Người dùng bức xúc vì cước xe công nghệ vẫn cao ngất ngưởng dù xăng đã giảm giá sâu

Cước taxi công nghệ như Grab, Gojek hay be đều ở mức cao ngất ngưởng trong bối cảnh giá xăng đã giảm sâu sau hai lần điều chỉnh gần đây.

Cước xe công nghệ nhiều lúc 30.000 đồng/km

Qua hai lần điều chỉnh giảm giá mạnh, giá xăng hiện đã lùi về sát mức 25.000 đồng/lít với E5 RON 92 và 26.000 đồng/lít đối với RON 95. Mức này đã giảm mạnh so với giá cao điểm đầu tháng 7 vừa qua. Dù vậy, đến nay, cước taxi công nghệ- loại hình được cho là điều chỉnh giá cước linh hoạt theo giờ, theo nhu cầu cao điểm/thấp điểm vẫn chưa hề có động thái giảm giá cước, đảm bảo công bằng cho người sử dụng.

Khảo sát của phóng viên trong vài ngày qua cho thấy, trong các ngày từ 24, 25 đến 26/7, giá cước taxi công nghệ như GrabCar, GoCar Protect, beCar ở khu vực Hà Nội đều ở mức cao chót vót, thậm chí, vào những khung giờ được các ứng dụng này cho là cao điểm thì mức cước còn ở mức… khó chấp nhận được.

Cụ thể như, vào thời gian được các ứng dụng gọi xe mặc định là “giờ cao điểm” lúc 12h20 phút ngày 25/7, cuốc xe từ Lý Thường Kiệt đến Huỳnh Thúc Kháng, quãng đường trên các ứng dụng báo 3,6km thì cước GrabCar 88.000 đồng, còn GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại cũng là 88.000 đồng; beCar có mức mềm nhất là 75.000 đồng.

Người dùng bức xúc vì cước xe công nghệ vẫn cao ngất ngưởng dù xăng đã giảm giá sâu ảnh 1
 Mức cước các ứng dụng đặt xe công nghệ đưa ra vào các khung giờ trong ngày 25/7 ở mức cao chót vót
 Tiếp đó, vào khung giờ 13h30 phút cùng ngày, cũng với quãng đường di chuyển như trên thì cước GrabCar nhảy lên con số “khủng” là 91.000 đồng, GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại ở mức không tưởng hơn là 101.000 đồng, và beCar cũng nhảy lên 101.000 đồng.
 Tiếp đó, vào khung giờ 14h43 phút cùng ngày, khảo sát tiếp tục ghi nhận, với cùng quãng đường di chuyển 3,6km nói trên, GraCar báo giá cước là 92.000 đồng, GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại là 76.000 đồng và beCar là 88.000 đồng.

Còn tại 9h30 phút sáng 26/7, thời điểm được các ứng dụng taxi công nghệ mặc định là thấp điểm thì quãng đường như trên, mức cước GrabCar là 68.000 đồng, cước GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại là 74.000 đồng và beCar là 65.000 đồng.

Người dùng bức xúc vì cước xe công nghệ vẫn cao ngất ngưởng dù xăng đã giảm giá sâu ảnh 2

Ở thời gian thấp điểm sáng 26/7 thì mức cước cũng duy trì khoảng 20.000 đồng/km

Có thể thấy, cước taxi công nghệ không hề có sự điều chỉnh sau hai lần giá xăng giảm mạnh, điều này gây bất công với người tiêu dùng. Bởi, khi giá xăng dầu tăng cao thì các hãng taxi, taxi công nghệ đều điều chỉnh cước với lý do bù đắp chi phí, nhưng khi giá xăng giảm thì lại không hề hoặc chậm trễ giảm tương ứng.

Chị Lê Thùy Trang ở Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội bức xúc, cước taxi công nghệ thời gian gần đây ở mức quá cao, không tương xứng với giá xăng dầu.

“Sáng nay, khoảng 9h ngày 26/7, tôi có việc di chuyển từ 465 Phạm Văn Đồng đến BV Phương Đông, quãng đường được báo trên ứng dụng Grab là hơn 2km, nhưng chiều đi hết 50.000 đồng cước. Còn chiều về tôi bật ứng dụng đặt xe thì thấy báo hết 94.000 đồng, tôi thấy mức cước này quá đắt nên đã tắt ứng dụng và gọi taxi truyền thống”.

Âm thầm tăng cước "móc túi" người dùng

 Không riêng chị Trang, mà hầu hết khách hàng ở khu vực Hà Nội thời gian qua đều phàn nàn và bức xúc về giá cước taxi công nghệ quá cao, thậm chí nhiều thời điểm cao quá mức chấp nhận của người tiêu dùng.

“Rõ ràng, các app đặt xe công nghệ đều linh hoạt điều chỉnh giá cước theo từng phút, từng khung giờ được vậy tại sao giá xăng giảm mạnh đã lâu rồi mà các ứng dụng này lại không điều chỉnh giá cước tương ứng. Đạo đức kinh doanh ở đâu?”, chị Nguyễn Quỳnh Anh ở Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội bức xúc cho hay.

Đáng nói, dù đại diện các ứng dụng xe công nghệ Grab, Gojek, be đều khẳng định, không điều chỉnh giá cước đối với loại hình xe bốn bánh (Car) trong bối cảnh xăng dầu tăng giá kỷ lục! Nhưng thực tế, cước xe công nghệ lại tăng chót vót, điều chỉnh giá cước mà không thông tin cho người dùng biết.

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, đại diện begroup cho biết, đến thời điểm này hãng chưa có thông tin gì mới liên quan đến việc điều chỉnh giá cước hoạt động của ứng dụng be.

Còn đại diện Gojek cho hay, kể từ thời điểm xăng liên tục tăng giá từ tháng 4 đến giờ, Gojek thực hiện điều chỉnh giá cước duy nhất 1 lần. Mức giá được điều chỉnh chủ yếu bởi tình hình cung-cầu trên thị trường.

“Chúng tôi liên tục theo dõi những diễn biến của thị trường để đưa ra các điều chỉnh phù hợp, nhằm đảm bảo được thu nhập xứng đáng cho các tài xế và mức giá cuối cùng phù hợp nhất cho người dùng trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều thay đổi”- đại diện Gojek thông tin.

Dù vậy thì đến nay, mức cước GoCar Protect vẫn ở mức cao ngất ngưởng, người dân chưa thấy có sự điều chỉnh giá cho phù hợp. Còn Grab Việt Nam thì vẫn lựa chọn im lặng như… thường lệ.

 
 
 
 
 
 

 

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn