Ngoại trưởng Mỹ-Nga sắp có động thái bất ngờ kể từ đầu xung đột Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông dự định sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong những ngày tới.

Theo hãng tin Reuters, nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ và Nga kể từ thời điểm Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2 vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, Ngoại trưởng Blinken nêu rõ cuộc điện đàm này không phải là một cuộc thương lượng về Ukraine bởi vì Washington kiên định lập trường rằng mọi cuộc đàm phán về việc chấm dứt chiến tranh đều phải do Moscow và Kiev tiến hành.

Một trong những nội dung của điện đàm là trả tự do cho công dân Mỹ Brittney Griner và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan. Theo Ngoại trưởng Blinken, phía Mỹ đã đưa ra "một đề nghị đáng kể" cho Nga. Ngoài ra, Washington cũng sẽ đề cập tới thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

ngoại trưởng mỹ-nga sắp có động thái bất ngờ kể từ đầu xung đột ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - SCMP

Trong khi đó, theo hãng tin TASS, Nga chưa nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ về tổ chức điện đàm giữa hai ngoại trưởng.

Về tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine, ngày 27/7, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - ông Oleksiy Arestovych - cho biết các lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy năng lượng lớn thứ 2 ở nước này và Moscow "đang chuẩn bị cho việc triển khai quân quy mô lớn" tới các khu vực ở phía Nam vùng Donetsk.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải trên YouTube, ông Arestovych thông báo Nga đã giành được lợi thế chiến thuật khi kiểm soát Vuhlehirsk, ở phía Đông Donetsk. Theo cố vấn này và một quan chức Ukraine khác, Nga đang tiếp tục cử thêm binh sĩ đến các vùng Melitopol, Zaporizhzhia và Kherson.

https://www.baogiaothong.vn/ngoai-truong-my-nga-sap-co-dong-thai-bat-ngo-ke-tu-dau-xung-dot-ukraine-d560816.html

Trang Trần / Giao thông