Ngôn ngữ cơ thể báo trước cái kết của hội nghị Trump - Kim

Ông Kim Jong-un dường như đã có những cử chỉ gượng gạo khi ông Trump ca ngợi quan hệ của hai bên vào tối 27/2.

Trong lần gặp đầu tiên tại Hà Nội vào tối 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện trước báo giới tại khách sạn Metropole trước khi dùng bữa tối. Giới chuyên gia cho rằng ngôn ngữ cơ thể của hai lãnh đạo ngay từ khoảnh khắc này đã cho thấy có điều gì đó không ổn.

"Đã 261 ngày kể từ khi chúng ta gặp nhau ở Singapore. Tôi thực sự tin rằng chúng ta có cuộc gặp thành công và tuyệt vời hôm nay nhờ vào quyết định dũng cảm ông - quyết định chính trị mà đội ngũ của ông đã thực hiện", Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu.

"Trong 261 ngày kể từ lần cuối chúng ta gặp nhau, đã có một số hiểu lầm. Tôi thực sự tin rằng trong 261 ngày qua, rất nhiều nỗ lực đã được thực hiện và cũng cần rất nhiều kiên nhẫn. Tuy nhiên, chúng ta đã ở đây hôm nay, ngồi cạnh nhau. Điều đó mở ra hy vọng rằng chúng ta sẽ thành công. Và tôi sẽ thực sự nỗ lực để đạt được kết quả đó", ông nói thêm.

Trong thời gian đưa ra phát biểu kéo dài khoảng hai phút này, ông Kim nhìn ông Trump hai lần, tổng cộng chưa đến 10 giây, với thái độ hơi gượng gạo. Hầu hết thời gian ông nhìn xuống nền nhà, nhìn lên trần nhà và xung quanh căn phòng chứ không nhìn vào ông Trump.

Giới chuyên gia cho rằng đây có thể là cử chỉ cho thấy ông không thực sự chắc chắn về điều mình nói, hoặc ông chỉ nói những điều này để làm ông Trump cảm thấy vui, theo Washington\'s top news.

Khi ông Trump bắt đầu phát biểu, tư thế của ông Kim thay đổi. Ông ngả người tựa vào ghế, bàn tay để trên đùi. Ông chăm chú lắng nghe nhưng hiếm khi nhìn vào ông Trump.

"Chúng ta đã có một hội nghị thượng đỉnh đầu tiên rất thành công. Một số người muốn chúng ta đi nhanh hơn nhưng tôi và ông đều cảm thấy hài lòng. Chúng ta thỏa mãn với những gì đã làm", Tổng thống Mỹ nói.

"Tôi nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh đầu tiên rất thành công. Tôi hy vọng hội nghị lần này sẽ có kết quả tương đương hoặc thành công hơn. Chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ và tôi nghĩ rằng tiến bộ lớn nhất là mối quan hệ hai bên thực sự tốt đẹp".

ngon ngu co the bao truoc cai ket cua hoi nghi trump kim
Tổng thống Mỹ Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 28/2. Ảnh: AFP.

Ông Kim từng đi du học ở Thụy Sĩ nên nhiều khả năng ông có thể nghe hiểu tiếng Anh tốt. Ông đã bật cười khi phiên dịch viên lặp lại bình luận của ông Trump về mối quan hệ của họ.

Sau đó, khi ông Trump nói rằng: "Tôi nghĩ đất nước của ông có tiềm năng kinh tế to lớn đáng kinh ngạc, không giới hạn", ông Kim lại bật cười. Các chuyên gia cho rằng cử chỉ này dường như thể hiện ông không quá coi trọng bình luận của Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc họp ngày 28/2, hai bên không đạt được thỏa thuận và rời hội nghị sớm. "Tôi đã rất ngạc nhiên và thất vọng", Joe Detrani, cựu đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên nói. "Rõ ràng ông Kim Jong-un không sẵn sàng cam kết tháo dỡ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược vũ khí hạt nhân".

Một nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán của Mỹ - Triều nhận xét: "Tôi ngạc nhiên vì chính phủ Mỹ nên biết điều này trước khi Tổng thống tới Hà Nội. Họ lẽ ra nên nhận ra rằng Triều Tiên chưa sẵn sàng phi hạt nhân hóa hoàn toàn, ít nhất là không phải bây giờ".

Tuy nhiên, Richard Johnson, chuyên gia tại Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân, tổ chức phi chính phủ tại Mỹ, vẫn nhìn thấy điểm tích cực.

"Mỹ có vẻ muốn tiếp tục các cuộc đàm phán cấp quan chức giữa hai đặc phái viên Steve Biegun và Kim Hyok-chol. Nếu hai lãnh đạo có thể ủy nhiệm nhiều quyền lực cho các đặc phái viên đó và để họ làm việc từ từ từng chi tiết, chúng ta có thể trở lại trật tự ngoại giao thông thường".

Phương Vũ

ngon ngu co the bao truoc cai ket cua hoi nghi trump kim Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể: Ông Kim kiềm chế, ông Trump cố thân thiện

Các chuyên gia ngôn ngữ cơ thể nhận thấy cả hai nhà lãnh đạo đều cố gắng tỏ vẻ thân thiện, muốn chứng minh quan ...

ngon ngu co the bao truoc cai ket cua hoi nghi trump kim Ngôn ngữ cơ thể Trump - Kim trong cuộc gặp ở Hà Nội

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên thể hiện giờ họ có quan hệ tốt hơn nhiều so với hội nghị đầu tiên.

/ VnExpress