Ngôi trường chỉ có một học sinh

Uminur Kuchukova, 61 tuổi, đã có thể nghỉ hưu từ nhiều năm trước, nhưng vẫn tiếp tục dạy học ở ngôi làng Sibilyakovo vì cậu học sinh duy nhất. 

Giống như hàng nghìn ngôi làng rải rác trên khắp nước Nga, Sibilyakovo hẻo lánh ở vùng Siberia gần như chẳng còn ai sau khi các hợp tác xã nông nghiệp đóng cửa từ năm 1991. Công việc chẳng còn và mọi người cứ thế bỏ đi.

Trong thời "hoàng kim" vào những năm 1970, trường tiểu học ở Sibilyakovo có 4 lớp, mỗi lớp khoảng 18 học sinh và tổng dân số cả làng là 550 người. Kuchukova đã gắn bó với nghề dạy học ở làng suốt 42 năm.

Hiện từ nhà của Kuchukova, 61 tuổi, nhìn ra mọi hướng chỉ còn thấy những ngôi nhà bỏ hoang. Dân làng giảm xuống còn 39 người và cậu bé Ravil Izhmukhametov, 9 tuổi, là học sinh duy nhất.

ngoi truong chi co mot hoc sinh
Ravil Izhmukhametov, 9 tuổi, học sinh duy nhất tại ngôi làng Sibilyakovo. Ảnh: Reuters.

Kuchukova đã mua nhà ở thị trấn Tara, cách Sibilyakovo khoảng 50 km. Bà dự định cùng chồng chuyển tới đó vào cuối năm, khi Ravil đủ tuổi để theo học ở trường làng bên. Để tới ngôi trường gần nhất cũng phải mất 30 phút đi thuyền và sau đó là 20 phút đi xe buýt.

"Tôi cảm thấy tiếc cho Ravil. Cha mẹ cậu bé không muốn chuyển khỏi Sibilyakovo và thật đáng sợ khi để cậu bé vượt qua sông Irtysh đầy những con sóng lớn", Kuchukova nói.

Ngôi làng hẻo lánh là nơi sinh sống chủ yếu của người Tatars, một trong những nhóm dân tộc thiểu số ở Nga.

Cha mẹ của Ravil là nông dân chăn nuôi gia súc nhưng họ không muốn con trai lớn lên trong làng. "Những đứa con lớn của chúng tôi đều sống trong thành phố và chúng tôi rất vui vì điều đó", người cha Dinar Izhmukhametov, 48 tuổi, cho hay.

Ravil không hứng thú với việc chuyển đến thành phố, nhưng cậu bé nhận ra bản thân không còn lựa chọn nào khác. Cậu không tỏ ra bối rối khi được hỏi sẽ đi học như thế nào khi không có bạn.

"Cháu không có ai để so sánh nhưng đương nhiên cháu vẫn thích có bạn, vì vậy cháu mong sẽ được theo học ở ngôi trường lớn hơn", Ravil nói.

Nhìn lại sự nghiệp giáo viên của mình, Kuchukova rất buồn vì ngôi trường nơi bà theo dạy hơn 40 năm sẽ sớm đóng cửa.

"Bây giờ Sibilyakovo sẽ rơi vào tình cảnh như những ngôi làng lân cận, chẳng còn ai cần đến, trong khi người dân thành thị lại không tìm được nhà trẻ cho con em mình và chúng thậm chí đã phải xếp hàng từ khi mới được sinh ra", Kuchukova cho biết.

"Cha mẹ tôi được chôn cất ở đây, một phần của tôi cũng ở đây. Chúng tôi sẽ dành mỗi ngày tưởng niệm khi mọi người đến để tưởng nhớ những người đã khuất. Chúng tôi cũng sẽ tới dọn dẹp xung quanh những ngôi mộ", Kuchukova nói.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

ngoi truong chi co mot hoc sinh Học phí tại ngôi trường công chúa, hoàng tử Anh theo học là bao nhiêu?
ngoi truong chi co mot hoc sinh Đường lên ngôi trường chỉ có 2 cô giáo, 34 học sinh: Bên này vách núi, bên kia vực thẳm
ngoi truong chi co mot hoc sinh Lễ khai giảng đặc biệt ở ngôi trường mang tên cô gái Nhật
ngoi truong chi co mot hoc sinh Ngôi trường của những đứa trẻ lưu lạc xuyên biên giới
/ vnexpress.net