- Yêu cầu dừng thu phí trạm BOT quốc lộ 51 từ 7 giờ sáng 13-1
- Phí cao tốc bỗng dưng đắt đỏ hơn khi thuế VAT về 10%: Do thu phí tự động không dừng nên "tính đúng, tính đủ"
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng ngay Đề án để thu phí bằng các công nghệ qua vệ tinh và GSP phục vụ cho thu phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.
Tại buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam ngày 10/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong thu phí giao thông, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, việc ứng dụng công nghệ cần tiến thêm bước nữa.
"Chúng ta đang đầu tư khối lượng lớn đường cao tốc. Việc đầu tư hệ thống trạm thu phí không dừng gây tốn kém. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã có công nghệ mới, họ không cần xây dựng trạm, không có barie. Họ sử dụng hai công nghệ thu phí GPS và qua vệ tinh.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu thu phí tự động không dừng qua vệ tinh và GPS |
Công nghệ thu phí qua vệ tinh và qua GPS sẽ giúp thu phí vào nội đô tại các đô thị lớn dễ dàng hơn. Đây là giải pháp được nhiều quốc gia như Singapore và một số nước châu Âu áp dụng để hạn chế phương tiện vào nội đô. Khi không có barie thì giải pháp thu phí nội đô mới khả thi, tránh được ùn tắc giao thông", Bộ trưởng cho biết, đồng thời yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng ngay Đề án để thu phí bằng các công nghệ này phục vụ cho thu phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.
Tính đến đến ngày 1/12/2022, có hơn 4,2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92% và đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, tạo thuận lợi và an toàn cho phương tiện.