Ngày 27 Tết, giá thịt lợn "nhảy múa" thế nào?

Ghi nhận tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, hiện tại giá thịt lợn giảm đáng kể chỉ còn 82.000 đồng/kg lợn hơi. Trong khi đó, các siêu thị cam kết bán thịt lợn thấp hơn giá thị trường 5% trong dịp Tết.

Thịt lợn giảm, nhưng sức mua "không chịu tăng"

Trong nhiều ngày qua, giá thịt lợn hơi biến động, có thời điểm ở khu vực miền Bắc, lợn hơi đã lên 90.000 đồng/kg. Điều này khiến giá thịt bán lẻ cũng tăng lên, tại nhiều chợ dân sinh ở khu vực Hà Nội, TPHCM chạm mốc 280 ngàn đồng/kg sườn non loại một.

Sau một thời gian dài giữ ở mức giá cao ngất ngưởng, ngày 21.1 (tức 27 Tết Nguyên đán Canh tý 2020), ghi nhận của Báo Lao Động, giá thịt lợn ở một số chợ dân sinh Hà Nội đã giảm đáng kể, song sức mua yếu.

Chị Nguyễn Thị Chiến, tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Yên Hòa cho biết, giá lợn hơi chỉ còn 82.000 đồng/kg, móc hàm 110.000 đồng/kg, thịt mông sấn, thịt thăn dao động từ 120.000-135.000 đồng/kg.

Chị Chiến cho biết, giá thịt lợn giảm nhưng sức mua của người dân không đáng kể.

Mặc dù giá lợn "hạ nhiệt", nhưng theo chị Chiến, sức mua của người dân không đáng kể. Thời điểm cùng kỳ năm ngoái, chị Chiến bán được 2 con (trên 2 tạ) mỗi ngày, nhưng giờ chỉ bán được 1 con/ngày.

"Ngày 27 Tết năm ngoái, các nhà hàng đặt thịt lợn để làm giò chả rất nhiều, nhưng năm nay họ đặt ít hơn, khoảng 10 kg/ngày. Người mua thịt lợn về làm bánh chưng cũng ít hơn, thịt lợn giá cao, nên nhiều người biến tấu với các loại nhân khác nhau như tôm khô, cốm xanh, trứng muối hoặc vỏ bánh chưng đen", chị Chiến cho hay.

Siêu thị cam kết bán thịt lợn thấp hơn giá thị trường 5% trong dịp Tết

Ngày 21.1, báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, dự kiến sau đợt điều chỉnh giảm, giá sản phẩm thịt lợn có thể tăng vào những ngày cận Tết so với hiện nay, nhưng mức tăng không lớn. Lý do bởi, các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán, đồng thời cũng do nhu cầu tiêu dùng giảm khi giá thịt lợn lên cao.

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường cam kết bán các sản phẩm trong chương trình bình ổn, trong đó có mặt hàng thịt lợn, với giá thấp hơn giá thị trường 5%.

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đã cam kết không tăng giá thịt lợn trong dịp Tết, thực hiện bán đúng giá theo giá đã đăng ký (Vissan, Nam Hà Nội, Co.op.) bán thịt lợn không lợi nhuận (Big C)… và thực hiện giảm giá tương ứng nếu giá thị trường giảm.

Ngoài ra, vào những ngày cận Tết, các doanh nghiệp cũng có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu với các mặt hàng thiết yếu trong đó có các sản phẩm thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm…

“Nguồn cung hàng hóa đã và đang được các địa phương chuẩn bị chu đáo cùng với kế hoạch triển khai nhiều chương trình phục vụ Tết, các chương trình xúc tiến thương mại dịp cuối năm của các doanh nghiệp, hàng hóa phục vụ Tết sẽ đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người dân Việt Nam, thị trường hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường”, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định.

Chia sẻ với báo chí, ngày 21.1, ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho hay, trong tuần cận tết, Saigon Co.op sẽ tập trung giảm giá mạnh thêm cho nhóm thịt lợn, các sản phẩm chế biến từ thịt lợn, thịt gà trong bối cảnh đang có sự dịch chuyển nhẹ từ nhóm tiêu dùng thịt lợn sang mua thịt gà và thủy sản so với năm trước.

Anh Tuấn

Có hiện tượng thao túng giá thịt lợn

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý hành vi đầu cơ, găm hàng để đẩy giá ...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị phê bình vì thịt lợn thiếu hụt, giá "leo thang"

Trước tình hình giá thịt lợn "leo thang", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phê bình, yêu cầu bộ Nông nghiệp và Phát triển ...

Giá thịt lợn “leo thang”, các bà nội trợ méo mặt

Liên quan đến giá thịt lợn tăng mạnh trong khoảng 1 tuần trở lại đây, mặc dù đại diện cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) đã ...

/ laodong.vn