Người dân “ngóng” cước vận tải hạ nhiệt

Từ tháng 10, Bộ Tài chính đã có quyết định giảm một loạt cước phí, lệ phí hàng không. Cùng với đó, xăng dầu cũng liên tục giảm giá khiến người dân mong mỏi phí cước vận tải từ đường bộ đến hàng không sẽ giảm theo. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải đường bộ vẫn đang chần chừ giảm giá, hàng không cũng chưa có dấu hiệu rõ ràng sẽ giảm…

Các hãng hàng không đua nhau khuyến mãi

Theo Thông tin 59/2022/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, mức thu một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không tiếp tục được giảm mạnh. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/12/2022.

Cụ thể, phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay sẽ được thu bằng 80% mức thu hiện tại. Từ ngày 1/1/2023 trở đi, mức thu các khoản phí, lệ phí này sẽ quay trở lại áp dụng theo quy định hiện hành (tại Thông tư số 193/2016 của Bộ Tài chính).

Được biết, theo Thông tư số 193/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm máy bay và các trang thiết bị lắp trên máy bay, thiết bị, vật tư tiêu chuẩn, vật tư tiêu hao phục vụ công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; cơ sở đào tạo, huấn luyện, giám định, sát hạch, kiểm tra là 20 triệu đồng cho lần đầu tiên. Mức phí cấp lại do thay đổi nội dung là 15 triệu đồng… Phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay cũng được áp dụng bằng 80% mức thu phí quy định hiện hành…

302554724_1449804238863179_7259719269452244281_n.jpg -0
Các hãng hàng không đang “đua nhau” khuyến mãi thu hút khách hàng mua vé sớm.

Trước việc giảm phí này, một câu hỏi được đặt ra là liệu tới đây giá vé máy bay có giảm? Trả lợi câu hỏi này, lãnh đạo hàng không Bamboo Airways chỉ hồi âm chung chung “giá vé máy bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và đặc biệt là cung cầu thị trường. Bởi vậy, với Bamboo Airways, trong mọi giai đoạn, chúng tôi đều nỗ lực đem tới dịch vụ hàng không chất lượng cao với mức giá hợp lý nhất, đảm bảo tối ưu quyền lợi cho khách hàng”.

Tương tự, phía hàng không Vietnam Airlines thông tin, thời điểm hiện tại giá vé đang rất thấp, cũng là cơ hội tốt cho hành khách đi lại. Bên cạnh đó, hàng không Vietjet Air chưa khẳng định thời gian tới có giảm giá vé hay không, song gần đây, hãng tung ra rất nhiều loại vé giá rẻ cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế để thu hút người dân.

Đường bộ tiếp tục “nghe ngóng”

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, đến nay, hầu hết các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội đều đã giảm giá cước, trung bình còn 14.500 đồng/km. Cụ thể, giảm khoảng 500 đồng/km đối với đoạn đường từ Km 0 - Km 30, từ Km 31 trở đi giảm đến 1.000 đồng/km. Mức giá cước này ở Hà Nội đang thấp hơn nhiều so với một số tỉnh khác. Thậm chí, nếu khách đi đường xa 2 chiều, chiều về giá cước còn được giảm đến 80%.

“Mức giá cước này được Hiệp hội và các doanh nghiệp taxi trên địa bàn thống nhất giảm từ tháng 8/2022 nhằm đón ngưỡng giá xăng khoảng 22.000 đồng/lít. Đến nay, giá xăng đã giảm xuống dưới 22.000 đồng/lít, tuy nhiên, sau quá trình họp bàn, trao đổi, Hiệp hội và các hãng thống nhất chưa tiếp tục giảm thêm giá cước taxi thời điểm này. Do tình hình lạm phát đang tăng cao, tỷ giá đồng USD cũng tăng cao khiến giá vật tư phụ tùng ngành vận tải tăng đến 20%, trong khi giá xe cũng tăng từ 20-30 triệu đồng/xe, cùng với các chi phí, lương cơ bản cũng tăng. Nếu giảm giá cước thời điểm này, các hãng taxi sẽ lại rơi vào tình trạng kinh doanh không có lãi, thậm chí còn lỗ”, ông Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều tuyến xe khách cố định vẫn niêm yết giá cước như trước. Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chủ hãng xe Sao Việt cho biết, hiện nay, giá xăng đã giảm mạnh tuy nhiên giá dầu lại giảm khá chậm và vẫn ở mức cao trên 23.000 đồng/lít, trong khi các phương tiện của công ty hầu hết chạy bằng dầu.

Theo ông Bằng, đơn vị thường xuyên cập nhật biến động giá nhiên liệu trong nước và thế giới, dựa theo những phân tích diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, nhiều khả năng, trong kỳ điều chỉnh tới, giá xăng, dầu sẽ tăng nên thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa quyết định giảm giá vé. Doanh nghiệp sẽ nghe ngóng thêm một thời gian nữa, khi giá dầu giảm thêm và ổn định sẽ đề xuất giảm giá vé.

Đồng quan điểm, đại diện hãng xe Hà Sơn Hải Vân cho biết, giá xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành, tuy nhiên bên cạnh giá xăng dầu, để cấu thành giá vé còn nhiều yếu tố khác trong đó có vật tư phương tiện. Do đó, để quyết định điều chỉnh giá vé, doanh nghiệp đang cân nhắc, tính toán sao cho hợp lý, phù hợp với thị trường xăng, dầu.

https://cand.com.vn/Giao-thong/nguoi-dan-ngong-cuoc-van-tai-ha-nhiet-i669960/

Đặng Nhật / cand.com.vn