Người Thượng Hải: "Khẩu trang giờ quý hơn vàng"

Khi Yu Husheng, một kỹ sư về hưu đến một hiệu thuốc vào lúc 6h sáng để mua khẩu trang cho gia đình, ông thấy hơn 100 người đã xếp hàng từ trước.

Người đàn ông 78 tuổi cho biết, sẵn sàng bỏ nhiều thời gian và công sức hơn để tìm kiếm, dù phải ngủ ít hơn. "Tôi cảm thấy, khẩu trang giờ còn quý hơn vàng", ông nói.

Tính đế ngày 1/2, dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan ra tất cả các tỉnh thành phố của Trung Quốc, khiến hơn 11.000 người lây nhiễm và 259 bệnh nhân tử vong. Lo ngại trước tình hình đó, người dân đại lục đổ xô đi mua khẩu trang.

Nhân viên công ty vật tư y tế làm việc xuyên Tết để sản xuất khẩu trang. Ảnh: SCMP

Yu cho biết, ông cần ít nhất 30 chiếc cho gia đình 6 người của mình. Tuy nhiên, thành phố Thượng Hải đã chỉ định, mỗi người được mua giới hạn 10 chiếc khẩu trang một ngày.

Sản phẩm được bán với giá niêm yết là 0,46 nhân dân tệ (1.500 VND). Tuy nhiên tại chợ đen hoặc các sạp hàng trôi nổi, nhiều người phải bỏ tới 5 nhân dân tệ (16.000 VND) để mua một chiếc khẩu trang. 

"Trên WeChat (mạng xã hội của Trung Quốc), họ sẵn sàng trả cao gấp 10 lần để mua. Nhưng bạn bè tôi chẳng ai còn thừa khẩu trang để bán. Chính phủ nên tìm cách phân phối khẩu trang đến người dân. ", Li Yan, 42 tuổi, nhân viên một công ty quảng cáo chia sẻ. 

Các hãng dược và thiết bị y tế cho biết, họ đã đẩy mạnh sản xuất, chạy đua với nhu cầu của người dân. Chính quyền địa phương cũng nỗ lực cung ứng vật liệu và nguồn nhân lực trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Theo ông Li Jia, thành viên Ủy ban Công nghệ Thông tin Thượng Hải cho biết, sản lượng hàng ngày đã tăng lên 1,5 triệu chiếc, gấp ba lần so với con số 400.000 chiếc vào trước ngày 25/1. Chính phủ cam kết hỗ trợ các nhà sản xuất, giúp họ đảm bảo đủ nguyên liệu thô cũng như các nguồn lực hậu cần để tăng năng suất.

Wu Shengrong, chủ tịch công ty Khẩu trang Dangsheng Thượng Hải cho biết, các công nhân phải làm việc ngày đêm để đảm bảo đủ sản phẩm bán ra theo nhu cầu của người dân. "Chúng tôi không tăng giá để kiếm lời từ cuộc khủng hoảng sức khỏe này", ông khẳng định.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang. Ảnh: May Tse

Công ty của ông Wu đang sản xuất 80.000 chiếc khẩu trang mỗi ngày. Dự kiến trong 10 đến 15 ngày tới, Dangsheng có thể cung cấp 200.000 chiếc nếu đạt hết công suất.

Trước đó, Hong Kong cũng chịu tình cảnh tương tự. Nhiều người tới xếp hàng kể từ 7h sáng, 5 tiếng trước khi hiệu thuốc mở cửa và tỏ ra căng thẳng khi phải ra về tay trắng. Số khác chịu đựng thời tiết lạnh giá, cắm trại qua đêm ở trước 230 hiệu thuốc chờ mua khẩu trang. 

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán tháng 12/2019, sau đó lan ra toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Thời gian ủ bệnh của virus là từ hai đến 14 ngày. Các biện pháp phòng bệnh phổ thông được khuyến cáo nhiều nhất hiện nay là đeo khẩu trang và năng rửa tay. 

Vào ngày 30/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh viêm phổi lạ là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu. 

Thục Linh (Theo SCMP)

Chơi đẹp, người Sài Gòn phát khẩu trang miễn phí phòng virus corona
5 lưu ý khi đeo khẩu trang y tế
Khẩu trang vải cũng giúp phòng chống virus corona
Các sao đeo khẩu trang ra mắt phim
Kiểm tra, xử lý việc tăng giá vô tội vạ khẩu trang phòng dịch corona
/ vnexpress.net