Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Đông ngăn chặn "chu kỳ bạo lực bất tận"

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 6/1 (giờ địa phương) kêu gọi các quốc gia Trung Đông sử dụng sức ảnh hưởng của mình để đảm bảo xung đột ở Dải Gaza được kiềm chế và ngăn chặn “chu kỳ bạo lực bất tận”.

Tuyên bố này được nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đưa ra sau khi gặp các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài một tuần nhằm xoa dịu căng thẳng tại Trung Đông kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, việc ngăn chặn giao tranh là cần thiết vì lợi ích của hầu hết tất cả các quốc gia ở Trung Đông.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các quốc gia có cùng chung cảm nhận này cũng đang sử dụng sức ảnh hưởng của mình, sử dụng mối quan hệ của mình với một số bên có thể liên quan để kiểm soát mọi việc, để đảm bảo rằng chúng ta không nhìn thấy sự lan rộng của xung đột", ông Blinken nhấn mạnh trước khi bay tới Jordan.

G5EY5WP5D5LC7MTEP6EDPAQTQQ-1704585153369
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra vào thời điểm lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon cùng ngày thừa nhận đã dội rocket về phía Israel, còn Tel Aviv tuyên bố đã triển khai tấn công một "tổ chức khủng bố" để đáp trả.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo rằng nếu nỗ lực giải quyết khủng hoảng thất bại, kết quả sẽ là "một chu kỳ bạo lực bất tận cùng cuộc sống bất an và xung đột của người dân trong khu vực", đồng thời cho biết sẽ tìm cách tối đa hóa việc bảo vệ dân thường ở Gaza và tăng cường viện trợ nhân đạo.

Cuộc tấn công bất ngờ của phong trào Hamas nhằm và Israel hôm 7/10 đã cướp đi sinh mạng của 1.200 người, trong khi 240 người khác bị bắt làm con tin. Chiến dịch tấn công trả đũa sau đó của Israel tại Dải Gaza đã khiến khoảng 22.700 người tại đây thiệt mạng, kéo theo xung đột lan sang Bờ Tây, Lebanon và Biển Đỏ.

An Nhiên / CAND