Nghị sĩ da màu đưa Biden tới đỉnh cao sự nghiệp

Nhà sử học Jon Meacham cho rằng nếu nghị sĩ James Clyburn không hậu thuẫn Joe Biden, Donald Trump thực sự có thể đã tái đắc cử.

Khoảng 11h30 ngày 21/2, James Clyburn, lãnh đạo số ba của đảng Dân chủ tại Hạ viện và là nghị sĩ da màu cấp cao nhất trong quốc hội Mỹ, tới nhà thờ St John Baptist tại Hopkins, bang Nam Carolina, để dự một lễ tang.

"Tôi bước dọc lối đi của nhà thờ, đến nơi đặt quan tài để tưởng niệm. Khi trở lại chỗ ngồi, tôi chạm mắt với một phụ nữ ở hàng ghế đầu. Bà ấy đã ra hiệu gọi tôi lại gần", nghị sĩ 80 tuổi hồi tưởng trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Guardian.

"Tôi cần hỏi ngài một câu. Nếu không muốn bất cứ ai nghe thấy câu trả lời, hãy cúi xuống và nói thầm với tôi. Ngài sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử sơ bộ năm nay?", Clyburn dẫn lại lời người phụ nữ 76 tuổi tên Jannie Jones, nói thêm rằng câu trả lời của ông là Joe Biden.

"Tôi cần nghe điều đó. Cộng đồng này cũng cần lắng nghe câu trả lời của ngài", Jones cho hay. Cũng giống như Clyburn, Jones là người Mỹ gốc Phi.

1752 ap 20056116454759 9849 1609415606
Hạ nghị sĩ James Clyburn phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Charleston, bang Nam Carolina, hôm 24/2. Ảnh: AP.

Hạ nghị sĩ kỳ cựu bang Nam Carolina cho biết câu hỏi của Jones khiến ông nhận ra rằng mình không thể tiếp tục giữ im lặng. "Sau đó, tôi di chuyển tới thành phố Charleston, nhưng không thể ngừng nghĩ về bà ấy, cũng như những điều bà ấy nói với tôi", Clyburn kể lại.

Chỉ 5 tháng trước đó, Emily, người vợ gắn bó suốt 58 năm với Clyburn, đã qua đời. "Trước khi ra đi, vợ tôi cũng nói rằng theo bà, hy vọng tốt nhất của chúng tôi để đánh bại Donald Trump là Joe Biden", Clyburn cho biết.

Hai ngày sau cuộc trò chuyện tại nhà thờ, Clyburn đã gặp Biden và nêu ý định công khai hậu thuẫn cựu phó tổng thống Mỹ, động thái hứa hẹn "tạo ra đột biến". Kế hoạch này được tiến hành một cách toàn diện với những video quảng cáo, cuộc gọi điện thoại tự động và thông điệp trên đài phát thanh dành cho người da màu.

Sự hỗ trợ của Clyburn thực sự đã phát huy hiệu quả trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho Biden. Sau những thất bại đáng thất vọng tại Iowa, New Hampshire và Nevada, Biden vươn lên giành chiến thắng vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolina với 48,6% phiếu bầu, bỏ xa tỷ lệ 19,8% của thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Với kết quả này, Nam Carolina trở thành bang đầu tiên mà cử tri người Mỹ gốc Phi chứng minh được vai trò quan trọng của họ. Ba ngày sau, Biden tiếp tục giành chiến thắng 10/14 bang trong ngày bầu cử "Siêu Thứ ba", từ đó rộng cửa trở thành ứng viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ.

Khi nhìn lại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, Biden có thể được đánh giá là một lựa chọn an toàn và sáng suốt của đảng Dân chủ, dẫu không mang lại nhiều sức hút. Ông dường như đã "gặp thời", bởi không chỉ là một chính trị gia nổi tiếng vì sự bình tĩnh và đồng cảm, giúp lấy lòng cử tri giữa đại dịch, mà còn là một người ôn hòa không thể bị công kích về những vấn đề liên quan đến giới tính và chủng tộc như các ứng viên Dân chủ khác.

Biden cuối cùng đã chứng minh rằng những người hoài nghi ông đã sai lầm, khi đánh bại Trump với khoảng cách hơn 7 triệu phiếu bầu phổ thông, lớn hơn hầu như tất cả cuộc bầu cử tổng thống trong 20 năm qua. Vào thời điểm tháng 2, có lẽ không ai dám chắc chắn về cục diện này.

"Tôi cảm thấy được minh oan, bởi quá nhiều người trên mạng xã hội gây khó khăn cho tôi vì ủng hộ Biden", Clyburn nói. "Chiến thắng của ông ấy khiến tôi nhẹ lòng. Nhưng khi bắt đầu đọc bình luận của giới quan sát, thấy họ nói rằng xét lại thì Biden là ứng viên Dân chủ duy nhất có thể đánh bại Trump, tôi cảm thấy vui gấp đôi vì sự nhận thức muộn màng đó".

Sau khi được các hãng truyền thông xướng tên là người đắc cử tổng thống, cùng với "phó tướng" Kamala Harris, Biden đã bày tỏ lòng biết ơn cộng đồng người da màu trong bài phát biểu chiến thắng tại thành phố Wilmington, bang Delaware.

"Đặc biệt, trong những thời khắc chiến dịch tranh cử này suy sụp nhất, cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã một lần nữa đứng lên vì tôi. Họ luôn ủng hộ tôi, và tôi cũng sẽ hành động vì họ", Tổng thống đắc cử nói.

Nhiều nhà bình luận cho rằng nước Mỹ không thể chịu đựng thêm một nhiệm kỳ nữa của Trump và nền dân chủ từng bị đẩy đến bờ vực. Thay vì chỉ "án binh bất động", Clyburn quyết định gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh một cách mạnh mẽ. Nhà phân tích Juan Williams gọi Clyburn là chính trị gia của năm, trong khi nhà sử học Jon Meacham thậm chí đánh giá ông là người quan trọng nhất năm 2020, bởi tầm ảnh hưởng từ quyết định này.

Clyburn tin rằng nền dân chủ đã chiến thắng. Tuy nhiên, "vầng hào quang" của Biden với tư cách cứu tinh của nền dân chủ có nguy cơ biến mất nhanh chóng ngay sau lễ nhậm chức, khi ông phải đối mặt với một loạt cuộc khủng hoảng, cùng áp lực từ cả đảng Cộng hòa và phe cấp tiến trong đảng Dân chủ.

Clyburn thừa nhận viễn cảnh này "sẽ không mất nhiều thời gian" để trở thành hiện thực, nhưng vẫn tin rằng Biden "có thể làm những gì đất nước cần làm".

"Tôi nghĩ Biden sẽ làm được. Còn tôi chắc chắn sẽ làm việc cần mẫn để đảm bảo rằng ông ấy giữ lời", nghị sĩ kỳ cựu cho hay.

Ánh Ngọc (Theo Guardian)

Nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ thách thức kết quả bầu cử Mỹ Nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ thách thức kết quả bầu cử Mỹ
Thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố thách thức kết quả bầu cử ở quốc hội Mỹ Thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố thách thức kết quả bầu cử ở quốc hội Mỹ
Nghị sĩ Cộng hòa gọi nỗ lực Nghị sĩ Cộng hòa gọi nỗ lực "lật kèo" bầu cử là lừa đảo
/ vnexpress.net