Nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan, cam kết tặng vaccine Covid-19

Ba thượng nghị sĩ Mỹ tới thăm Đài Loan và thông báo Washington sẽ tặng 750.000 liều vaccine Covid-19 để hòn đảo ứng phó đại dịch.

Vận tải cơ C-17 Mỹ chở thượng nghị sĩ Tammy Duckworth và Christopher Coons thuộc đảng Dân chủ cùng Dan Sullivan thuộc đảng Cộng hòa hôm nay đáp xuống sân bay Tùng Sơn của thành phố Đài Bắc, đảo Đài Loan.

"Chúng tôi tới đây với tư cách là những người bạn bởi chúng tôi biết rằng Đài Loan đang trải qua giai đoạn đầy thử thách. Đó là lý do việc chúng tôi có mặt tại đây với tư cách thành viên phái đoàn lưỡng đảng là điều đặc biệt quan trọng", thượng nghị sĩ Duckworth nói.

"Điều quan trọng với Mỹ là đảo Đài Loan được đưa vào nhóm đầu tiên nhận vaccine, bởi chúng tôi nhận ra nhu cầu cấp thiết tại đây. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này", Duckworth cho biết.

Chuyến thăm của phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ và cam kết chuyển giao 750.000 liều vaccine Covid-19 diễn ra khi giới chức đảo Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đại lục cản trở nỗ lực đảm bảo lượng vaccine, một phần trong "chiến dịch cô lập" hòn đảo của Bắc Kinh.

Nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan, cam kết tặng vaccine Covid-19

Phái đoàn Mỹ và các quan chức Đài Loan tại sân bay Tùng Sơn của thành phố Đài Bắc ngày 6/6. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tuần trước thông báo nước này sẽ cung cấp khoảng 25 triệu liều vaccine Covid-19 cho các quốc gia và vùng lãnh thổ cần chúng, chủ yếu thông qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Mỹ vẫn là đồng minh lớn nhất của đảo Đài Loan, song không thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với hòn đảo do công nhận chính sách Một Trung Quốc. Việc Mỹ sử dụng máy bay vận tải quân sự để đưa ba thượng nghị sĩ tới đảo Đài Loan được đánh giá là điều hết sức bất thường.

Lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tham gia tiếp đón ba thượng nghị sĩ Mỹ. "Đài Loan đang đối mặt với thách thức chưa từng có trong phòng chống Covid-19", ông Ngô nói. "Trong lúc cố gắng hết sức để nhập khẩu vacicne, chúng tôi phải vượt qua trở ngại để đảm bảo rằng loại sản phẩm cứu người này được chuyển đến mà không gặp rắc rối từ phía đại lục".

Đảo Đài Loan từng được đánh giá là một trong những khu vực chống dịch Covid-19 hiệu quả và ghi nhận số ít ca tử vong. Tuy nhiên, số ca nhiễm tại hòn đảo vượt 10.000 hồi tháng 5 sau đợt bùng phát liên quan đến một phi công hãng hàng không China Airlines cùng đồng nghiệp và thân nhân của người này.

Giới chức đảo Đài Loan phải chật vật tìm nguồn cung vaccine Covid-19 cho 23 triệu dân trên hòn đảo và cáo buộc Trung Quốc đại lục gây khó dễ cho công tác này. Tuy nhiên, Trung Quốc đại lục bác bỏ tuyên bố trên của giới chức Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực nếu cần. Trung Quốc những năm qua gây áp lực kinh tế, quân sự và ngoại giao lên đảo Đài Loan, bao gồm không cho phép hòn đảo tham gia các cơ quan quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trung Quốc phản ứng dữ dội mỗi khi các quốc gia cử phái đoàn tới đảo Đài Loan hoặc thúc đẩy công nhận hòn đảo độc lập trên trường quốc tế. Trung Quốc hồi đầu tuần chỉ trích dữ dội Nhật Bản vì hỗ trợ hơn một triệu liều vaccine AstraZeneca cho đảo Đài Loan.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ tới thăm Đài Loan Nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ tới thăm Đài Loan

Ba Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ tới Đài Bắc hôm 6/6 và thảo luận với giới chức lãnh đạo Đài Loan về an ninh và ...

Đài Loan chứng kiến ngày chết chóc nhất, ca COVID-19 tăng gần 10.000% một tháng Đài Loan chứng kiến ngày chết chóc nhất, ca COVID-19 tăng gần 10.000% một tháng

Đài Loan chứng kiến ngày chết chóc nhất kể từ khi đại dịch bùng phát với 38 trường hợp thiệt mạng.

Nhật chuyển vaccine Covid-19 cho Đài Loan Nhật chuyển vaccine Covid-19 cho Đài Loan

Nhật thông báo sẽ chuyển thẳng cho Đài Loan khoảng 1,24 triệu liều vaccine AstraZeneca để đáp ứng nhu cầu cấp bách của hòn đảo.

/ vnexpress.net