Người phụ nữ duy nhất quản lý tù nhân trên đảo nhỏ ở Italia

Khi Giulia Manca đến Pianosa, một hòn đảo kiêm nhà tù bên bờ biển Milena của Italia vào năm 2011, bà chỉ nghĩ rằng đó là kỳ nghỉ ngắn ngày nhưng hành trình đó đã kéo dài 12 năm. Hiện giờ, Manca là người phụ nữ duy nhất sống ở Pianosa, tỉnh Tuscany cùng những tù nhân nam đang trong quá trình cải tạo.

Người phụ nữ duy nhất quản lý tù nhân trên đảo nhỏ ở Italia  ảnh 1

Bà Giulia Manca hiện là quản lý kiêm giám sát tù nhân trên đảo Pianosa, Italia

Trở thành địa điểm tiệc cưới và sinh nhật nổi tiếng

Mang biệt danh là “đảo quỷ”, Pianosa, nằm giữa Corsica và lục địa Italia. Tại khách sạn Milena trên đảo, Manca sống và làm việc cùng với một người bảo vệ trại giam cũng như 10 người đàn ông bị kết án. Manca làm quản lý khách sạn và cũng là người giám sát chương trình cải tạo, dưới sự điều hành của chính quyền Tuscany và Arnera, một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh đưa tù nhân trở lại xã hội.

Pianosa được thành lập những năm 1700 để giam cầm những kẻ ngoài vòng pháp luật, kẻ cướp và các nhà cách mạng. Hòn đảo là căn cứ cho một nhà tù an ninh tối đa cho đến năm 1998. Một vài cư dân cuối cùng đã rời đi và Pianosa bị bỏ hoang trong nhiều năm. Gần đây, du khách chỉ được phép ghé thăm nếu đăng ký qua các tour du lịch. Thời điểm đến đây nghỉ vài ngày, Manca được người quản lý lúc đó chia sẻ rằng, khách sạn đang gặp khó khăn về tài chính và có nguy cơ đóng cửa. Nếu điều này xảy ra, những người làm việc ở đây sẽ phải chuyển trở lại nhà tù. “Tôi cảm thấy mình phải làm gì đó để giúp họ bởi nếu trở lại song sắt, họ có thể không có cơ hội làm lại cuộc đời”, người phụ nữ này nói.

Manca, từng làm đại lý du lịch và lớn lên ở Tuscany, đã quyết định ở lại đảm nhận vị trí quản lý khách sạn. Ban đầu bà làm miễn phí, sử dụng các kỹ năng quản lý của mình để giúp bảo đảm tương lai cho khách sạn. Chỉ trong vài năm, khách sạn Milena đã trở thành một địa điểm tiệc cưới và tiệc sinh nhật nổi tiếng, nhiều người tìm đến vì các nhân viên độc đáo của khách sạn.

Trong 12 năm qua, Manca đã giám sát khoảng 100 tù nhân với nhiều loạt tội danh, kể cả án giết người. Làm việc với họ, bà càng tin rằng, người lầm lỗi nên có cơ hội đóng góp cho xã hội hơn là ngồi sau song sắt. Được mệnh danh Nữ hoàng Pianosa, Manca nói rằng không bao giờ bà cảm thấy sợ hãi hay lo lắng, bởi luôn tạo ra ranh giới rõ ràng để đảm bảo rằng chương trình cải tạo có hiệu quả. Bà giải thích rằng, mối quan hệ với đội ngũ nhân viên là sự tôn trọng lẫn nhau, tạo cân bằng bằng cách giữ khoảng cách và thẩm quyền để hỗ trợ họ.

Các tù nhân được trả lương hàng tháng, tự do tắm biển

 Để được nhận vào chương trình cải tạo tại khách sạn Milena, các ứng viên phải đã thi hành ít nhất 1/3 bản án tù, phải vượt qua một loạt các bài kiểm tra đánh giá tâm lý và xã hội nghiêm ngặt. Không giống như trại giam trên đảo Gorgona gần đó, nơi những người bị kết án phải quay trở lại phòng giam sau giờ làm việc, những người ở Pianosa tự do hơn. Các tù nhân ở đây được trả lương hàng tháng khi làm cho khách sạn, ở trong khu trại giam cũ đã được cải tạo thành khu nhà ở ấm cúng có phòng tập thể dục, tivi, nhà bếp và phòng ngủ có vệ sinh riêng. Họ cũng được cung cấp điện thoại di động để có thể giữ liên lạc với gia đình. Vào buổi tối, họ tự do tắm biển. Tuy nhiên, họ phải rời khỏi nhà ở vào sáng sớm và trở về nhà vào giờ nhất định vào cuối ngày, có người bảo vệ để mắt đến. Những người phạm tội có thể thi hành nốt bản án nếu cải tạo tốt, và một số đã dành 5 đến 10 năm ở đây. Nhưng những người không sẵn sàng thay đổi lập tức bị đưa trở lại nhà tù.

Các nhà tù ở Italia đông đúc nhất châu Âu, với tỷ lệ 120 tù nhân cho 100 giường, theo báo cáo năm 2020 của Hội đồng Châu Âu, trong khi nạn tự sát trong tù tăng 300% kể từ năm 1960, và tỷ lệ tái phạm là 75%. Do đó, Pianosa chắc chắn là một sự thay thế hấp dẫn, bởi theo bà Manca, tỷ lệ của những người tái phạm sau thời gian từ đảo trở về là 0,01%.

Manca thích giữ liên lạc với những người đã rời khỏi Pianosa để bắt đầu một cuộc sống mới bằng các kỹ năng họ học được trên đảo. Bà vô cùng tự hào về vai trò của mình trong quá trình này. “Ngay cả con gái tôi Yolanda khi còn bé cũng có một chút hoài nghi về công việc của tôi, nhưng khi đã hiểu được những gì tôi làm, con bé nói rằng tôi là một người may mắn”, người phụ nữ chia sẻ.

https://www.anninhthudo.vn/nguoi-phu-nu-duy-nhat-quan-ly-tu-nhan-tren-dao-nho-o-italia-post533096.antd

Yên Vũ / ANTD