Bloomberg: Mỹ tăng mức giá áp trần đối với dầu Nga

Kế hoạch áp giá trần dầu mỏ Nga của Mỹ có thể sẽ thay đổi trước những hoài nghi và rủi ro từ thị trường tài chính khi giá dầu thô biến động trong thời gian qua.

Theo tờ Bloomberg, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải điều chỉnh lại kế hoạch tăng mức áp giá trần dự kiến đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Động thái này diễn ra sau khi Washington không tìm được sự đồng thuận từ các quốc gia khác về vấn đề này.

Các nguồn tin của Bloomberg cho biết Washington buộc phải giảm quy mô kế hoạch áp đặt trần giá dầu Nga, sau sự hoài nghi của các nhà đầu tư và rủi ro ngày càng tăng trên thị trường tài chính do biến động của giá dầu. Điều này cũng tác động tiêu cực đến nỗ lực kiềm chế lạm phát của ông Biden.

Bloomberg: Mỹ tăng mức giá áp trần đối với dầu Nga - 1

Mỹ có thể sẽ đặt lại hạn mức giá trần đối với dầu của Nga để đảm bảo tính ổn định của thị trường. (Ảnh: Bloomberg)

Thay vì siết chặt doanh thu từ dầu mỏ của Moskva bằng cách áp đặt giá trần ở mức tối thiểu đối với bất kỳ khách hàng nào mua dầu Nga, giờ đây Mỹ và Liên minh châu Âu có khả năng sẽ thiết lập lại một mức giá cao hơn nhằm giúp thị trường ổn định. Tuy nhiên hiện chỉ mới có các nước G7 và Australia cam kết tuân thủ áp giá trần dầu Nga.

Mỹ được cho đang tìm cách lôi kéo cả Hàn Quốc, New Zealand và Na Uy vào kế hoạch này. Nhưng các khách hàng lớn của xuất khẩu năng lượng Nga như Ấn Độ và Trung Quốc rõ ràng sẽ không tham gia.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Washington sẽ giữ mức áp giá trần dầu Nga càng thấp càng tốt để đạt được mục tiêu chính là giảm dòng tiền của Moskva.

 

Một số quan chức EU cho rằng việc Mỹ nâng hạn mức áp giá trần dầu Nga sẽ không làm thay đổi tình hình nếu Moskva vẫn có lãi từ việc bán dầu. Ở chiều hướng khác, Washington vẫn chưa thể soạn thảo ra một kế hoạch và dự luật chi tiết cho hành động này.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói với Bloomberg rằng, Washington vẫn chưa trao đổi với các đồng minh về mức áp giá trần dầu Nga, và họ cũng chưa có một con số cụ thể.

Theo Bloomberg, Nga đã thu về khoảng 15 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ vào tháng 9/2022.

Giá dầu thô Brent đang được giao dịch quanh mức 96 USD/thùng trong phiên giao dịch 26/10, nhưng trước đó từng tăng lên 139 USD vào đầu tháng 3 sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Việc giá nhiên liệu liên tục biến động trong năm nay đã làm giảm tính thanh khoản trên thị trường hàng hóa, điều này khiến giá cả biến động mạnh hơn.

Theo dữ liệu từ cơ quan báo cáo giá Argus Media , giá giao hàng trung bình đối với dầu thô Urals, dầu xuất khẩu chính của Nga trung bình là 63 USD/thùng trong 3 năm trước nhưng giờ đây đã tăng lên 74 USD theo dữ liệu vào giữa tháng 10.

Sự thay đổi của Mỹ về giới hạn giá dầu Nga diễn ra sau khi Washington dành nhiều tháng để gây sức ép buộc châu Âu sửa đổi các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga.

Mức giá áp trần đối với dầu mỏ Nga có thể sẽ được Mỹ đưa ra vào ngày 5/12, thời điểm các lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực đối với các dịch vụ như bảo hiểm, môi giới và hỗ trợ tài chính liên quan đến việc vận chuyển dầu của Nga đến các khách hàng quốc tế.

https://vtc.vn/bloomberg-my-tang-muc-gia-ap-tran-doi-voi-dau-nga-ar709806.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Bloomberg) / VTC News