Người dân động viên nhau không hoảng loạn

"Hà Nội yêu quý ơi, lúc này điều cần nhất là bình tĩnh. Đừng hoảng loạn, đừng vội vã tích trữ đồ ăn", ông Vũ Mạnh Cường viết trên Facebook cá nhân. 

Thông tin ca nhiễm nCoV thứ 17 tại Việt Nam tối qua thành tâm điểm bàn luận trên các mạng xã hội tại Việt Nam. "Tôi thức tới quá nửa đêm để cập nhật thông tin trên báo chí và mạng xã hội, để nhỡ có gì còn biết cách đối phó. Rất nhiều bạn bè tôi cũng vậy và đây là chủ đề của hầu hết nhóm chat", anh Thành Đông, một người sống ở gần khu vực có người mới nhiễm nói. Trong khi đó, nhiều cửa hàng, siêu thị mở muộn hơn thường ngày để phục vụ hàng dài người xếp hàng mua đồ ăn tích trữ.

"Việc đầu tiên là tự bảo vệ cho mình, tránh tiếp xúc với người lạ, tránh nơi đông người. Luôn rửa tay kháng khuẩn, ăn uống đầy đủ nâng cao thể trạng. Sợ vừa thôi chứ đừng sợ quá", anh Mạnh Thắng, quản trị viên một nhóm Facebook lớn chia sẻ. "Bình tĩnh nào mọi người, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm chống dịch và đã làm rất tốt nên chúng ta cứ tin tưởng và làm theo quy định, mọi thứ sẽ ổn", tài khoản Thu Phương viết và chia sẻ hình ảnh vào siêu thị chỉ mua đồ đủ dùng như mọi ngày vào sáng nay.

nguoi dan dong vien nhau khong hoang loan
Những dòng trạng thái tích cực được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

"Với tất cả những ai đã và sắp trở về từ vùng có dịch, hãy trung thực khai báo y tế về những nơi mà mình đã đi qua, về tình trạng sức khoẻ của mình trong những ngày gần đây, hãy chủ động xin cách ly để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, của gia đình, bạn bè, người thân và của cả cộng đồng. Tất cả chúng ta đều yêu Hà Nội. Chúng ta cần mạnh mẽ, cần đoàn kết để chiến thắng", dòng trạng thái lạc quan của ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua và Khen Thưởng, Bộ Y tế thu hút được gần 1.400 lượt thích, gần 1.000 lượt chia sẻ chỉ sau vài giờ.

Trong cuộc họp đột xuất vào sáng nay, 7/3, Bí thư Hà Nội, ông Vương Đình Huệ nói người dân không cần mua tích trữ lương thực, thực phẩm vì việc tụ tập đông người cũng có thể là nguy cơ lây nhiễm. "Tôi đã trao đổi với lãnh đạo hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn và vị này cam kết đảm bảo đủ hàng hoá cung cấp cho người dân", ông cho hay.

Nhiều tài khoản Facebook còn động viên nhau: "Bỏ số 17 đi, chỉ có 1 thôi. 16 còn chẳng sợ, giờ lại sợ 1".

Thông tin người nhiễm bệnh cùng với tâm lý lo lắng của người dân hôm qua cũng khiến tin giả lan nhanh. Nhiều người chia sẻ thông tin người mới nhiễm bệnh có thể đã tới dự lễ khai trương một thương hiệu thời trang lớn tại Hà Nội hay cách ly toàn bộ một khu đô thị vì có người nhiễm.

Các thông tin này sau đó đều được xác định là sai sự thật. Hai nhân vật nữ gần giống người nhiễm bệnh đi dự sự kiện khai trương cũng phải đăng thông tin "giải oan" trên trang cá nhân ngay trong đêm. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người dùng tiếp tục chia sẻ những hình ảnh, thông tin sai sự thật này trên một số hội, nhóm vào sáng nay.

nguoi dan dong vien nhau khong hoang loan
Tin giả xuất hiện đêm quá khiền nhiều người trong cuộc phải lên tiếng giải thích.

"Hơn lúc nào hết, em đề nghị tất cả các cụ, đặc biệt là những người thân của em tìm đọc thông tin chính thống trên báo, tránh hoang tin rồi hoảng loạn", anh Trung Hiền viết trên trang cá nhân và cho biết nhiều người chỉ nghe tin đồn thổi nhưng sau đó khẳng định là thông tin chính xác khiến càng nhiều người thêm hoang mang.

"Mình cũng đi dự lễ khai trương và hôm qua nhận được hàng trăm tin nhắn từ bạn bè hỏi han, thậm chí khuyên mình nên tự đi cách li. Dù mình đã giải thích nhưng phải đến khi có thông tin chính thức từ chính quyền, mọi người mới tin", Thanh Huyền, một nữ vlogger viết trên Facebook và không quên nhắc mọi người "Bình tĩnh sống và đọc những thông tin chính thức trên báo chí nhé!".

Trước đó, theo chỉ thị về phòng chống dịch nCoV của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng ra ngày 2/2, Việt Nam đã yêu cầu Facebook, Google ngăn chặn, gỡ video, bài cùng các tài khoản đăng sai sự thật về dịch nCoV. Những tài khoản tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận và gây khó khăn cho việc chống dịch sẽ bị xử lý.

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo công an các quận, huyện xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh để đăng tải, tán phát lên không gian mạng thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan dịch bệnh tại Việt Nam.

Hoài Anh

nguoi dan dong vien nhau khong hoang loan Cơn hoảng loạn mua sắm toàn cầu vì nCoV
nguoi dan dong vien nhau khong hoang loan Vì sao chứng khoán Mỹ hoảng loạn
nguoi dan dong vien nhau khong hoang loan Thống đốc Lombardy tự cách ly, người Italia hoảng loạn vì Covid-19
/ vnexpress.net