Có hiện tượng thao túng giá thịt lợn

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý hành vi đầu cơ, găm hàng để đẩy giá thịt lợn lên cao.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 25/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, kiểm tra tình hình cung ứng thịt lợn, tái đàn tại Bắc Giang, cơ quan này ghi nhận nhiều nơi giá lợn hơi bị đẩy lên 140.000 đồng, mà người nuôi chưa bán. Hoặc tại Hưng Yên, giá thịt hơi bị đẩy lên tới 160.000 - 170.000 đồng một kg, song người dân vẫn muốn giữ hàng chờ Tết.

Hiện tượng thương lái, người chăn nuôi và nhà sản xuất giữ hàng lại chưa bán, chờ giá tăng cao hơn cũng được Bộ Công Thương phản ánh trong báo cáo đưa ra gần đây. Vụ Thị trường trong nước đã có văn bản gửi Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương các địa phương yêu cầu kiểm tra, rà soát hiện tượng găm hàng. Theo đó, quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân, kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất nhằm chống găm hàng, tăng giá.

co hien tuong thao tung gia thit lon
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá ngày 25/12. Ảnh: VGP

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhập khẩu thịt lợn là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Với trách nhiệm quản lý của mình, Bộ Công Thương sẽ thông qua thương vụ tại các nước, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đối tác cung cấp, đàm phán hợp đồng...

Cũng tại cuộc họp, ông Phùng Đức Tiến cho biết, dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung thiếu làm giá lợn tăng, song tổng thể cung lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào, tăng 760.000 tấn so với 2018. Phần tăng thêm của các loại thực phẩm khác đã "phần nào bù đắp thiếu hụt thịt lợn". Ông nói thêm, từ tháng 1/2020 sẽ bắt đầu cung ứng thịt lợn từ tái đàn và tiếp tục nhập khẩu mặt hàng này để đáp ứng nhu cầu người dân.

Nghe lãnh đạo Bộ Nông nghiệp báo cáo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu bộ này thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng "không để thiếu thịt lợn, nếu thiếu thì phải nhập khẩu ngay". Riêng với hành vi đầu cơ, găm hàng, ông Huệ nói yêu cầu các cơ quan "kiểm tra, xử lý nghiêm".

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cũng được yêu cầu tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tái đàn lợn an toàn sinh học, có giải pháp dự phòng cung ứng thịt cho Tết Nguyên đán Canh Tý và cả sau Tết.

Từ tháng 6, giá mặt hàng thịt lợn có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 đến nay, khoảng 60-80% so với tháng 9 và 60-95% so với đầu năm 2019.

Một tuần trở lại đây giá thịt hơi có chững lại nhưng vẫn ở mức cao, 90.000 - 92.000 đồng một kg. Giá thịt thành phẩm bán lẻ tại các chợ dao động 160.000 – 180.000 đồng một kg, cá biệt tim lợn chạm mốc 300.000 đồng một kg.

Về kịch bản điều hành giá năm 2020, Phó thủ tướng nhận định "sẽ thách thức hơn năm 2019". Ban Chỉ đạo thống nhất lựa chọn điều hành lạm phát năm 2020 từ 3,59 - 3,91%. Và để đạt mục tiêu này, các bộ, ngành không điều chỉnh giá các dịch vụ công trong quý 1 và quý 4/2020; bảo đảm cung - cầu, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá tất cả các loại hàng.

Bộ Công Thương được yêu cầu hoàn thành sửa biểu giá điện bán lẻ, điều hành giá xăng dầu theo tín hiệu thị trường thế giới, sử dụng linh hoạt Quỹ bình ổn giá.

co hien tuong thao tung gia thit lon Đắt hơn bò Mỹ, dân Thủ đô đụng lợn ăn chung như thời bao cấp

Để chống chọi với cơn “bão giá” khi thịt lợn đắt hơn cả giá thịt bò Mỹ, nhiều gia đình ở Thủ đô rủ nhau ...

co hien tuong thao tung gia thit lon Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị phê bình vì thịt lợn thiếu hụt, giá "leo thang"

Trước tình hình giá thịt lợn "leo thang", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phê bình, yêu cầu bộ Nông nghiệp và Phát triển ...

/ vnexpress.net