Nghiên cứu hé lộ mùi vị của thịt khủng long

Thịt khủng long có thể giống thịt diều hâu, cá sấu hoặc thịt gà, tùy vào cấu tạo cơ bắp và thức ăn của từng loài.

Nhóm nhà khoa học biến đổi phôi thai gà, tạo ra hộp sọ lai gà - khủng long (phải). Ảnh: CNN.

Các nhà khoa học tại Đại học Yale và Đại học Harvard thay đổi phôi thai gà để khiến chúng phát triển mũi và miệng tương tự khủng long Velociraptor, CNN hôm 4/10 đưa tin. Trước đây cơ thể chim trông khá giống khủng long, theo Bhart-Anjan Bhullar, chuyên gia tại Đại học Yale, tác giả chính của nghiên cứu. Chim ngày nay là hậu duệ của khủng long. Qua hàng triệu năm tiến hóa, chúng dần mất răng và mọc thêm mỏ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện chim có một bộ gene độc đáo ở chính giữa khuôn mặt, khiến bộ phận này phát triển dài ra, cuối cùng hình thành mỏ. Họ thử loại bỏ bộ gene này ở phôi thai gà rồi để phôi thai tiếp tục phát triển, tạo nên hộp sọ lai giữa gà và khủng long Velociraptor.

Điều này khiến nhóm nghiên cứu đặt câu hỏi, nếu có thể tạo ra phôi thai gà lai khủng long thì thịt khủng long có vị giống thịt gà không?

Các loài khủng long có mùi vị thịt khác nhau. Ảnh: iStock.

Khủng long là những sinh vật mạnh mẽ, Bhullar giải thích. Dựa vào mẫu móng vuốt của Velociraptor, ông đoán thịt chúng giống những loài chim săn mồi hơn, ví dụ diều hâu hoặc đại bàng.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng hành động giống những loài chim ăn thịt ngày nay, nhanh nhẹn, chính xác và vô cùng đáng sợ. Thực ra mọi bộ phim tôi từng xem, như 'Công viên kỷ Jura', đều đánh giá thấp kích thước móng vuốt của chúng. Các móng vuốt to gấp đôi và có hình dạng hoàn toàn giống móng đại bàng", Bhullar cho biết. Trong khi đó, nhiều người cho rằng diều hâu ăn tương tự gà tây, nhưng đậm vị thịt thú rừng hơn vì chúng là loài ăn thịt.

Vị của mọi loại thịt đều bị ảnh hưởng bởi cấu tạo cơ bắp và thức ăn của sinh vật đó. Chim săn mồi nhanh nhẹn đòi hỏi những sợi cơ có thể co rút nhanh, đồng nghĩa với thịt trắng. Tuy nhiên, không phải khủng long nào cũng giống chim săn mồi. Ví dụ, có những loài ăn cỏ hoặc sinh sống dưới mặt đất.

Khủng long là động vật bò sát nên Bhullar cho rằng thịt của một số loài có thể giống cá sấu, sinh vật cùng tổ tiên với khủng long. Paul Cook, chủ sở hữu công ty thịt Osgrow, cho rằng thịt cá sấu giống sườn lợn.

Tuy nhiên, cũng không nên loại trừ thịt của các hậu duệ khủng long như gà, các loài chim nhỏ khác như bồ câu hay chim sống dưới mặt đất. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Science năm 2017, một số chuỗi protein từ hóa thạch khủng long bạo chúa rất giống với chuỗi protein ở gà.

"Nếu ai đó sản xuất được thịt khủng long, tôi chắc chắn có thể bán nó. Mọi người sẽ mua chỉ để nếm thử", Cook nói.

Thu Thảo (Theo CNN)

 

Cá sấu cổ đại dài 10 m gieo rắc sợ hãi cho khủng long
Phát hiện loài khủng long cổ dài lâu đời nhất
Sức mạnh hủy diệt của thiên thạch xóa sổ khủng long
Phát hiện xương đùi nặng gần nửa tấn của khủng long ở Pháp
/ vnexpress.net