Người ủng hộ cựu tổng thống Kyrgyzstan giao nộp hàng chục khẩu súng

An ninh Kyrgyzstan ngày 8/8 thu hồi số vũ khí người ủng hộ cựu tổng thống Atambayev dùng để chống trả lực lượng đặc nhiệm.

nguoi ung ho cuu tong thong kyrgyzstan giao nop hang chuc khau sung

Số vũ khí cơ quan an ninh Kyrgyzstan thu được gồm nhiều súng AK, súng săn, hộp tiếp đạn cùng áo trang bị, mũ chống đạn, trong số đó có một số súng của lực lượng đặc nhiệm bị người ủng hộ cựu tổng thống Almazbek Atambayev tịch thu khi họ đột kích vào nhà riêng ông này ở ngoại ô thủ đô Bishkek hôm 7/8.

Hàng chục khẩu súng được giao nộp sau khi 2.000 cảnh sát và đặc nhiệm được triển khai để trấn áp người ủng hộ và bắt Atambayev. An ninh Kyrgyzstan đã phải sử dụng vòi rồng và lựu đạn choáng để giải tán đám đông vây quanh nhà Atambayev, trước khi xông vào dinh thự bắt ông này.

Sau các vụ đụng độ kéo dài một ngày khiến hơn 80 người bị thương, cựu tổng thống Atambayev quyết định ngừng chống trả lực lượng an ninh và đầu hàng.

"Cảm ơn ông đã hợp tác. Mọi quy trình sẽ diễn ra theo quy định pháp luật, chúng tôi đảm bảo sẽ không truy cứu những người ủng hộ ông", đại diện lực lượng đặc nhiệm nói trước khi áp giải Atambayev về trụ sở Bộ Nội vụ Kyrgyzstan.

Một đội đặc nhiệm Kyrgyzstan ngày 7/8 đột kích nhà riêng của Atambayev nhưng bị chống trả quyết liệt. Những người ủng hộ Atambayev dùng AK bắn vào lực lượng đặc nhiệm chỉ được trang bị súng cao su khiến một sĩ quan thiệt mạng. Sáu đặc nhiệm bị bắt làm con tin, bị tước trang bị và vũ khí nhưng sau đó được thả ra.

Atambayev giữ chức tổng thống Kyrgyzstan nhiệm kỳ 2011-2017. Ông bị cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực khi đương chức, song phớt lờ lệnh triệu tập của cảnh sát, dù bị quốc hội tước quyền miễn trừ vào tháng 6.

nguoi ung ho cuu tong thong kyrgyzstan giao nop hang chuc khau sung Hơn 200 khẩu súng, hàng nghìn viên đạn bị tiêu hủy

Hàng trăm khẩu súng, vật liệu nổ bị nhà chức trách Hà Tĩnh dùng cưa sắt phá hủy, đốt cháy vào sáng nay.

nguoi ung ho cuu tong thong kyrgyzstan giao nop hang chuc khau sung Ảnh tư liệu về khẩu súng lớn nhất thế giới Gustav của Đức Quốc xã

Cao 4 tầng và nặng 1.350 tấn, khẩu súng lớn nhất thế giới Gustav của phát xít Đức có thể bắn những viên đạn nặng ...

nguoi ung ho cuu tong thong kyrgyzstan giao nop hang chuc khau sung Người đàn ông trúng đạn từ khẩu súng trên tay thợ săn

Trong lúc săn gà trong rẫy, người đàn ông ở Đồng Nai bị trúng đạn súng hơi, chết khi đưa đến bệnh viện.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda)

/ https://vnexpress.net