Ngoại trưởng Hungary: Kéo dài xung đột Ukraine không có lợi cho châu Âu

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Serbia nói việc kéo dài xung đột vũ trang ở Ukraine không mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Theo TASS, hôm 10/11, sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết việc kéo dài cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine không mang lại lợi ích cho Hungary hay Serbia, vì các biện pháp trừng phạt với Nga đang có tác động tiêu cực đến nền kinh tế của họ. 

"Cả hai nước chúng tôi đều quan tâm đến việc thiết lập hòa bình ở Ukraine càng sớm càng tốt. Cuộc xung đột kéo dài và khả năng leo thang các hoạt động chiến đấu có thể tạo ra những rủi ro nghiêm trọng cho quốc gia của chúng tôi... Những người đang khuyến khích leo thang hoặc kéo dài chiến tranh đang hành động chống lại lợi ích quốc gia của chúng tôi”, ông nói. 

Ngoại trưởng Hungary: Kéo dài xung đột Ukraine không có lợi cho châu Âu - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. (Ảnh: TASS)

Nhà ngoại giao hàng đầu Hungary nhấn mạnh nước này và Serbia trực tiếp cảm nhận hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine. “Cả người Hungary và người Serbia đều không chịu trách nhiệm về cuộc chiến này, nhưng cả hai dân tộc đều phải trả giá cho nó. Đó là lý do tại sao chúng tôi quan tâm đến việc chấm dứt xung đột vũ trang càng sớm càng tốt".

Ngoài ra, phát biểu về mối quan hệ giữa Hungary và Serbia, ông Szijjarto cảm ơn Serbia đã tạo điều kiện cho 4 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên chảy vào nước này qua đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho biết Hungary sẽ hỗ trợ thêm cho Serbia trong việc cung cấp khí đốt và các nguồn năng lượng khác.

Khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, Hungary là một trong các nước có những phản ứng khác biệt so với các nước châu Âu. Nước này vẫn duy trì tình hữu nghị với Nga, không đồng tình với các biện pháp trừng phạt của EU và đề xuất Ukraine đàm phán thỏa thuận hoà bình. Mặc dù Hungary là một phần của NATO, Thủ tướng Orban đã từ chối cho phép vận chuyển vũ khí phương Tây qua lãnh thổ Hungary. 

https://vtc.vn/ngoai-truong-hungary-keo-dai-xung-dot-ukraine-khong-co-loi-cho-chau-au-ar725969.html

Phương Anh / VTC News