Ngoại trưởng Ukraine-Trung Quốc nói chuyện hơn 3 giờ về 'hòa bình công bằng'

Ngoại trưởng Ukraine Kubela đã có cuộc hội đàm kéo dài hơn ba giờ với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Quảng Châu hôm 24/7.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã có cuộc hội đàm kéo dài hơn ba giờ với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Quảng Châu hôm 24/7, trong chuyến đi mà Kiev mô tả là chuyến đi kéo dài nhiều ngày để thảo luận các cách đạt được “hòa bình công bằng” trong cuộc chiến với Nga.

Ông Dmytro Kuleba là quan chức cấp cao nhất của Ukraine đến thăm Trung Quốc kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Một nguồn tin Ukraine trong đoàn nói với Reuters: "Các cuộc đàm phán vừa kết thúc. Tổng cộng kéo dài hơn ba giờ, dài hơn dự kiến. Đây là một cuộc trò chuyện rất sâu sắc và cụ thể".

Ông Kuleba cho biết trong những phát biểu ban đầu tại cuộc họp rằng ông mong đợi sẽ có "các cuộc đàm phán kỹ lưỡng và thực chất về quan hệ song phương, chương trình nghị sự quốc tế và quan trọng nhất là con đường dẫn đến hòa bình".

Ông nói thêm: “Tôi tin rằng hòa bình công bằng ở Ukraine là vì lợi ích chiến lược của Trung Quốc và vai trò của Trung Quốc trong lực lượng hòa bình toàn cầu là rất quan trọng".

Trong khi đó, nói về cuộc gặp, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ với Ukraine. Ghi nhận sự tăng trưởng trong thương mại giữa hai nước, ông nói rằng mối quan hệ giữa họ tiếp tục phát triển bình thường “bất chấp tình hình khu vực và quốc tế phức tạp và luôn thay đổi”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh hai bên nên duy trì các kênh hậu cần thông minh và an ninh lương thực quốc tế, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine. 

Kiev đang nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai vào cuối năm nay để thúc đẩy tầm nhìn về hòa bình sau cuộc họp đầu tiên ở Thụy Sĩ vào tháng 6, đã thu hút hàng chục phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới, nhưng không có Nga hay Trung Quốc.

Ukraine cho biết họ muốn hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai được tổ chức bởi một quốc gia "phía Nam" và Nga có thể tham dự. Kiev cũng cho biết họ muốn thấy Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn trong việc chấm dứt cuộc chiến tranh.

Phương Anh / VTC News