Người thân con tin Israel xông vào quốc hội đòi ngừng bắn ở Gaza

Cuộc biểu tình của người thân các con tin Israel diễn ra sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ các điều khoản ngừng bắn do lực lượng Hamas đưa ra.

Theo RT, người thân của các con tin Israel bị lực lượng Hamas bắt giữ đã xông vào một phiên điều trần Quốc hội Israel ở Tây Jerusalem hôm 22/1, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo việc thả những người thân của họ.

Còn theo Reuters, một nhóm khoảng 20 người đã vượt qua hàng rào an ninh xông vào phiên điều trần của Quốc hội Israel, một số người còn cầm theo những bức ảnh của người thân mất tích của họ.

“Các người không thể ngồi đây trong khi con cái của chúng tôi sắp chết”, nhiều người biểu tình hét lên. Lực lượng an ninh Israel không có hành động ngăn cản đám đông và chỉ bắt giữ ai có hành vi quá khích.

Người thân của con tin Israel không chỉ xông vào Quốc hội Israel mà còn bao vây nơi ở của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

 Người thân của con tin Israel không chỉ xông vào Quốc hội Israel mà còn bao vây nơi ở của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Reuters cho biết, Thủ tướng Netanyahu không có mặt tại cuộc họp nhưng nhà riêng của ông đã bị đám đông biểu tình bao vây hôm 21/1. Đám đông gây sức ép buộc Thủ tướng Israel nhanh chóng thỏa thuận với Hamas để đảm bảo thả những con tin vẫn còn ở Gaza.

Các tay súng Hamas đã bắt khoảng 250 người Israel làm con tin trong cuộc tấn công vào ngày 710/2023. Trong số đó, 105 người đã được trả tự do theo một thỏa thuận do Qatar đàm phán vào tháng 11, trong khi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận 31 người đã thiệt mạng, có 3 con tin bị IDF bắn chết trong một cuộc giao tranh.

Về phía Hamas, lực lượng này tuyên bố có nhiều con tin thiệt mạng trong các vụ ném bom của Israel vào dải Gaza nhưng Tel Aviv phủ nhận.

 

Chính quyền Israel tin rằng khoảng 132 con tin vẫn còn ở Gaza, con số này bao gồm cả người sống và những người được cho là đã chết. Tuy nhiên, ông Netanyahu đã bác bỏ đề xuất của Hamas về việc thả những người bị bắt để đổi lấy việc Israel rút quân khỏi Gaza, trả tự do cho các tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel và đảm bảo rằng lực lượng tiếp tục kiểm soát Gaza trong tương lai.

“Tôi bác bỏ hoàn toàn các điều khoản ngừng bắn của Hamas”, ông Netanyahu nói hôm 21/1.

“Nếu chúng ta chấp nhận điều này, chính phủ Israel sẽ không thể đảm bảo sự an toàn cho công dân của mình. Chúng tôi sẽ không thể đưa người sơ tán về nhà an toàn và sẽ sớm có một 'ngày 7/10' khác xảy ra”, ông Netanyahu nói thêm. 

Nhà lãnh đạo Israel bác bỏ ý tưởng thành lập một nhà nước Palestine, đồng thời tái khẳng định sẽ duy trì kiểm soát an ninh đối với toàn bộ khu vực ở phía tây Jordan, bao gồm cả Gaza và Bờ Tây.

Sau tuyên bố của ông Netanyahu, người phát ngôn Hamas cho biết việc lãnh đạo Israel bác bỏ các điều khoản của Hamas đồng nghĩa với việc sẽ không có vụ trao đổi con tin nào sẽ diễn ra. .

Bất chấp áp lực ngày càng tăng từ gia đình các con tin, cũng như các nhà lãnh đạo Mỹ và EU, ông Netanyahu vẫn không thay đổi lập trường tiếp tục hoạt động quân sự của Israel ở Gaza cho đến khi đạt được “chiến thắng hoàn toàn”. Tuy nhiên, IDF chỉ tiêu diệt 20% -30% số chiến binh của nhóm sau 14 tuần giao tranh theo ước tính của tình báo Mỹ.

Trong cùng thời gian đó, lực lượng Israel đã khiến hơn 25.000 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích, khoảng 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em, theo cơ quan y tế ở Gaza.

https://vtc.vn/nguoi-than-con-tin-israel-xong-vao-quoc-hoi-doi-ngung-ban-o-gaza-ar849086.html

TRÀ KHÁNH (Nguồn: russian.rt.com) / VTC News