Ngoại trưởng Syria: Chỉ mình S-300 đủ đối phó với tất cả

 Nói về sức mạnh của S-300 khi được Nga chuyển giao, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho rằng chỉ vũ khí này cũng đủ đối phó với Israel.

Không thể đánh chặn

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Muallem đưa ra trong cuộc trả lời trước truyền thông quốc tế: "Đây là một hệ thống mang tính phòng thủ. S-300 sẽ được sử dụng để bảo vệ không phân Syria.

Nếu nhìn vào tầm quan trọng của việc tự vệ, sự hiện diện của các hệ thống S-300 tại Syria sẽ mang đến an ninh và ổn định chứ không phải căng thẳng và chiến tranh. Tôi cũng muốn nhắc lại rằng đây là một bước đi kịp thời và Syria rất biết ơn những nỗ lực từ phía Nga".

ngoai truong syria chi minh s 300 du doi pho voi tat ca

Hệ thống S-400 Nga.

Ông Muallem cũng nhấn mạnh rằng các hệ thống S-300 mới được chuyển giao đủ khả năng để đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào từ Israel.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, S-300 đều đủ khả năng để đối phó với Tel Aviv", ông Muallem nói và cho biết thêm rằng, S-300 còn đủ sức đánh bại cả tên lửa hành trình Tomahawk.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Syria được đánh giá là khá bất ngờ bởi theo phân tích của nhiều chuyên gia phương Tây, trong đó có Vivek Raghuvanshi của Mỹ, đánh chặn Tomahawk là điều không thể với S-300 bởi những tính năng tối tân của loại tên lửa hành trình này.

Theo giới thiệu của Mỹ, hệ thống dẫn đường của Tomahawk có thể coi là một chuẩn mực đối với tên lửa hành trình hiện đại. Cơ chế dẫn đường của Tomahawk rất phức tạp và phối hợp nhiều công nghệ dẫn đường khác nhau, các hệ thống này bổ sung cho nhau nhằm tăng độ chính xác khi tác chiến.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ GPS từ vệ tinh cho phép cung cấp thông tin chính xác về vị trí của tên lửa trên quỹ đạo bay, đồng thời kết nối với nhiều phương tiện giám sát khác nhau trên mặt đất. Nôm na, Tomahawk không khác gì một chiếc UAV đầy thông minh.

Tính năng ưu việt của Tomahawk còn ở khả năng làm nhiễu radar cực tốt, và nên nhớ, đây chỉ là một quả tên lửa, có kích thước nhỏ hơn nhiều lần một chiếc tiêm kích hay cường kích.

Để thực hiện xác định, khóa mục tiêu và ngắm bắn thực sự là một điều khó khăn. Đặc biệt, tầm bay thấp của loại tên lửa này (khoảng 100m) thực sự là một thách thức với mọi hệ thống tên lửa phòng không của đối phương kể cả S-400 của Nga chứ không nói đến S-300.

Tomahawk hết thế mạnh

Có thể do nắm được điểm yếu của S-300 trong việc đối phó với những mục tiêu bay thấp như tên lửa hành trình nên Nga đã "bật đèn xanh" cho Syria có thể lựa chọn S-400 hoặc S-300 nhưng kèm theo radar và đạn tên lửa đánh chặn tầm thấp của S-400.

Nếu phương án này được triển khai thì phòng không Syria sẽ được sở hữu vũ khí phòng thủ cực đáng sợ. Theo chuyên gia quân sự Nga là ông Vasily Kashin, rất có thể Moscow sẽ chuyển cho Syria radar 96L6E.

Ưu điểm vượt trội của 96L6E là khả năng bắt thấp và rất thấp, đây là tính năng quan trọng trong việc phát hiện tên lửa đường đạn chiến thuật - chiến dịch. Trong chế độ bắt thấp, vận tốc mục tiêu giới hạn từ 30 - 1.200 m/s.

Bên cạnh đó, 96L6E còn có chế độ chuyên tìm kiếm ở độ cao thấp với khả năng bao quát 3600 trong vòng 6 giây, góc phương vị từ -3 - 1,50. Ở chế độ này, vận tốc mục tiêu giới hạn từ 50 - 2.800 m/s. Radar 96L6E có khả năng phát hiện đồng thời 100 mục tiêu, tầm trinh sát tối đa 300 km.

Toàn bộ ăng ten, phòng điều khiển lắp trên khung gầm xe tải MZKT-7930 có khả năng cơ động cao. Thời gian triển khai chiến đấu và thu hồi chỉ trong vòng 5 phút, đây là yêu cầu quan trọng trong chiến thuật “bắn - chạy” nhằm tránh đối phương đáp trả.

96L6E có thể sử dụng nguồn điện độc lập từ máy phát điện SEP-2L khi triển khai trên xe tự hành. Radar này có thể triển khai ăng ten trên tháp 40V6M cao 24 mét hoặc tháp 40V6MD cao 40 mét. Ở cấu hình trên, radar sử dụng máy phát điện SES-75M thông qua hệ thống cáp kết nối dài 100 mét. Hệ thống còn có máy phát điện dự phòng 98E6U.

Với khả năng của radar 96L6E có thể thấy đây là công cụ hiệu quả để phát hiện sớm mối đe dọa từ tên lửa hành trình và tên lửa đường đạn chiến thuật - chiến dịch.

Các loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất thường bay ở độ cao thấp nên sự có mặt của một radar bắt thấp như 96L6E là rất quan trọng. Bên cạnh khả năng bắt thấp, radar 96L6E còn bám bắt tốt các mục tiêu vận động tốc độ cao, đặc trưng của tên lửa đường đạn chiến thuật - chiến dịch.

Ông Vasily Kashin khẳng định, với hệ thống radar 96L6E và đạn tên lửa chuyên diệt mục tiêu tầm cực thấp, chỉ cần S-300, Syria cũng đủ sức đối phó với nhiều mục tiêu và khiến ưu thế bay thấp của tên lửa hành trình Tomahawk không còn tồn tại.

ngoai truong syria chi minh s 300 du doi pho voi tat ca Iran dùng \'UCAV Mỹ\' tấn công IS tại Syria

(Vũ khí) - Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa lần đầu dùng bản sao của chiếc RQ-170 do Mỹ phát triển tấn ...

ngoai truong syria chi minh s 300 du doi pho voi tat ca Iran phóng tên lửa vào Syria, trả đũa vụ xả súng ở lễ duyệt binh

Vệ binh Cách mạng Iran vừa phóng nhiều tên lửa tấn công căn cứ của lực lượng nổi dậy SDF do Mỹ hậu thuẫn ở ...

ngoai truong syria chi minh s 300 du doi pho voi tat ca Nga chuyển S-300 đủ cho Syria rào kín không phận

Sau khi Nga nhận số tiền lên tới 1 tỷ USD từ Syria, số lượng hệ thống S-300 quân đội chính quyền Damascus có thể ...

/ http://baodatviet.vn