Người dân TP HCM đề nghị giải quyết hàng loạt vấn đề 'nóng'

Đại biểu HĐND TP HCM trong kỳ họp lần này được đề nghị tìm giải pháp đối với tình trạng quản lý đất công, tội phạm ngày càng manh động...

Sáng 10/7, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP HCM khóa IX, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, nửa đầu năm nay kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tốt, một số lĩnh vực vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, bà Tâm cũng nhìn nhận thành phố vẫn còn nhiều hạn chế khi kinh tế phát triển thiếu bền vững, năng lực cạnh tranh giảm, cải cách hành chính chưa đồng bộ; phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa hiệu quả.

"Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, tội phạm, cháy nổ còn phức tạp làm nhân dân lo lắng; giải quyết khiếu kiện, khiếu nại nhất là những vụ việc kéo dài còn gây bức xúc", bà Tâm lưu ý.

nguoi dan tp hcm de nghi giai quyet hang loat van de nong

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Nguyễn.

Các vụ gây rối an ninh trật tự ảnh hưởng môi trường đầu tư

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 585.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 7,76%. Cơ cấu kinh tế thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh.

Về an ninh chính trị, ông Tuyến đánh giá thành phố đã ngăn chặn kịp thời, không để phát sinh phức tạp các vụ xuống đường gây rối trật tự công cộng. Ngành công an cũng triển khai nhiều giải pháp đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí "nóng", không để hình thành các băng nhóm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội.

"Tuy nhiên, dù những vụ lôi kéo tụ tập đông người, có hoạt động chống phá, gây mất trật tự được kịp thời xử lý nhưng vẫn ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của thành phố", ông Tuyến nói.

Ngoài ra, theo ông Tuyến, các vấn đề ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường... vẫn còn gây áp lực lớn, đòi hỏi đẩy nhanh tiến độ và có giải pháp đồng bộ để giải quyết có hiệu quả hơn.

Cử tri đề nghị giải quyết vấn đề \'nóng\' của thành phố

Trước kỳ họp, hàng loạt ý kiến cũng như bức xúc của người dân được gửi đến HĐND TP HCM, đề nghị chính quyền thành phố sớm giải quyết.

Cử tri quận 4 kiến nghị nhanh chóng rà soát, thống kê đầy đủ các địa chỉ nhà đất công và xác lập hồ sơ rất nhiều khu đất đang bỏ hoang, lãng phí. Sau đó thành phố cần đánh giá, phân tích để có phương án sử dụng hiệu quả nhất vì đây là nguồn lực rất lớn để tái đầu tư phát triển.

Giá cho thuê đất phải cập nhật mới, sát với thị trường để tránh thất thoát ngân sách; công khai đấu giá các khu đất và cũng cần làm rõ, chấn chỉnh tình trạng cho thuê sai thẩm quyền, thuê không sát giá thực tế, nộp ngân sách không đầy đủ.

Cử tri quận Tân Bình đề nghị HĐND cần có ý kiến với Thành ủy về việc xử lý cán bộ liên quan đến các sai phạm mới được phát hiện như: thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chuyển nhượng 320.000 m2 đất tại Công ty Tân Thuận…

Đối với khiếu nại của người dân Thủ Thiêm, cử tri mong muốn đại biểu HĐND thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết để người dân sớm ổn định cuộc sống sau nhiều năm lâm vào hoàn cảnh khổ cực.

Công tác phòng chống tội phạm của thành phố cho thấy số liệu phạm pháp hình sự giảm, song thực tế người dân thấy ngày càng nhiều; tính chất ngày càng phức tạp và nguy hiểm. Cử tri đề nghị việc tấn công, trấn áp tội phạm phải có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các lực lượng. Pháp luật cần xử nghiêm các đối tượng cướp giật tài sản, hành hung, gây trọng thương, sát hại người truy đuổi... nhằm ổn định an ninh trật tự, tạo lòng tin cho người dân và khách du lịch khi đến với TP HCM.

Ngoài ra, các cơ quan tố tụng cần sớm đưa những kẻ kích động, tụ tập gây rối an ninh chính trị ra xét xử.

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP HCM sẽ diễn ra trong 3 ngày.

UBND TP sẽ trình các tờ trình liên quan đến đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Đặc biệt, kỳ họp sẽ nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố về vấn đề quản lý, sử dụng đất công; thông qua nghị quyết giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất.

Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra trong ngày làm việc thứ ba.

Kỳ họp bế mạc chiều 12/7 với phần phát biểu của Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm.

nguoi dan tp hcm de nghi giai quyet hang loat van de nong Cử tri TP.HCM bức xúc vì nạn kẹt xe, ngập nước không giảm

Nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm và lo ngại trước việc TP.HCM đầu tư nhiều dự án lớn, tốn nhiều tiền của nhưng ...

nguoi dan tp hcm de nghi giai quyet hang loat van de nong Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM: \'Phải nói rõ giảm điểm ngập là điểm nào\'

"Chẳng thà công khai sẽ giải quyết bao nhiêu điểm ngập, để đến thời điểm đó giải quyết được điểm nào thì dân sẽ tin ...

Trung Sơn - Minh Ngọc

/ https://vnexpress.net