Người dân TP.HCM ra đường trong lúc giãn cách bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ 0h ngày 9/7, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thỉ 16, người dân ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền.

Theo Nghị định 117/2020NĐ-CP về y tế, khi thực hiện Chỉ thị 16, người dân ra đường khi không có lý do chính đáng bị phạt 1-3 triệu đồng; giao tiếp trong phạm vi 2m sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng/người.

Tụ tập 3 người trở lên, đối với cá nhân mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng/người. Đối với tổ chức, sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng/tổ chức. Không đeo hoặc quên khẩu trang, mức phạt là từ 1 - 3 triệu đồng/người.

Người dân TP.HCM ra đường trong lúc giãn cách bị phạt bao nhiêu tiền? - 1
Ảnh minh họa.

Vẫn tiếp tục kinh doanh dịch vụ ăn uống mang về sẽ bị phạt 10 - 20 triệu đồng/người đối với cá nhân và 20 - 40 triệu đồng/tổ chức đối với tổ chức.

Các biện pháp chống dịch tại TP.HCM theo tinh thần Chỉ thị 16 gồm việc dừng bán đồ ăn mang về và dừng các loại xe ôm.

Người dân được ra đường khi thuộc các trường hợp sau: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hàng hóa dịch vụ thiết yếu khác; cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

Khi ra khỏi nhà đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện.

Làm việc tại nhà: Cơ quan, đơn vị nhà nước; lực lượng vũ trang; Đơn vị ngoại giao; các cơ sở thiết yếu đã được quy định.

Các cơ sở được tiếp tục hoạt động gồm: Cơ sở sản xuất; công trường xây dựng; cơ sở kinh doanh hàng thiết yếu; cơ sở khám chữa bệnh; cơ sở tang lễ; dịch vụ ngân hàng, kho bạc, cơ sở liên quan; chứng khoán, bưu chính, viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa; công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch đảm bảo;

Dừng các hoạt động: Bán vé số, bán đồ ăn mang về.

Hoạt động vận tải: Dừng ô tô chở khách (trừ các trường hợp được quy định); dừng các loại xe ôm công nghệ và truyền thống; dừng các bến đò ngang sông, bến thủy nội địa; thuyền trưởng, thuyền viên khi cập cảng không được lên bờ; tàu đường thủy nội địa hạn chế cho người lên bờ.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT hạn chế hoặc dừng các chuyến tàu hỏa/chuyến bay đi/đến thành phố.

/ vtc.vn