Iran sở hữu hơn 300 kg nguyên liệu uranium, phá rào thỏa thuận với các cường quốc

Tehran cho rằng hành động phá rào xảy ra do các nước châu Âu không thuyết phục được Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015. 

iran so huu hon 300 kg nguyen lieu uranium pha rao thoa thuan voi cac cuong quoc
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP.

"Iran đã vượt giới hạn 300 kg theo kế hoạch", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay thông báo. Đây được coi là hành động "phá rào" của Tehran, bởi thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động Chung Toàn diện (JCPOA) được nước này ký với các cường quốc năm 2015 quy định Iran chỉ được tích trữ không quá 300 kg uranium hexafluoride (UF6), tương đương với 202,8 kg uranium làm giàu cấp độ thấp cho đến năm 2030.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau đó xác nhận tuyên bố của Tehran, cho biết đã gửi thông báo tới các nước thành viên và ước tính Tehran đang sở hữu khoảng 303 kg nguyên liệu UF6.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cảnh báo "sắp hết thời gian" để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc, nhưng khẳng định các bước đi nhằm rút bớt cam kết của nước này vẫn "có thể đảo ngược".

Tehran hôm 8/5 đình chỉ hai trong số các cam kết trong JCPOA. Iran còn ra tối hậu thư hai tháng cho châu Âu, Trung Quốc và Nga có biện pháp giúp nước này giảm bớt lệnh trừng phạt từ Mỹ và bán được dầu, nếu không họ sẽ rút thêm cam kết trong thỏa thuận.

Sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA hồi năm ngoái và tăng cường trừng phạt, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng các nỗ lực của châu Âu trong việc giúp Tehran hưởng lợi từ thỏa thuận chỉ là "trò đùa cay đắng".

iran so huu hon 300 kg nguyen lieu uranium pha rao thoa thuan voi cac cuong quoc
Kỹ thuật viên tại một cơ sở làm giàu uranium cách thủ đô Tehran hơn 400 km. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Washington - Tehran xấu đi kể từ năm ngoái và leo thang khi Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công các tàu chở dầu trên vịnh Oman ngày 13/6, nhưng Tehran phủ nhận mọi cáo buộc và nghi ngờ Washington gây ra vụ tấn công để đổ lỗi cho Iran.

Phòng không Iran hôm 20/6 bắn hạ máy bay do thám không người lái RQ-4N của hải quân Mỹ, cáo buộc phi cơ bay vào vùng trời nước này, trong khi Washington khẳng định chiếc máy bay đang hoạt động trong không phận quốc tế. Trump sau đó hủy lệnh không kích Iran, nhưng tăng cường các biện pháp trừng phạt để trả đũa.

Vũ Anh (Theo Reuters)

iran so huu hon 300 kg nguyen lieu uranium pha rao thoa thuan voi cac cuong quoc Iran yêu cầu Mỹ tôn trọng nếu muốn đàm phán

Ngoại trưởng Iran khẳng định nước này có thể vượt qua áp lực từ các lệnh cấm vận của Mỹ bằng sức mạnh nội tại.

iran so huu hon 300 kg nguyen lieu uranium pha rao thoa thuan voi cac cuong quoc Tại sao Hoa Kỳ lấn cấn chưa thể tấn công Iran?

Tuy đe dọa Iran bằng các cuộc tấn công hủy diệt, nhưng thực sự Hoa Kỳ sẽ khó có thể tấn công vào lãnh thổ ...

/ vnexpress.net