Nghị sĩ Iran dọa hủy diệt Israel trong 30 phút nếu bị Mỹ không kích

Thành viên quốc hội Iran tuyên bố Tehran sẽ chọn biện pháp tấn công Israel để trả đũa kịch bản Mỹ không kích nước này.  

nghi si iran doa huy diet israel trong 30 phut neu bi my khong kich
Tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab-3 của Iran trong vụ phóng thử năm 2011. Ảnh: ISNA.

"Nếu Mỹ tấn công chúng tôi, tuổi thọ của Israel sẽ chỉ còn kéo dài nửa giờ", hãng thông tấn Mehr ngày 1/7 dẫn tuyên bố của Mojtaba Zolnour, chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh quốc gia thuộc quốc hội Iran.

Tuyên bố của Zolnour được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về xung đột tại Vùng Vịnh gia tăng sau vụ Iran bắn hạ máy bay trinh sát không người lái (UAV) của hải quân Mỹ hôm 20/6. Tehran nói UAV Mỹ xâm phạm không phận, nhưng Washington khẳng định máy bay lúc đó vẫn hoạt động trong vùng trời quốc tế.

Mỹ ban đầu lên kế hoạch không kích Iran để trả đũa, nhưng Tổng thống Donald Trump sau đó hủy quyết định tấn công vào phút chót, khi được thông báo 150 người có thể thiệt mạng. Trump cảm thấy số thương vong này không đáng bởi Mỹ chỉ mất một UAV và không có thiệt hại về người.

Israel luôn ủng hộ Mỹ có hành động cứng rắn với Iran, đối thủ địa chính trị lớn nhất của nước này ở Trung Đông. Không quân Israel cũng thường xuyên tiến hành các vụ không kích nhắm vào lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Syria. Trong khi đó, quân đội Iran sở hữu nhiều loại tên lửa có tầm bắn xa, bao phủ gần như toàn bộ lãnh thổ Israel.

nghi si iran doa huy diet israel trong 30 phut neu bi my khong kich
Dàn tên lửa có thể bao trùm toàn bộ Trung Đông của Iran. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Trump ngày 24/6 ký lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, khẳng định sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với nước này và Tehran "không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân". Đáp lại, Bộ ngoại giao Iran lệnh trừng phạt của Mỹ là 'dấu chấm hết' cho các biện pháp ngoại giao giữa hai nước và phá hủy các cơ chế quốc tế được thiết lập để duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ lên cao từ năm ngoái, khi Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động Chung Toàn diện (JCPOA)". Tehran hôm qua tuyên bố tích trữ hơn 300 kg nguyên liệu uranium hexafluoride (UF6), phá bỏ quy định về lượng nguyên liệu hạt nhân tối đa họ có thể sở hữu trong JCPOA. Trump gọi hành động này của Iran là "đùa với lửa" nhưng không nêu rõ biện pháp đối phó tiếp theo.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

nghi si iran doa huy diet israel trong 30 phut neu bi my khong kich Trump nói Iran 'đùa với lửa' khi phá rào thỏa thuận hạt nhân

Mỹ chưa nêu biện pháp đối phó việc Iran tích trữ hơn 300 kg nguyên liệu hạt nhân, các cường quốc châu Âu hối thúc ...

nghi si iran doa huy diet israel trong 30 phut neu bi my khong kich Iran sở hữu hơn 300 kg nguyên liệu uranium, phá rào thỏa thuận với các cường quốc

Tehran cho rằng hành động phá rào xảy ra do các nước châu Âu không thuyết phục được Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ...

/ vnexpress.net