Người Việt chuộng xe xanh, thị trường gọi xe công nghệ xu hướng đảo chiều

Khi khách hàng ngày càng ưu tiên sử dụng phương tiện xanh, thân thiện môi trường, thị trường gọi xe công nghệ cũng nắm bắt xu hướng mới - chuyển đổi sang xe điện.

Xe điện - xu hướng mới ngành dịch vụ gọi xe công nghệ

Trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe công nghệ, sự xuất hiện Xanh SM tạo nên bước ngoặt quan trọng. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, trong quý IV/2024, Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam với 37,41% thị phần, bỏ xa các đối thủ khác.

Thành công này được cho là nhờ mô hình kinh doanh sáng tạo, sở hữu đội xe điện riêng và tài xế hoạt động như nhân viên toàn thời gian, cùng với giá cả cạnh tranh và chất lượng dịch vụ cao.

Ngoài ra, Xanh SM cũng chiếm đến 32% tỷ lệ thâm nhập thị trường quý I/2024, đứng thứ 2 trong danh sách các ứng dụng gọi xe, tại báo cáo "The Connected Consumer quý I/2024" của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam. Con số cho thấy thị phần và thứ hạng của thương hiệu có sự tăng trưởng.

Xe điện với ưu điểm về tiết kiệm, êm ái đang dần trở thành xu thế lựa chọn của các hãng gọi xe công nghệ.

Xe điện với ưu điểm về tiết kiệm, êm ái đang dần trở thành xu thế lựa chọn của các hãng gọi xe công nghệ.

Sự chuyển đổi sang xe điện không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp mới mà còn thu hút sự quan tâm của các công ty gọi xe truyền thống. Các doanh nghiệp này đang tích cực chuyển đổi đội xe của mình sang xe điện, hưởng ứng xu hướng "xanh hóa" trong ngành vận tải. Điển hình nhất có thể thấy như việc tập đoàn Mai Linh đã ký hợp tác với Xanh SM, đầu tư gần 3.999 xe điện VinFast từ tháng 12/2024 đến cuối 2025. 

Tập đoàn Mai Linh ký kết mua 3.999 xe điện VinFast bao gồm VFe34 và VF5 trong năm 2025.

Tập đoàn Mai Linh ký kết mua 3.999 xe điện VinFast bao gồm VFe34 và VF5 trong năm 2025.

 

Nhìn chung, sự tăng trưởng của xe điện tại Việt Nam là tín hiệu tích cực, cho thấy sự chuyển dịch của thị trường hướng tới các giải pháp giao thông bền vững. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp như VinFast và hỗ trợ từ Chính phủ sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của xe điện trong tương lai.

Xanh SM là hãng gọi xe công nghệ chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam IV/2024.

Xanh SM là hãng gọi xe công nghệ chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam IV/2024.

Xanh SM và chính sách thu hút tài xế, dịch vụ hài lòng khách hàng

Việc Xanh SM dù mới xuất hiện trên thị trường xe ôm công nghệ Việt Nam nhưng lại nhanh chóng tăng trưởng có nhiều lý do nhưng chủ yếu nhờ việc mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ và chính sách hấp dẫn để thu hút tài xế. Theo đó, nền tảng này đang áp dụng tỷ lệ chia sẻ doanh thu 90/10 cố định trong 3 năm, miễn phí sạc pin hơn 2 năm cho tài xế; hỗ trợ tài chính khi mua xe điện, chương trình thưởng doanh thu và bảo hiểm hấp dẫn... 

Những chính sách cụ thể của Xanh SM đã thu hút nhiều tài xế "đầu quân". 

Xanh SM đang thực hiện những chiến lược phát triển phù hợp với thực tế thị trường Việt Nam.

Xanh SM đang thực hiện những chiến lược phát triển phù hợp với thực tế thị trường Việt Nam.

Về phía khách hàng, việc sử dụng Xanh SM cũng được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích rõ rệt. Xe oto điện vận hành êm ái, ít tiếng ồn, bên trong xe luôn sạch sẽ, mang đến trải nghiệm thoải mái. Những mẫu xe Xanh SM được trang bị các công nghệ hiện đại như điều hòa tự động, màn hình giải trí, đóng mở cửa khoang hành lý tự động,…giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Giá cước của Xanh SM cũng minh bạch và ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến vào giờ cao điểm, giúp khách hàng yên tâm hơn khi đặt xe.

Theo nghiên cứu được thực hiện cuối năm 2024 từ Q&Me - công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ôtô điện Xanh SM đạt 83%, bên cạnh đó tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ lên tới 84% với taxi điện và 77% với xe máy điện. 

https://vtcnews.vn/nguoi-viet-chuong-xe-xanh-thi-truong-goi-xe-cong-nghe-xu-huong-dao-chieu-ar932028.html

Hải Yến / VTC News