Người dân Đà Nẵng nhận hoá đơn tiền nước tăng gấp 3 lần sau cách ly xã hội

Những ngày qua, nhiều người dân Đà Nẵng tá hoả khi nhận hoá đơn tiền nước cao gấp 2, gấp 3 lần bình thường. Tuy nhiên, liên hệ với doanh nghiệp thì họ cho biết đa phần các hộ tiền nước tăng cao đột biến là do vỡ đường ống.

nguoi dan da nang nhan hoa don tien nuoc tang gap 3 lan sau cach ly xa hoi
Hoá đơn tiền nước hơn 550.000 đồng khiến người dân Đà Nẵng tá hoả sau thời gian cách ly. Ảnh: Thuỳ Trang

Tá hoả khi nhận hoá đơn sau cách ly xã hội

Anh Nguyễn Mạnh Tùng, ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng cho hay, đầu tháng 5 vừa qua, gia đình anh nhận được hoá đơn điện tử tiền nước cao gấp đôi so với bình thường.

“Mùa nắng nóng chỉ mới xuất hiện từ đầu tháng 5, nhà tôi có dùng nước nhiều đi chăng nữa cũng chỉ mới 10 ngày thì không thể tiền nước tăng gấp đôi được. Bình thường hoá đơn chỉ 70 đến 80.000 đồng thì nay lên đến 140.000 đồng” – anh Tùng cho hay.

Trên trang Quản lý Đô thị Đà Nẵng, nhiều người dân cũng phản ánh tình trạng tiền nước từ vài chục tăng lên hơn 500.000 đồng, liên hệ với đơn vị cấp nước lại không nhận được phản hồi hợp lý.

Trao đổi về việc này với phóng viên báo Lao Động, công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, việc hoá đơn tiền nước tăng cao là do đơn vị đã tạm dừng hoạt động một số công việc liên quan đến tiếp xúc khách hàng từ ngày 1.4 đến ngày 15.4, trong đó có việc tạm dừng ghi chỉ số đồng hồ tại nhà khách hàng để phòng chống dịch.

Dawaco có biết đã nhắn tin và thông báo bằng văn bản cho khách hàng sử dụng nước về việc tạm tính sản lượng nước sử dụng của tháng 3.2020 cho kỳ hóa đơn tháng 4.2020 do điều kiện giãn cách xã hội.

Đến kỳ đọc chỉ số đồng hồ tiếp theo, tức là từ ngày 1.5 đến ngày 10.5 cho sản lượng nước sử dụng của tháng 4.2020, nhân viên ghi chỉ số đồng hồ sẽ ghi chỉ số đồng hồ thực tế và bù trừ các sản lượng nước đã sử dụng của khách hàng đúng theo tình hình thực tế sử dụng của các tháng 3 và 4.2020.

“Do đó, sẽ có trường hợp sản lượng tăng so với các tháng trước” – Dawaco lý giải.

Doanh nghiệp nói do vỡ đường ống sau đồng hồ

Dù vậy, ngay sau khi nhận được các phản ánh về hóa đơn tiền nước có tăng hơn so với các tháng trước đó, Dawaco đã liên hệ với khách hàng để xử lý và giải thích rõ ràng, kịp thời cho các trường hợp khách hàng phản ánh.

Đối với việc sản lượng tăng đột biến quá cao (không dùng nước, dùng nước ít hoặc đóng cửa không kinh doanh), Dawaco đã đề nghị khách hàng kiểm tra lại đồng hồ nước và các hệ thống đường ống sau đồng hồ để phát hiện xì, vỡ ống hoặc các nguyên nhân khác và có thể đối chiếu với chỉ số đồng hồ trên tin nhắn do Dawaco thông báo tiền nước của tháng 5.2020 với chỉ số đồng hồ đang hiển thị tại nhà (cơ sở kinh doanh).

Nếu chỉ số đồng hồ tại nhà thấp hơn nhiều so với chỉ số đồng hồ trên tin nhắn, khách hàng liên hệ với xí nghiệp cấp nước tại các quận để phản hồi và cùng điều chỉnh lại sản lượng nước đã tiêu thụ để điều chỉnh lại hóa đơn tiền nước tháng 5.2020 (nếu có sai sót).

“Thực tế đã có nhiều trường hợp được Dawaco kiểm tra có phát hiện sự cố xì vỡ ống cấp nước bên trong hệ thống cấp nước của khách hàng gây ra thất thoát nước với số lượng lớn nhưng khách hàng không kịp thời theo dõi xử lý. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm hiểu, hướng dẫn khách hàng cũng như xử lý từng trường hợp phản ánh” – đại diện Dawaco thông tin.

nguoi dan da nang nhan hoa don tien nuoc tang gap 3 lan sau cach ly xa hoi Viwasupco xin lỗi, đền bù 1 tháng tiền nước: Thiếu nghiêm túc, không thể chấp nhận nổi
nguoi dan da nang nhan hoa don tien nuoc tang gap 3 lan sau cach ly xa hoi Thủ tướng Thái Lan đề xuất miễn tiền nước cho người dân vùng hạn
nguoi dan da nang nhan hoa don tien nuoc tang gap 3 lan sau cach ly xa hoi Choáng váng hóa đơn tiền nước 33,4 triệu đồng!

/ laodong.vn