Người giàu nhất Đài Loan ra tranh cử, thách thức bà Thái Anh Văn

Người sáng lập hãng sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới sẽ đại diện cho Quốc dân đảng trong cuộc bầu cử năm 2020.

nguoi giau nhat dai loan ra tranh cu thach thuc ba thai anh van
Chủ tịch Foxconn Quách Đài Minh. Ảnh: Reuters.

"Tôi sẵn sàng (cùng những người khác) tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của đảng và không muốn được chọn để tranh cử theo bất kỳ sự sắp xếp đặc biệt nào", Chủ tịch Foxconn Quách Đài Minh (Terry Gou) phát biểu sau cuộc họp với Quốc dân đảng tại Đài Bắc hôm nay.

Quách Đài Minh là nhà sáng lập và chủ tịch hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới Foxconn. Ông cũng là người giàu nhất Đài Loan với giá trị tài sản ròng 7,6 tỷ USD.

"Nếu tôi chiến thắng (bầu cử sơ bộ), tôi sẽ đại diện cho đảng tranh cử. Nếu tôi thất bại, tôi sẽ toàn tâm toàn ý ủng hộ người chiến thắng trong chiến dịch tranh cử", ông Quách nói, thêm rằng bất kể việc ông là doanh nhân hay không, ông tin rằng Đài Loan cần duy trì "hòa bình, ổn định, kinh tế và tương lai".

Ông cũng kêu gọi Quốc dân đảng xây dựng lại tinh thần cốt lõi để phục vụ đất nước, người dân, lấy lại danh dự và hỗ trợ thanh niên. "Đó là bổn phận và trách nhiệm hơn là việc kiếm tiền. Lợi ích của người dân luôn luôn lớn hơn lợi ích của đảng", ông nói.

Cũng tại cuộc họp, Quốc dân đảng công nhận sự ủng hộ lớn của Quách Đài Minh đối với đảng thân Bắc Kinh trong những năm gần đây. Năm 2016, Quách cung cấp khoản vay không lãi suất 45 triệu Đài tệ (1,5 triệu USD) cho Quốc dân đảng để giúp đảng này vượt qua khó khăn tài chính.

Thông báo của Quách Đài Minh được đưa ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan. Sau khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo Đài Loan, Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự và cô lập hòn đảo về mặt ngoại giao. Bà Thái Anh Văn hồi tháng hai tuyên bố sẽ tái tranh cử để "hoàn thành lý tưởng và mong muốn đối với Đài Loan".

Quách Kính Minh thành lập Hon Hai Precision Industry, hay còn gọi là Foxconn, vào năm 1974 với số vốn 7.500 USD và 10 nhân viên tại Đài Loan. Foxconn có các nhà máy ở một số quốc gia, hầu hết ở Trung Quốc.

Năm 2017, ông đến thăm Nhà Trắng và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sau cuộc họp, Foxconn công bố kế hoạch tăng đầu tư vào Mỹ.

Huyền Lê (Theo SCMP)

nguoi giau nhat dai loan ra tranh cu thach thuc ba thai anh van Đài Loan không loại trừ khả năng Trung Quốc tấn công

Lãnh đạo Thái Anh Văn không loại trừ khả năng Trung Quốc đại lục tấn công hòn đảo, khi Bắc Kinh tăng cường diễn tập ...

/ VnExpress