Nghệ sĩ kể kỷ niệm gắn bó "Táo quân"

Quang Thắng từng định rời "Táo quân" vì tự ái khi bị Công Lý, Xuân Bắc trêu chọc chuyện không nhớ thoại.  

Sáng 22/11, Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) xác nhận sẽ dừng phát sóng Táo quân - Gặp nhau cuối năm sau 16 năm, thay thế bằng một chương trình khác trong đêm giao thừa. Ca sĩ Minh Quân kể êkíp biết tin khi lưu diễn ở Cộng hoà Séc hai tháng trước. Lúc đó, họ đang tập chương trình Táo quân vi hành. "Tất cả chúng tôi đều chết lặng khi nghe tin, chẳng ai buồn nói với nhau câu gì, tự động làm việc của mình", Minh Quân kể.

Gắn bó với vai diễn Ngọc Hoàng trong Táo quân từ năm 2004, nghệ sĩ Quốc Khánh để lại ấn tượng với khán giả lối diễn từ tốn. Nhân vật của anh không quá nhiều thoại nhưng luôn đưa ra những câu chốt đắt giá. Quốc Khánh kể những năm 2000, khi đạo diễn Khải Hưng vẫn phụ trách chương trình, anh gặp nhiều áp lực về kịch bản. "Có năm, khi chỉ còn một tiếng nữa là đến giờ biểu diễn, đạo diễn Khải Hưng đưa cho tôi sáu trang kịch bản đoạn kết mới, yêu cầu học thuộc gấp. Lúc đó, tôi rất ức chế, có to tiếng với đạo diễn. Thế nhưng sau đó, tôi âm thầm vào nhà vệ sinh nhẩm bài. Chương trình diễn ra êm xuôi", Quốc Khánh nhớ lại.

Quang Thắng cũng từng giận bạn diễn Công Lý, Xuân Bắc vì trêu chọc anh nhiều. Năm 2008, Quang Thắng vào vai Táo Quy hoạch, phải nhớ nhiều thuật ngữ phức tạp. Lịch diễn dày đặc khiến anh gặp stress, phải uống thuốc an thần, không nhớ được lời thoại khi tập đêm. Công Lý, Xuân Bắc lúc ấy liên tục "đùa dai", khiến Quang Thắng khó chịu, thậm chí định bỏ vai. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải phải đứng ra dàn hòa, Quang Thắng mới chịu ở lại vì biết bạn diễn không ác ý.

Nghệ sĩ Minh Vượng - người đóng Táo quân từ năm 2006 đến năm 2008 - nhớ lại: "Tôi là người phụ nữ đầu tiên đóng Táo trong các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam. Trước series Táo quân do đạo diễn Đỗ Thanh Hải thực hiện, tôi tham gia một tiểu phẩm về Táo từ những năm 1980. Trong đó, tôi mặc áo dài, cưỡi mây và hát ca khúc Một thoáng quê hương". Năm 2018, dù sức khỏe không tốt, Minh Vượng vẫn trở lại với gala 15 năm Táo quân qua vai Táo Hưu.

Sau Minh Vượng, Vân Dung là Táo bà nhiều năm gắn bó với chương trình. Vân Dung nói: "Tuy đóng Táo bà, tôi luôn tâm niệm mình là đàn ông để bắt kịp cường độ làm việc của mọi người. Chương trình tập xuyên đêm nên phải chứng tỏ mình có sức khỏe, năng lượng làm việc. Tôi là nữ nên mỗi lần tranh cãi đều thắng vì được các anh nhường nhịn".

Vì thân hình nhỏ bé, Vân Dung thường bị bạn diễn cầm hai chân dốc ngược lên để trêu đùa. Vân Dung nói hàng ngày, các anh chị em trong gia đình Táo quân hay chành chọe, nghịch ngợm nhưng nếu bị người ngoài bắt nạt, họ sẵn sàng bảo vệ nhau. Vân Dung từng nói chị sẽ đóng Táo quân đến già. Khi tạm biệt chương trình, chị vô cùng hụt hẫng. "Táo quân là một phần cuộc sống của tôi. Nhờ xuất hiện trong chương trình, tôi được khán giả biết đến rộng rãi, yêu thương", Vân Dung nói.

nghe si ke ky niem gan bo tao quan
Quốc Khánh (trái) và Tự Long trong một cảnh diễn. Ảnh: VFC.

