Người đẹp dùng cả thanh xuân để thi hoa hậu, khi việc học dang dở

Không ít người đẹp được dân mạng nói vui là “dành cả thanh xuân đi thi hoa hậu” hay những "gương mặt thân quen" ở nhiều cuộc thi nhan sắc.

Dành cả thanh xuân để thi hoa hậu

"Ở Việt Nam, cách nhanh nhất để trở thành ngôi sao hạng A là phải đi thi hoa hậu", đó là lời tuyên bố chắc nịch của Nguyễn Hương Giang sau khi đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018.

Người đẹp dùng cả thanh xuân để thi hoa hậu, khi việc học dang dở 1

Dàn người đẹp Miss World Vietnam trình diễn trong đêm thi Người đẹp biển

Thực tế đã chứng minh điều này, khi hầu hết các người đẹp có giải ở cuộc thi nhan sắc, nếu không trở thành người nổi tiếng trong showbiz thì cũng chọn con đường "êm ấm" lấy chồng đại gia, hoặc rẽ hướng kinh doanh...

Chẳng vậy mà, không ít người đẹp được dân mạng nói vui là “dành cả thanh xuân đi thi hoa hậu” hay những "gương mặt thân quen" ở nhiều cuộc thi nhan sắc khác nhau. Trong đó, có người đẹp may mắn đạt thành tích cao, nhưng cũng không ít cô gái ngậm ngùi ra về tay trắng.

Đơn cử, trước khi xuất hiện ở Miss World Vietnam 2022, Nam Em đã tham gia 4 cuộc thi sắc đẹp là Hoa hậu Việt Nam 2014, Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long 2015, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, Hoa hậu Trái Đất 2016.

Năm 2019, Thúy Vân đăng ký Miss Universe Vietnam 2019 và giành giải Á hậu 2, cũng là thành tích cao nhất của cô sau 5 cuộc thi lớn nhỏ khác nhau như: Miss Teen Vietnam 2012, Vietnam's Next Top Model 2012, Hoa khôi Áo dài 2014, Miss International 2015.

Hay như Kim Duyên, trước khi xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Siêu Quốc gia 2022, cô cũng từng đoạt danh hiệu Hoa khôi Sinh viên thanh lịch Đại học Nam Cần Thơ 2016, Top 10 Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014. Cô từng dự thi quốc tế từ Miss Universe và dừng chân tại top 16 chung cuộc.

Nhằm tìm kiếm danh tiếng từ các cuộc thi, các thí sinh cũng tất bật "chạy show". Điển hình là trường hợp của H’Cúc Êban, thí sinh vừa đăng quang Hoa hậu Sinh thái Việt Nam 2022 hồi đầu năm, giờ lại tiếp tục là thí sinh của cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam vừa mới kết thúc.

Tương tự, H'Ăng Niê cũng thẳng thắn nhìn lại hành trình 8 lần thi nhan sắc nhưng không lần nào lọt top cao rằng: "Sau 8 lần thi nhan sắc trong nước, tuy chưa may mắn để chạm vào chiếc vương miện danh giá nhưng tôi đã trưởng thành hơn và học hỏi rất nhiều điều từ những cuộc thi đó như cách ăn nói, ứng xử, đi đứng, tạo dáng…".

Lo ngại về kiến thức của hoa hậu

Mới đây, cộng đồng nhan sắc Thái Lan bất ngờ khi ứng cử viên sáng giá của Miss Universe Thailand 2022 - Perpetua Smith bất ngờ thông báo về việc sẽ bỏ thi trước thềm bán kết. Cô sẽ dừng chân tại cuộc thi nhan sắc để nhập học tiến sĩ chuyên ngành marketing tại trường đại học danh tiếng Harvard.

Trong livestream, người đẹp chia sẻ rằng việc quyết định tạm dừng ước mơ tham gia sân chơi nhan sắc để tiếp tục đầu tư cho tri thức là quyết định khó khăn nhất mà cô từng đưa ra trong cuộc đời mình.

Người đẹp dùng cả thanh xuân để thi hoa hậu, khi việc học dang dở 2

Người đẹp Perpetua Smit

Còn tại Việt Nam, nhiều cô gái sẵn sàng tạm dừng việc học để tham gia cuộc thi nhan sắc. Hay dù 23 tuổi mà vẫn chưa thể tốt nghiệp như Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam - Nông Thúy Hằng, vì chưa đủ chứng chỉ tin học.

Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy cũng từng khiến dư luận bất ngờ khi lộ điểm tốt nghiệp THPT hầu hết dưới 5 điểm.

Trả lời về thông tin này sau khi đăng quang, Tiểu Vy khẳng định với Zing: "Học là con đường dẫn tới thành công nhưng bên cạnh đó mình cần trau dồi các kỹ năng sống khác nhiều hơn nữa, cần có trái tim, tâm hồn hướng thiện, biết chia sẻ với mọi người.

Tôi nghĩ học không hẳn là con đường duy nhất quyết định thành công của một người. Con người không ai có thể hoàn hảo, tôi sẽ cố gắng trau dồi và hoàn thiện mình hơn nữa".

Tất nhiên, làng hoa hậu Việt vẫn có không ít cô hoa hậu học giỏi với tấm bằng đại học xếp loại xuất sắc, giỏi như: Lương Thùy Linh, Phạm Ngọc Phương Anh, Bùi Phương Nga, Lê Âu Ngân Anh...

Người đẹp dùng cả thanh xuân để thi hoa hậu, khi việc học dang dở 3

Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 Nông Thúy Hằng

Song, nhìn vào thực trạng khi các cuộc thi nhan sắc ngày càng "loạn", càng nhiều cô gái trẻ đổ xô đi thi hoa hậu, chuyên gia tâm lý Hoàng Thúy Hải cũng không khỏi băn khoăn.

"Khi các cô gái trẻ chỉ bận tâm đến chuyện trang bị quần áo, giày dép hàng hiệu, tạo dáng, tỉa tót trước ống kính để tìm sự nổi tiếng, đổi đời mà bỏ quên kiến thức là một thực tế đáng lo ngại.

Tôi không đánh đồng điều này với tất cả các cô gái, hay các cuộc thi uy tín và "ao làng". Nhưng tôi nghĩ rằng, bên cạnh tôn vinh cái đẹp, các cô gái trẻ, cụ thể hơn là một hoa hậu vẫn cần phải rèn luyện và học tập, có văn hóa cao, có phong cách lịch sự, để hội nhập với thế giới văn minh, trở thành công dân quốc tế", chuyên gia Thúy Hải cho hay.

Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được ban hành cuối năm 2020 không giới hạn số lượng cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người mẫu trong một năm, đã "cởi trói" cho hàng loạt cuộc thi hoa hậu, hoa khôi.

Việc tổ chức một sự kiện, một cuộc thi sắc đẹp sẽ thuận theo quy luật cung - cầu. Mà nói như PGS-TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội rằng, một xã hội quan tâm đến nhan sắc không có gì sai.

Nhưng việc tạo ra các cuộc thi để trục lợi, tạo ra sự theo đuổi vẻ đẹp hình thể hào nhoáng, giả tạo, thậm chí là hình thành cả một trào lưu sính danh hiệu sắc đẹp, để từ đó gây ra những hệ lụy khác cho xã hội là điều hết sức đáng lên án.

https://www.baogiaothong.vn/nguoi-dep-dung-ca-thanh-xuan-de-thi-hoa-hau-khi-viec-hoc-dang-do-d560806.html

Minh Hiếu / báo Giao thông