Người hùng giữa thảm kịch cháy rừng chưa từng có ở Australia

Những câu chuyện về tình người nổi lên như những tia hy vọng giữa thảm kịch cháy rừng chưa từng có trong lịch sử Australia.

Liên tiếp nhiều ngày vừa qua, những khoảnh khắc ấm áp giữa đống tro tàn, những hành động dũng cảm vị tha, những câu chuyện cảm động được công đồng mạng Australia truyền tay nhau chia sẻ khi đất nước gồng mình chống cháy rừng.

Hơn 100.000 lính cứu hỏa tình nguyện ngày đêm chiến đấu với các đám cháy lan rộng trên các tiểu bang, cứu sống hàng nghìn người và các căn nhà của họ.

Sát cánh cùng họ là những người sẵn sàng chia sẻ các căn nhà như nơi trú ẩn cho những người chạy cháy hay các cá nhân quyên góp giúp đỡ các vùng bị ảnh hưởng nặng nề vì hòa hoạn. Cứ mỗi phút, hàng triệu USD quyên góp cho các nỗ lực cho cháy được ghi nhận.

Dưới đây là những câu chuyện truyền cảm hứng cho Australia trong thời kỳ đen tối hiện nay.

19 tháng tuổi nhận huân chương

Cậu bé Harvey Keaton, 19 tháng tuổi được mời tới tham dự buổi lễ vinh danh cha cậu là anh Geoffrey Keaton, 32 tuổi, lính cứu hỏa thiệt mạng khi chiến đấu với đám cháy rừng đang hoành hành ở Australia.

Nhiều người không kìm nổi nước mắt khi chứng kiến cảnh Shane Fitzsimmons - chỉ huy Sở Cứu hỏa bang New South Wales quỳ gối, cài chiếc huân chương lên ngực cậu bé chưa đầy 2 tuổi như một sự ghi nhận, biết ơn về sự hy sinh của bố cậu.

nguoi hung giua tham kich chay rung chua tung co o australia
Cậu bé Harvey Keaton nhận huân chương thay cha. (Ảnh: Daily Mail)

"Cậu ấy là lãnh đạo cừ khôi. Cậu ấy dường như không có giấc ngủ ngon nào suốt 2 tháng. Sáng và tối, cậu ấy cần mẫn, bình tĩnh chỉ đạo các nguồn lực, cung cấp các thông tin về và giữ cho chúng tôi an toàn", ông Fitzsimmons nghẹn ngào chia sẻ trong buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Australia Scott Morrison và hàng chục lính cứu hỏa tới tiễn đưa đồng nghiệp quá cố của họ.

Cởi áo cứu koala gặp nạn

Doherty đang băng qua một cánh rừng bốc cháy phừng phừng ở New South Wales thì bắt gặp một con koala đang loay hoay thoát thân. Không màng tới sự an nguy của bản thân, cô xuống xe, cởi áo bọc lấy con vật rồi đưa nó rời đi.

Sau khi làm dịu vết bỏng và cho koala uống nước, Doherty đưa con vật tới bệnh viện Port Macquarie Koala để các nhân viên y tế chăm sóc nó.

nguoi hung giua tham kich chay rung chua tung co o australia
Doherty cởi áo trùm cho con koala bị bỏng nặng. (Ảnh: Twitter)

"Nó bị bỏng ở đôi chân sau khi cố đến gấn cái cây. Tôi chưa bao giờ nghe thấy tiếng koaka trước đây. Tôi không nhận ra là chúng có thể khóc", cô chia sẻ.

Vài ngày sau, Doherty tiếp tục quay lại bệnh viện thăm con koala mà cô đặt tên là Lewis - tên đứa cháu của cô.

Tuy nhiên, Lewis qua đời sau nhiều ngày kiên cường chống chọi với những vết thương trên người. Dù ra đi nhưng Lewis cùng câu chuyện về nó giúp quyên góp 1 triệu USD cho những con koala khác còn sống nhưng đang cần chăm sóc khẩn cấp.

