Người Kurd dâng Manbij cho Nga-Syria?

Sau khi SDF rút khỏi Manbij, quân đội Syria sẽ tiếp quản khu vực này, đồng thời thiết lập các hệ thống bảo vệ.

Al-Watan ngày 21/11 đưa tin, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang chuẩn bị rút khỏi thị trấn Manbij ở phía đông bắc Aleppo theo thỏa thuận đạt được giữa lực lượng này với Nga-Syria.

Sau khi SDF rút khỏi Manbij, quân đội Syria sẽ tiếp quản khu vực này, đồng thời thiết lập các hệ thống bảo vệ, dựng phòng tuyến, sẵn sàng đối đầu với các cuộc tấn công từ phiến quân.

Hiện quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria vẫn chưa lên tiếng xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, hồi tháng 10, lực lượng chính phủ và SDF đã đạt được thỏa thuận dưới sự chứng kiến của Nga.

Theo thỏa thuận này, quân đội Syria sẽ tiếp quản nhiều vùng đất do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria sau khi lực lượng này rút quân do sức ép từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria, tướng Yuri Borenkov cho biết, quân cảnh Nga đã triển khai cuộc tuần tra ở tỉnh Hasakah của Syria và lực lượng không quân nước này đã mở 2 đợt tuần tra bằng máy bay ở bắc Syria.Cho đến nay, SDF đã rút toàn bộ quân khỏi hầu hết các thị trấn biên giới như Al-Derbasiyah và Al-Malikiyah. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tuyên bố rằng, SDF vẫn chưa rút khỏi biên giới Syria.

"Quân cảnh Nga tiếp tục nhiệm vụ tuần tra dọc tỉnh Aradah-Kabira-Karamania ở Hasakah. Cuộc tuần tra này được tiến hành dưới sự có mặt của các chiến đấu cơ thuộc lực lượng không quân Nga.

Máy bay chiến đấu Nga đã tuần tra dọc các tuyến đường Qamishli – Chanajik – Aradah Kabirah – Helva Aliyah – Shafqat – Karamania – Tell al-Shura – Garbi-Zenar – Qamishli, Quaires – Metras – Hanik – Faucani – Ain Issa – Mazaraat – Bir-Hamid – Quaires", tướng Yuri Borenkov nói.

Căng thẳng dâng cao

Theo ANHA ngày 21/11, 5 binh sĩ thuộc Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã thiệt mạng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào các vị trí của họ ở vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah.

Theo nguồn tin từ chiến trường, vị trí mà các binh sĩ SAA bị phục kích nằm gần thị trấn Tell Tamr. Vị trí đóng quân của SAA đã bị máy bay không người lái phát hiện và tấn công.

Trong khi đó, NPA thông báo, 5 binh sĩ SAA đang đóng quân tại giữa làng Rabiat và Tal Warda đã thiệt mạng sau khi phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tấn công bằng súng cối và máy bay không người lái.

Bộ Quốc phòng Syria và Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về vụ việc.

Hồi đầu tháng, một số binh sĩ và sĩ quan Syria đã thiệt mạng hoặc bị thương sau khi đẩy lùi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các vị trí của lực lượng chính phủ ở phía đông bắc Tell Tamr.

Trước đó, Moscow và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận quan trọng. Theo thỏa thuận, quân đội Syria sẽ tiếp quản thị trấn Tell Tamr dưới sự hỗ trợ của Nga. Tuy nhiên, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn kiểm soát thị trấn chiến lược này.

Đụng độ xảy ra giữa lực lượng chính phủ và các nhóm đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn có thể khiến tình hình đông bắc Syria trở nên căng thẳng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột.

Thái Sơn    22/11/2019

Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tấn công người Kurd ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/11 khẳng định nước này sẽ tiếp tục tấn công người Kurd ở Syria tới khi mọi mối đe ...

Người Kurd Syria kêu gọi Tổng thống Assad tham gia các cuộc đàm phán hòa bình mới

Chính quyền tự trị người Kurd ở phía Bắc và Đông Syria mới đây lên tiếng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar Al-Assad chấp nhận ...

Người Kurd là ai và tại sao họ lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là kẻ thù?

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ ở biên giới Syria đặt ra câu hỏi: Chuyện gì xảy ra khi một đồng minh của Mỹ ...

 

/ baodatviet.vn