Lễ khai giảng đặc biệt ở ngôi trường mang tên cô gái Nhật

Ngoài thầy và trò, buổi lễ khai giảng ở mái trường tiểu học mang tên Junko còn có sự hiện diện đặc biệt của hàng chục sinh viên người Nhật Bản.

Sinh viên Nhật dự khai giảng ở Việt Nam

Hòa chung không khí nô nức của buổi tựu trường trên khắp cả nước, ngày 5/9, 610 học sinh trường Tiểu học Junko (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) hân hoan dự lễ khai giảng năm học mới.

610 học sinh trường Tiểu học Junko dự lễ khai giảng năm học mới. 

Sớm nay, thầy và trò của ngôi trường đặc biệt ở xứ Quảng đồng tình “nói không” với bóng bay. Nhưng khai giảng năm nào, trường Tiểu học Junko cũng đón chào sự hiện diện đặc biệt của những người đến từ xứ sở mặt trời mọc. Họ là các sinh viên thuộc Hiệp hội Junko.

Từ tờ mờ sáng, gần 20 bạn trẻ người Nhật có mặt ở mái trường Junko. Cùng với các thầy cô giáo, họ tự tay kê từng dãy bàn, xếp từng chiếc ghế để chuẩn bị đón chào hàng trăm học sinh khối tiểu học ở vùng quê Điện Phước đến dự khai giảng.

Như thường niên, mở đầu buổi lễ, bài hát ngợi ca công ơn Junko Takahashi lại vang lên, để rồi lắng đọng trong dạt dào xúc cảm của biết bao người. 

Lần đầu tiên cùng Hiệp hội sang Việt Nam và trực tiếp tham dự buổi lễ khai giảng đặc biệt, một sinh viên năm 2 của Đại học Meiji xúc động chia sẻ: “Tôi không hiểu trọn vẹn nội dung của bài hát về chị Junko mà trẻ em Việt Nam thể hiện, nhưng tôi có thể cảm nhận các bạn nhỏ muốn bày tỏ sự cảm ơn đối với cựu sinh viên đã khuất của Đại học Meiji nơi tôi đang theo học. Chắc chắn, đây là một kỉ niệm khó quên”.

 Các thành viên Hiệp hội Junko chụp ảnh lưu niệm với học sinh Trường Tiểu học Junko.

Cứ đúng dịp khai giảng hằng năm, các thành viên của Hiệp hội Junko lại trao tận tay hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của trường Tiểu học Junko và một số trường lân cận.

Nhắc đến nghĩa tình mà những người Nhật dành tặng, ông Võ Nga – Chủ tịch Hội khuyến học xã Điện Phước bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm kích tấm lòng của những thành viên trong Hiệp hội Junko đối với học sinh địa phương. Không chỉ trao học bổng tiếp sức đến trường cho học trò nghèo, trước thềm khai giảng năm học mới, các bạn ấy đã có mặt ở xã để tổ chức cho học sinh chơi trò chơi, thi vẽ tranh”.

Ngôi trường dựng xây từ tấm lòng cô gái Nhật

Những chuyến sang Việt Nam của các thành viên Hiệp hội Junko giờ đây xếp vào diện định kỳ. Các món quà trong dịp khai giảng năm học mới mà họ dành cho học sinh Việt Nam theo năm tháng càng thêm thắt chặt sợi dây nghĩa tình của 2 quốc gia.

Mối quan hệ keo sơn ấy được hun đúc bởi câu chuyện dựng trường, xây lớp từ tấm lòng của cô gái Nhật.

Ngôi trường được dựng xây từ tấm lòng của cô gái Nhật. 

Ngược dòng chảy thời gian của hơn 2 thập kỷ, mùa hè năm 1993, Junko Takhashi (lúc bấy giờ đang học năm 3 Đại học Meiji) cùng nhóm bạn có chuyến thực tế dọc dài từ Nam chí Bắc đất nước Việt Nam.

Kết thúc cuộc hành trình khám phá dải đất hình chữ S, Junko trở về nước và mang trong mình nỗi trăn trở, hoài mong. Đặc biệt, cô thương cảm trước tình cảnh thiếu thốn của học sinh Việt Nam.

Trong cuốn nhật ký của mình, nữ sinh viên thổ lộ mong muốn một ngày không xa sẽ trở lại Việt Nam, góp sức mình để học trò nơi đây có điều kiện học tập tốt hơn.

Ấy nhưng, tai ương bất ngờ giáng xuống khiến bao ước mơ ấp ủ của nữ sinh viên dành tình yêu đặc biệt cho Việt Nam bỗng chốc dang dở ở tuổi đôi mươi. Cuối năm 1993 Junko Takhashi không may qua đời vì tai nạn giao thông.

Đúng một năm sau ngày Junko mất, tình cờ lật mở cuốn nhật ký cô con gái, ông bà Horotaro Takahashi quyết định thực hiện di nguyện của con.

Tháng 12/1994, từ số tiền bảo hiểm của Junko, bố mẹ của cô lặn lội sang Việt Nam và tìm về mảnh đất Điện Phước để bày tỏ nguyện vọng xây trường cho học trò nơi đây.

Theo đó, 100.000 USD (tương đương 1 tỷ đồng lúc bấy giờ) được ông bà Horotaro Takahashi bàn giao cho địa phương.

 123 học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Junko hân hoan bước vào năm học mới 2019-2020.

Nhắc đến cột mốc này, thầy Lê Quốc Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Junko cho hay: “Trường khởi công xây dựng cuối năm 1994 và đến tháng 9/1995, ngôi trường khang trang chính thức hoàn thành, đưa vào phục vụ giảng dạy, học tập với 2 tầng, bao gồm 8 phòng học.

Ban đầu, trường là phân hiệu của trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám. Năm 2003, nhằm tưởng nhớ và ghi ơn cô gái Nhật, trường được đổi tên thành Junko”.

Ngoài ra, ở nước Nhật, vì cảm kích trước tấm lòng cô nữ sinh đã khuất của Đại học Meiji, một hiệp hội cũng chính thức “khai chinh”. Đó là Hiệp hội Junko – tổ chức suốt hàng chục năm qua tình nguyện góp sức mình nâng bước học trò trường Tiểu học Junko vững tin vượt khó đến trường.

Cậu bé đeo hành đi khai giảng
Học sinh vùng rốn lũ Đắk Lắk nô nức khai giảng năm học mới
Nữ sinh trung học Hà Nội rạng rỡ, xinh tươi trong ngày khai trường
/ vtc.vn