Lính cứu hỏa xin lỗi vì uống sữa của chủ nhà

Khi Paul Sekfy vật vã trở về nhà sau đám cháy, anh không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện tờ giấy viết tay mà một người lính cứu hỏa để lại trên bàn bếp.

nguoi hung giua tham kich chay rung chua tung co o australia
Mảnh giấy người lính cứu hỏa để lại. (Ảnh: Facebook)

"Là vinh hạnh cho chúng tôi khi được cứu ngôi nhà của anh. Xin lỗi vì không thể được cứu nhà kho. Sở Cứu hỏa vùng nông thôn Urunga. Tái bút: Chúng tôi nợ anh một ít sữa", mảnh ghi chú viết.

Sekfy chụp mảnh tin nhắn này rồi đăng tải nó lên mạng xã hội. Hình ảnh này được chia sẻ tới 5.000 lượt.

Lính cứu hỏa Kale Hardie-Porter, người để lại lời nhắn cũng nhanh chóng hồi đáp.

“Chào Paul Sekfy, nhờ anh mà tôi thấy ngày hôm nay thật tuyệt vời! Tôi rất vui khi thấy tin nhắn của tôi đến tay anh trọn vẹn (khi biết căn nhà đã trụ vững sau khi chúng tôi rời đi). Bốn người chúng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng tiếc là không giữ được hai nhà kho. Chúng tôi đã vào nhà trú tạm và phát hiện ra chiếc tủ lạnh”, Porter viết.

Người lính cứu hỏa cũng xin lỗi vì chữ viết tay xấu thảm hại của mình, giải thích rằng lúc đó đã quá muộn và anh chẳng kịp thấy gì.

“Một lần nữa, chúng tôi rất hân hạnh vì đã làm được chút gì đó có ích trong hoàn cảnh tồi tệ đến vậy. Chúc anh những gì tốt đẹp nhất trong tương lai”, Porter viết.

Sự tử tế của Porter được cộng đồng mạng Australia ví như tin tức mát lành giữa hỏa ngục.

Từ chối sơ tán để ở lại cùng đàn chó

Brett Hadden lẽ ra đã cùng 50 cư dân khác ở Omeo, bang Victoria di tản bằng trực thăng. Tuy nhiên, do phương tiện này không thể vận chuyển 60 chú chó husky của mình, Hadden quyết định ở lại để cùng chúng chống lại với bà hỏa.

nguoi hung giua tham kich chay rung chua tung co o australia
Ông Hadden quyết ở lại cùng đàn chó thay vì di tản. (Ảnh: Facebook)

"Tôi muốn di tản, nhưng tôi có quá nhiều động vật. Tất cả đều biết chuyện gì đang xảy ra nhưng miễn là tôi ở đây, chúng sẽ ổn", ông cho hay.

Hadden nói những chú chó giúp đỡ ông rất nhiều khi phải chống chọi với cái lạnh vùng núi cao mỗi khi đông về.

"Tôi không làm cách nào mà bỏ rơi chúng sau khi đã sát cánh cùng nhau trong nhiều năm", người đàn ông chia sẻ.

Rất may vào chiều 5/1, Omeo cũng như nhiều vùng khác ở Victoria đón cơn mưa quý như vàng sau nhiều ngày bị lửa tàn phá.

nguoi hung giua tham kich chay rung chua tung co o australia Toàn cảnh thảm họa cháy rừng tại Australia

Những cơn mưa được ví như vàng trút xuống miền nam nước Úc trong ngày 06/01. Tuy nhiên, tình hình được cảnh báo sẽ phức ...

nguoi hung giua tham kich chay rung chua tung co o australia Những người hùng thầm lặng trong nạn cháy rừng Australia

Những người xứng đáng được vinh danh nhất trong thảm hoạ cháy rừng tại Australia có lẽ là lực lượng cứu hoả.

/ vtc.vn