Nghi phạm lên kế hoạch sát hại ông Abe Shinzo từ năm ngoái

Theo cảnh sát Nhật Bản, nghi phạm Tetsuya Yamagami đã tính đên việc sát hại ông Abe Shinzo từ mùa thu 2021.

Hôm 11/7, Nikkei Asia đưa tin, cảnh sát tỉnh Nara đang thu thập bằng chứng theo hướng vụ ám sát được nghi phạm Yamagami lên kế hoạch từ trước. Cảnh sát cho rằng, đến nay, cuộc điều tra cho thấy "ý định giết người mạnh mẽ và sự chuẩn bị tỉ mỉ của hung thủ Yamagami".

Nghi phạm lên kế hoạch sát hại ông Abe Shinzo từ năm ngoái - 1

Nghi phạm Tetsuya Yamagami được cho đã lên kế hoạch ám hại ông Abe Shinzo từ năm ngoái.

Các nhà điều tra nói rằng hành động của Yamagami bị thúc đẩy bởi mối hận thù với một nhóm tôn giáo mà mẹ anh đã quyên góp một số tiền lớn. Điều này khiến bà phá sản và gia đình gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Trong cuộc họp báo hôm 11/7, Giáo hội Thống nhất cho biết mẹ của Yamagami là thành viên, song bản thân Yamagami cũng như ông Abe Shinzo không phải là thành viên hay cố vấn của tổ chức này.

Yamagami ban đầu được cho lên kế hoạch giết người đứng đầu Giáo hội Thống nhất, nhưng sau đó nhận ra kế hoạch này khó thành hiện thực.

Theo cảnh sát, nghi phạm chuyển mục tiêu sang ông Abe Shinzo sau khi xem một đoạn video, trong đó ông Abe Shinzo tham dự cuộc họp tháng 9/2021 với một tổ chức có liên quan tới người đứng đầu Giáo hội Thống nhất. Từ đó, nghi phạm cho là ông Abe có liên quan đến giáo hội này.

Yamagami đã được đào tạo cách bắn, tháo rời và lắp ráp lại súng ngắn khi tham gia lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản từ năm 2002-2005. Nghi phạm bắt đầu làm súng tự chế vào khoảng mùa xuân năm 2021. Cảnh sát đã thu giữ nhiều khẩu súng tại nhà của Yamagami.

Cuộc tấn công ông Abe Shinzo được tính toán thời gian cụ thể. Yamagami nói với cảnh sát rằng nghi phạm đã đến Okayama - nơi ông Abe có bài phát biểu trong nhà vào tối 7/7 nhưng không thực hiện hành động, thay vào đó nghi phạm chờ bài phát biểu ngoài trời của ông Abe một ngày sau đó để nổ súng.

Cảnh sát trích xuất camera an ninh gần địa điểm cho thấy Yamagami ra vào nhiều cửa hàng khoảng một tiếng rưỡi trước khi vụ việc xảy ra. Nghi phạm được cho tìm kiếm một vị trí tốt để thực hiện vụ tấn công.

Theo cảnh sát, Yamagami đã bắn phát đầu tiên cách ông Abe Shinzo 7m và cách phát súng thứ hai là 5m.

https://vtc.vn/nghi-pham-len-ke-hoach-sat-hai-ong-abe-shinzo-tu-nam-ngoai-ar687266.html

KÔNG ANH(Nguồn: Nikkei Asia) / Theo VTC News