. Trong đó có tới 4 trường hợp liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, số 36 phố Ngô Quyền, TP. Hải Dương. Trường hợp bệnh nhân 906, 72 tuổi, là thông gia với bệnh nhân 867.

Tính đến hết ngày 15/8, tỉnh Hải Dương đã xác định được 621 trường hợp F1 liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, hiện đã xét nghiệm được 526. Số mẫu còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong hôm nay.

Toàn bộ số F1 nói trên đang được cách ly tại Khu ký túc xá của Trường ĐH Hải Dương.

Bộ Y tế xác định, chùm ca bệnh tại Hải Dương khá phức tạp do hiện nay vẫn chưa thể xác định được F0.

Trước đó, trường hợp bệnh nhân 867 gây quan ngại nhiều với các chuyên gia y tế, do không xác định được lây tại Hà Nội hay Hải Dương và lây từ nguồn nào. Vì thế, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus SARS-CoV-2 của chùm ca bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng một tiệm ăn rất đông người nhưng người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Theo GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, chủng virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 tại Đà Nẵng thuộc nhóm biến thể D614G (chủng G), đang gây bệnh ở châu Phi, Bangladesh, xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Đây là chủng có khả năng nhiễm cao, lay lan nhanh nhưng may là độc lực không thay đổi so với chủng ban đầu.

Đặc điểm nổi bật của virus SAR-CoV-2 là kích cỡ to, vừa lan truyền vừa biến đổi gen tạo ra nhiều chủng mới. Hiện trên thế giới đã phân lập được ít nhất 99 chủng, riêng Việt Nam có 6 chủng, khác hẳn với virus ban đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc.

PV (th)

Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết
Chi tiết lịch trình phức tạp của 5 ca mắc Covid-19 ở ổ dịch Thế giới bò tươi Chi tiết lịch trình phức tạp của 5 ca mắc Covid-19 ở ổ dịch Thế giới bò tươi
Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở các nước châu Á Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở các nước châu Á

/ Nghề nghiệp và cuộc sống