Ngoài Công nghệ giáo dục, nhiều bản thảo sách giáo khoa không đạt ở vòng 1

Đây là thông tin được ông Thái Văn Tài -  quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại buổi tọa đàm " Sách giáo khoa cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục " do Báo Lao Động tổ chức.

Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều quanh việc sách Tiếng Việt 1 và sách Toán - Công nghệ giáo dục do Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ trì biên soạn bị đánh giá "không đạt" ở vòng thẩm định đầu tiên.

ngoai cong nghe giao duc nhieu ban thao sach giao khoa khong dat o vong 1
Những ngày qua, dư luận có nhiều tranh cãi về việc bộ sách đã "sống 40 năm" của GS Hồ Ngọc Đại bị đánh giá không đạt.

Tạo buổi tọa đàm do Báo Lao Động tổ chức, Tiến sĩ Thái Văn Tài - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - đã có những thông tin về việc thẩm định sách giáo khoa và vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa mới, bắt đầu từ bộ sách giáo khoa lớp 1 sẽ được sử dụng từ năm học 2020-2021.

Ông Thái Văn Tài cho biết, việc thẩm định sách giáo khoa nên bắt đầu từ câu chuyện thực hiện các văn bản: Nghị quyết 88 của Quốc hội và xuất phát từ chỉ đạo cao nhất là Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương. Từ Nghị quyết 88, Chính phủ đã ban hành quyết định số 04 về chương trình sách giáo khoa. Trong các văn bản nói trên đã khẳng định sách giáo khoa theo chương trình giáo dục mới phải đáp ứng những yêu cầu rõ ràng.

Trong luật cũng nói rất rõ về trách nhiệm của Hội đồng thẩm định quốc gia và trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công các tổ chức thực hiện. Mọi quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với sách giáo khoa đang thực hiện đúng luật.

Ông Tài cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư 33/2017/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông.

"Hai thông tư này Bộ đã ban hành và đa số tác giả viết sách đã nghiên cứu kĩ. Cho tới thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo, có 3 nhà xuất bản gửi lên 5 bộ bản thảo sách giáo khoa đến Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa. Chúng tôi đánh giá đây là thành công bước đầu thực hiện các chỉ đạo của Đảng, sự đổi mới Chương trình sách giáo khoa trong giai đoạn mới"- ông Tài cho biết.

Theo ông Tài, trong 5 bộ sách giáo khoa gửi đến Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, trong đó có sách tiếng Việt, sách Toán, sách Giáo dục thể chất…

Tuy nhiên, qua chấm thẩm định vòng 1, có nhiều bản thảo bị Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đánh giá là không đạt. Trong đó có sách Toán và Tiếng Việt lớp 1 của Giáo sư Hồ Ngọc Đại.

Theo đó, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa mới giúp tác giả lọc ra những điểm chưa đạt để tác giả chỉnh sửa cho tốt hơn và cuối cùng là người học sẽ được học những sách giáo khoa tốt nhất.

Các thầy cô trong hội đồng làm việc vô cùng khách quan và phải chịu trách nhiệm giải thích những sản phẩm này trước xã hội, trước nhóm tác giả.

Ông Thái Văn Tài cũng khẳng định, những bản thảo sách giáo khoa được đánh giá là "không đạt" hay "đạt nhưng cần chỉnh sửa" đều có quyền chỉnh sửa và nộp lại cho ban tổ chức để thẩm định lại.

"Tôi xin nói thêm, hội đồng thẩm định được thành lập trên 1 quy trình chặt chẽ có giáo viên, nhà quản lý, nhà khoa học chuyên sâu, miền Nam có, miền Trung có, miền Bắc có, vùng khó khăn có. Có 15 ngày để hội đồng tiếp cận và 7 ngày để các thành viên hội đồng thảo luận với nhau. Việc thẩm định được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, khách quan"- ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

ngoai cong nghe giao duc nhieu ban thao sach giao khoa khong dat o vong 1 Băn khoăn về hội đồng thẩm định sách Công nghệ giáo dục
ngoai cong nghe giao duc nhieu ban thao sach giao khoa khong dat o vong 1 "Không dạy sách Công nghệ giáo dục nữa là điều đáng tiếc"
ngoai cong nghe giao duc nhieu ban thao sach giao khoa khong dat o vong 1 Các thành viên Hội đồng thẩm định nói gì về sách Công nghệ giáo dục?
/ laodong.vn