Ngoại trưởng Mỹ lần thứ 6 đến Trung Đông trong nửa năm

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông ngày 20/3 với các cuộc đàm phá tại Arab Saudi, trong nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến của Israel ở Gaza.

 
Ngoại trưởng Mỹ lần thứ 6 đến Trung Đông trong nửa năm  -0
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Hoàng tử Faisal bin Farhan của Arab Saudi. Ảnh AP. 

Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, ông Blinken dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng các nước Arab và một quan chức cấp cao của Palestine tại Cairo trong ngày 21/3, trong bối cảnh ông đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập không nêu chi tiết về chủ đề cuộc gặp, tuy nhiên theo một số nguồn tin, phía các nước Arab sẽ trình bày kế hoạch về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Israel-Hamas.

Tại Arab Saudi, ông Blinken đã gặp Hoàng tử Faisal bin Farhan, Ngoại trưởng Arab Saudi và dự kiến sẽ hội đàm với Thái tử Mohammed bin Salman.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Arab Saudi “đã thảo luận về nhu cầu cấp thiết phải bảo vệ tất cả thường dân ở Gaza và ngay lập tức tăng cường hỗ trợ nhân đạo”.

Ông Blinken đang thực hiện chuyến đi thứ 6 tới Trung Đông kể từ khi cuộc chiến của Israel ở Gaza bắt đầu vào ngày 7/10/2023. Ông khẳng định sẽ theo đuổi các cuộc đối thoại về sắp xếp chính quyền, an ninh và tái phát triển Gaza sau xung đột cũng như hòa bình lâu dài trong khu vực trong chuyến công du của mình.

Các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn vẫn tiếp tục ở Qatar trong tuần này sau những nỗ lực thất bại nhằm đảm bảo một thỏa thuận trước khi bắt đầu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Hiện có khoảng 1,5 triệu người Palestine di tản trong nước đang trú ẩn ở thành phố biên giới Rafah, nơi các trại đang trong tình trạng quá đông đúc và bệnh tật lan tràn, thiếu nguồn cung cấp cơ bản, thực phẩm và thuốc men.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ngoai-truong-my-lan-thu-6-den-trung-dong-trong-nua-nam--i725912/