Người già đột quỵ, trẻ nhỏ mắc bệnh đường hô hấp gia tăng

Trong đợt rét kỷ lục kéo dài ở các tỉnh miền Bắc nhiệt độ giảm sâu khiến số người già, trẻ nhỏ nhập viện gia tăng vì bệnh lý hô hấp, tim mạch, đột quỵ.

Tình trạng đột quỵ do thời tiết lạnh giá tăng

Ghi nhận tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, theo báo Hải quan, lượng bệnh nhân nhập viện tăng khoảng 20%. Bác sĩ Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai, cho biết, hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 10 - 20 bệnh nhân đột quỵ, tăng khoảng 5-10%. Đáng lưu ý, nhiều người vào viện trong tình trạng nặng, nguy hiểm tới tính mạng.

Cảnh báo tình trạng đột quỵ do thời tiết lạnh giá, GS. Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch hội Đội quỵ Việt Nam cho biết, thời tiết thay đổi, lạnh đột ngột khiến cho các mạch máu co lại, lượng máu lên não giảm làm gia tăng đột quỵ. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân đột quỵ có thể tử vong hoặc để lại di chứng hết sức nặng nề.

nguoi gia dot quy tre nho mac benh duong ho hap gia tang
Mỗi ngày khoa Cấp cứu A9 tiếp nhận khoảng 10 - 20 bệnh nhân đột quỵ, tăng khoảng 5-10%.

Theo GS. Nguyễn Văn Thông, nguyên nhân gây ra đột quỵ chủ yếu là do hậu quả của tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy, có gần 70% người bệnh không biết mình bị tăng huyết áp cho đến khi đột ngột bị tai biến mạch máu não, liệt, hôn mê.

Còn bác sĩ Nguyễn Quang Ân, Giám đốc trung tâm đột quỵ, bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ lưu ý, nhiều người tưởng rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở những người trung niên trở lên, nhưng trên thực tế, đột quỵ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và để lại một hậu quả nặng nề. Đối với người bệnh trẻ tuổi khi mắc đột quỵ, mức độ tử vong cao hơn rất nhiều so với độ tuổi cao.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ như cholesterol cao, tăng huyết áp, stress, đái tháo đường, những tác nhân của cuộc sống hiện đại đã góp phần làm gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ. Điều đáng sợ là triệu chứng đột quỵ ở những người ở độ tuổi 20 có thể hơi khác so với người lớn tuổi nên người nhà thường chủ quan không đưa đi cấp cứu sớm.

Số bệnh nhi nhập viện do các bệnh về đường hô hấp gia tăng

Không chỉ người trung niên, người cao tuổi phải nhập viện mà trẻ nhỏ nhập viện cũng tăng lên. PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương thông tin với báo Phụ nữ Việt Nam, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 2.000 trẻ tới khám, chữa bệnh. Trong đó, số bệnh nhân nhập viện do các bệnh về đường hô hấp gia tăng, chủ yếu là các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa.

nguoi gia dot quy tre nho mac benh duong ho hap gia tang
Trẻ em là đối tượng nhạy cảm dễ đổ bệnh nhất khi xảy ra rét đậm hoặc giá rét kéo dài.

Theo ông Điển, trẻ em là đối tượng nhạy cảm dễ đổ bệnh nhất khi xảy ra rét đậm hoặc giá rét kéo dài do trọng lượng cơ thể thấp, khả năng sinh nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể hạn chế và dễ bị các biến chứng do nhiễm lạnh.

Biểu hiện thường gặp của trẻ khi đến khám là có thể buổi tối vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, chơi đùa tốt nhưng đến đêm, khi ngủ bắt đầu sốt, khó thở, thở nhanh, gấp, đến sáng hôm sau tiếp tục sốt cao hơn, chảy nước mũi nhiều, bỏ ăn, thở khò khè.

Tại khoa Nhi của bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 200 đến 250 bệnh nhi. Trong đó, bệnh nhi mắc các bệnh lý hô hấp chiếm khoảng 30 đến 50%. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trẻ nhập viện trong thời điểm này chủ yếu vì các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm phổi.

Để phòng bệnh cho trẻ trong những ngày giá rét, cha mẹ phải luôn giữ ấm cho trẻ, nhất là lúc ra ngoài. Nên để trẻ vui chơi nơi kín gió, không nên cho trẻ ra ngoài chơi ở nơi có nhiệt độ thấp hay có gió, mưa; cho trẻ ăn uống đủ chất, hạn chế tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm cảm cúm…

Phong Linh (tổng hợp)

nguoi gia dot quy tre nho mac benh duong ho hap gia tang Trung Quốc không dùng an cung phòng đột quỵ, người Việt coi như thần dược

Tại Trung Quốc - “quê hương” của an cung cũng không dùng loại thuốc này để ngừa đột quỵ, chưa kể trong thuốc có thạch ...

nguoi gia dot quy tre nho mac benh duong ho hap gia tang Tại sao trẻ sinh mổ dễ mắc bệnh hô hấp hơn trẻ sinh thường?

Trẻ được sinh mổ đều xuất hiện khò khè, dễ bị suy hô hấp và tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp sau ...

/ Người Đưa Tin