Ca sĩ Minh Quân đóng Thiên Lôi từ năm 2013. Lần đầu thử vai, Minh Quân run khi tập thoại cùng dàn nghệ sĩ tên tuổi. "Ban đầu, tôi thoại nhanh, nhấn nhá không đúng trọng tâm, chưa biết cách chuyển nhịp mượt mà cho diễn viên sau. Nhờ sự hướng dẫn của các anh chị diễn viên, tôi dần dần bắt quen nhịp và được chọn", Minh Quân nói. Để nhân vật có ngoại hình ấn tượng, Minh Quân tự chế cho mình kiểu tóc dựng ngược, bôi mặt đen. Anh nhờ nghệ sĩ Quang Thắng dẫn đến bác sĩ nha khoa để làm hàm răng vẩu nhằm tạo tiếng cười cho khán giả.

Nhiều nghệ sĩ thực hiện các khâu khác như phục trang, nhạc có kỷ niệm gắn bó với Táo quân.

Nhà thiết kế Đức Hùng - bảy năm làm trang phục cho chương trình - kể năm ngoái, anh phải thực hiện hơn 100 bộ quần áo trong gala kỷ niệm 15 năm Táo quân. Trong số các diễn viên, Đức Hùng thân với Công Lý nhất. "Trang phục của Bắc Đẩu cũng đặc biệt hơn bởi nhân vật phi giới tính, khán giả đều kỳ vọng năm sau Đẩu phải đẹp hơn năm trước. Công Lý rất kỹ tính, nhiều lần nhìn bản phác thảo, Lý hay đùa tôi: 'Mụ này, chỉ có mụ mới nghĩ ra cái kiểu tóc kinh dị như thế'". Năm 2018, Đức Hùng lần đầu đóng một vai nhỏ trong Táo quân. Vì chưa quen cách thoại trên sân khấu, anh khiến Công Lý bực bội, gắt gỏng.

nghe si ke ky niem gan bo tao quan
Trong "Táo quân 2019", đạo diễn Đỗ Thanh Hải và nhà thiết kế Đức Hùng nghĩ ra ý tưởng cho Nam Tào (Xuân Bắc đóng, trái) và Bắc Đẩu (Công Lý đóng, phải) diện đồ đôi. Ảnh: VFC.

Ngọc Khuê biểu diễn một tiết mục trong Táo quân năm ngoái. Trong mấy ngày ghi hình ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, êkíp phải đến từ sớm để chuẩn bị phục trang, trang điểm và ở lại tới khuya. Chị kể cách họ chống đói: "Nghệ sĩ Quang Thắng, Vân Dung, Tự Long chuẩn bị xôi, gà, giò và một nồi canh to. Anh Tự Long mang gia vị như muối, tiêu, ớt... Trong hậu trường, chúng tôi ăn uống, cười nói vui vẻ, cảm nhận không khí Tết đến thật gần".

MC Thảo Vân - dẫn dắt Táo quân từ những số đầu tiên - chia sẻ: "Dù xuất hiện ít nhưng nhiều khán giả nhắn tin hoặc nói với tôi: 'Chị là một phần không thể thiếu với Táo quân. Nghe giọng chị là thấy Tết đến, xuân về'". "Chào mừng quý vị và các bạn đến với chương trình Gặp nhau cuối năm hai ngàn..." là câu nói thân thương nhất với chị.

"Khi một cánh cửa khép lại, nhiều cánh cửa khác sẽ mở ra", nghệ sĩ Chí Trung nói về hành trình 16 năm. Với anh, Táo quân mãi là một kỷ niệm đẹp, là sân chơi để các nghệ sĩ thỏa sức cống hiến, sáng tạo. "Những năm qua, Táo quân không tránh khỏi khen chê nhưng vẫn là món ăn tinh thần quý giá với nhiều thế hệ khán giả. Tôi tin người xem sẽ đón nhận các chương trình mới nhưng không bao giờ quên hình ảnh các gương mặt đã gắn bó với chương trình", nghệ sĩ Chí Trung nói.

Táo quân - Gặp nhau cuối năm là chương trình hài kịch truyền hình, phát sóng vào Tất niên Âm lịch hàng năm, sản xuất lần đầu năm 2003. Tiết mục mượn điển tích Táo quân về trời báo cáo với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm trong suốt một năm qua. Thông qua đó, chương trình phản ánh, đả kích nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế, văn hóa, giáo dục... nổi cộm.

Hà Thu

nghe si ke ky niem gan bo tao quan "Táo quân" từng hút tiền quảng cáo thế nào?
nghe si ke ky niem gan bo tao quan Rộ tin ngừng sản xuất "Táo quân", đại diện VFC nói gì?
nghe si ke ky niem gan bo tao quan Những phát ngôn cực chất trong "Táo quân" suốt 16 năm phát sóng
nghe si ke ky niem gan bo tao quan Nhìn lại loạt hình ảnh "Bắc Đẩu" Công Lý trong suốt 16 năm tại Táo Quân
/ vnexpress.net