Ngôi làng nhỏ ở Đức bình thản với khủng hoảng năng lượng

Những ngày này, người dân châu Âu mỗi lần mở các hóa đơn năng lượng là cảm thấy lo bởi chi phí cho khí đốt tự nhiên, dầu và điện tăng cao khủng khiếp. Nhiều người đang cố gắng tiết kiệm bằng cách giảm nhiệt độ trong phòng và tắt đèn, nhưng không khí ở một thị trấn nhỏ của Đức lại hoàn toàn khác.

Các tuabin gió ở làng Feldheim, gần Treuenbrietzen, nước Đức đem lại khả năng tự cung tự cấp năng lượng cho ngôi làng hơn 10 năm qua

Nằm cách Berlin khoảng 1 tiếng rưỡi về phía Nam, ngôi làng Feldheim, dân số có 130 người, diện tích khá khiêm tốn nhưng đã tự cung tự cấp năng lượng trong hơn một thập kỷ qua. Vào giữa những năm 1990, thị trấn Feldheim đã có thử nghiệm táo bạo khi lắp đặt một số ít tuabin gió để cung cấp điện cho ngôi làng. Sau đó, họ đã xây dựng một mạng lưới điện địa phương với các tấm pin mặt trời, bộ lưu trữ pin và nhiều tuabin hơn. Một hầm khí sinh học được xây dựng, bơm nước nóng thông qua hệ thống sưởi trung tâm toàn làng. Một cơ sở sản xuất khí hydro cũng đang được xây dựng. Giờ đây, 55 tuabin gió có thể được nhìn thấy trên các mảnh đất nông nghiệp xung quanh Feldheim và người dân được hưởng giá điện và khí đốt tự nhiên rẻ nhất ở Đức.

Kathleen Thompson, người làm việc cho một tổ chức giáo dục địa phương, Diễn đàn Năng lượng Mới, cho biết: “Tất cả chúng tôi đều ngủ ngon vào ban đêm. Ít nhất không cần lo ngại trước mắt vì dù sao giá năng lượng sẽ không có sự thay đổi”.

Yên Vũ / ANTĐ