Người Mỹ phải lựa chọn hoặc tiêm vaccine hoặc xét nghiệm nhiều lần

Cựu giám đốc CDC Mỹ cho biết, tỷ lệ các ca nhiễm COVID-19 mới trong vài tháng tới có thể cao gấp 4 lần hiện nay do sự lây lan của biến chủng delta.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, lần gần đây nhất Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca mắc mới trong một ngày là vào tháng 1.Tiến sĩ Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho biết nước này “đang bước vào một thời kỳ khó khăn”, và “nếu quỹ đạo ở Mỹ tương tự như ở Anh, Mỹ có thể ghi nhận 200.000 ca nhiễm mới mỗi ngày”. Ông Frieden cho biết thêm rằng Mỹ có thể sẽ không chứng kiến “con số tử vong cao kỷ lục” do những người dễ bị tổn thương đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, số ca tử vong cũng được dự báo là sẽ tăng đều.

Biến thể delta được cho là có khả năng lây lan cao hơn các chủng khác và về cơ bản, những người chưa được tiêm chủng là đối tượng dễ mắc bệnh hơn, ông Frieden cho biết.

Người Mỹ phải lựa chọn hoặc tiêm vaccine hoặc xét nghiệm nhiều lần

Một nhân viên y tế sau khi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Điều đáng nói là phần lớn người dân Mỹ chưa được tiêm chủng, bất chấp các chương trình khuyến khích và sự thúc giục của các chuyên gia y tế. Chỉ có 49,1% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, theo CDC. Tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày đang chậm lại, với chỉ khoảng 2/3 dân số đủ điều kiện đã được tiêm ít nhất một liều.

Một số chuyên gia y tế đã đề xuất đưa ra một lệnh bắt buộc người dân phải tiêm vaccine mới được đi làm tại một số địa điểm nhất định hoặc đi học, một biện pháp nhằm đưa nước Mỹ đến mức độ tiêm chủng an toàn. Hiện nay, một số cơ quan chính phủ đã đưa ra đề xuất này.

Vào tháng 8, California sẽ yêu cầu tất cả nhân viên tiểu bang và nhân viên chăm sóc sức khỏe trình bằng chứng về tình trạng tiêm chủng nếu không muốn phải làm các xét nghiệm thường xuyên, Thống đốc Gavin Newsom cho biết.

Các nhân viên nhà nước chưa được tiêm chủng sẽ được yêu cầu kiểm tra ít nhất một lần một tuần và luôn phải đeo khẩu trang N95, trong khi, các nhân viên chăm sóc sức khỏe không được tiêm chủng sẽ phải kiểm tra ít nhất hai lần một tuần.

Tại thành phố New York, chính quyền yêu cầu tất cả người làm việc tại các cơ quan thuộc thành phố này, từ trường học, trạm cứu hỏa hay cảnh sát, đều phải lựa chọn giữa việc tiêm chủng hoặc phải xét nghiệm thường xuyên.

Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ Denis McDonough ngày 26/7 cho biết rằng bộ này sẽ áp dụng bắt buộc tiêm vaccine đối với một số nhân viên chăm sóc sức khỏe, bao gồm “bác sĩ, nha sĩ, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ đo thị lực, y tá, trợ lý bác sĩ, trợ lý nha khoa và bác sĩ chỉnh hình - những người làm việc trong các cơ sở của Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh (VHA), đến thăm các cơ sở VHA hoặc chăm sóc trực tiếp cho những người mà bộ này phục vụ”.

Dù ban đầu miễn cưỡng ủng hộ việc bắt buộc tiêm vaccine, Nhà Trắng ủng hộ từ số đông các hiệp hội y khoa của Mỹ rằng các nhân viên y tế tại nước này bắt buộc phải tiêm vaccine.

Trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng giảm, số ca nhiễm mới chắc chắn sẽ gia tăng. Nhiều chuyên gia y tế cũng gợi ý việc bắt buộc đeo khẩu trang. Nhiều địa điểm tại Mỹ đã tiếp tục thúc ép cư dân phải che mặt. Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng khẩu trang để chống lại lây nhiễm là quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng chưa được tiêm chủng.

Duy Tiến (Theo CNN)

Mỹ chi 600.000 USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán nghiên cứu virus SARS-Cov-2 Mỹ chi 600.000 USD cho phòng thí nghiệm Vũ Hán nghiên cứu virus SARS-Cov-2
Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer

/ cand.com.vn