Ngày 12/6 mở phiên tòa xét xử giám đốc thẩm vụ án Lương Hữu Phước

Dự kiến chiều 12/6, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ xét xử giám đốc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển khiển giao thông đường bộ” đối với bị cáo Lương Hữu Phước.

Chủ tọa phiên xử giám đốc thẩm là thẩm phán Lê Thành Văn (chánh tòa hình sự TAND cấp cao tại TP.HCM).

Trước đó, sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần hai tuyên phạt bị cáo Lương Hữu Phước 3 năm tù. Cho rằng mình bị oan sai, chiều cùng ngày, ông Phước đã đến trụ sở TAND tỉnh này, cầm theo chai thuốc sâu rồi đi lên lầu 2, nhảy xuống tự tử và tử vong tại chỗ.

ngay 126 mo phien toa xet xu giam doc tham vu an luong huu phuoc
Ông Lương Hữu Phước

Theo nội dung vụ án, trưa 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà người quen ở khu phố Phước An, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, ông Lương Hữu Phước đi về nhà.

Đến 13h cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện thoại bảo ông Phước quay lại để đổi dép. Sau đó, ông Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Do ông Quý không đội mũ bảo hiểm, ông Phước lái xe về nhà người này để lấy mũ.

Đến gần nhà ông Quý ở khu phố Suối Đá, ông Phước dừng xe bên lề phải theo hướng di chuyển của minh. Tuy nhiên, ông Quý không chịu xuống xe.

Lúc này, ông Phước lái xe (không bật tín hiệu đèn xi nhan) rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì va chạm với xe máy do anh Lâm Tươi (23 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài, Bình Phước) điều khiển.

Vụ tai nạn khiến ông Phước và ông Quý bị thương. Công an thị xã Đồng Xoài tiến hành do nồng độ cồn đối với ông Phước, xác định 0,69mg/l khí thở.

Đến 17/1/2017, ông Quý tử vong do vỡ xương sọ, dập não xuất huyết.

Xét xử sơ thẩm lần 1, TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau đó, ông Phước kháng cáo kêu oan vì cho rằng tai nạn khiến ông Quý tử vong không liên quan đến ông.

Phiên tòa phúc thẩm lần 1, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng... nên đã hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Sau đó, tòa sơ thẩm lần 2 tiếp tục tuyên phạt ông Phước 3 năm tù. Ông Phước lại tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Phiên tòa phúc thẩm lần 2 được mở vào ngày 26/5. Sáng 29/5, ông Phước đến tòa để nghe HĐXX tuyên bản án phúc thẩm. Kết quả, tòa đã tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù giam đối với ông Phước.

Quyết định kháng nghị cho rằng bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước và bản án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài chưa làm rõ nhiều vấn đề.

Biên bản hiện trường thể hiện mặt đường không có dấu vết thắng của xe do Lâm Tươi điều khiển. Như vậy, trong điều kiện mặt đường thông thoáng, ánh sáng rõ, không bị che chắn tầm nhìn, Lâm Tươi đã phát hiện xe ông Phước từ vị trí cách 30 m nhưng vì sao không giảm tốc độ mà đến vị trí 2 xe cách nhau gần 5 m mới hoảng hốt, dẫn đến tông thẳng vào xe ông Phước?

Theo lời khai của Lâm Tươi, anh điều khiển tốc độ từ 50 km/h đến 60 km/h. Một nhân chứng khác (bà Trần Thị Kim Liên) và ông Phước đều khẳng định Lâm Tươi điều khiển xe với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa xác định được tốc độ phương tiện mà xe Lâm Tươi điều khiển ngay tại thời điểm trước khi va chạm là bao nhiêu, có vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ về tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ tại đoạn đường xảy ra tai nạn hay không.

ngay 126 mo phien toa xet xu giam doc tham vu an luong huu phuoc
Hiện trường vụ tai nạn

Bên cạnh đó, thời điểm xảy ra tai nạn, anh Tươi chưa có giấy phép lái xe, đã uống rượu bia, có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,57 miligam/lít khí thở. Việc Lâm Tươi không xử lý được tình huống xảy ra do nguyên nhân nào: Thiếu quan sát, sự kiện bất ngờ, không đủ tỉnh táo, vi phạm quy định tốc độ tối đa cho phép, hay chưa đủ kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ?

Ngoài ra, theo kháng nghị giám đốc thẩm, cơ quan điều tra chưa kết luận vị trí và khoảng cách của bà Liên đối với vị trí tai nạn để có thể vừa quan sát thấy Lâm Tươi quay đầu nói chuyện với người ngồi sau, vừa quan sát thấy hướng xe di chuyển của ông Phước và cử động của ông Quý.

Nhà chức trách cũng chưa làm rõ Lâm Tươi điều khiển xe có đi cách phần lề đường bên phải khoảng 1 m như khai nhận hay không.

Ông Phước khai trước khi chuyển hướng đã bật đèn xi nhan, trong khi nhân chứng là bà Liên và Trần Thị Hằng khai không thấy nhưng không khẳng định bị cáo có bật đèn xi nhan hay không và cơ quan điều tra cũng không kết luận việc này.

Chi tiết ông Quý có vịn tay vào vai của ông Phước (theo lời khai của bà Liên), hay chồm người lên phía trước, ghì tay ông Phước (theo lời khai của ông Phước) và hành vi của ông Quý có ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe máy của ông Phước hay không cũng chưa được xác định.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

ngay 126 mo phien toa xet xu giam doc tham vu an luong huu phuoc Vụ bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử sau tòa tuyên án: Bí thư Bình Phước nói gì?
ngay 126 mo phien toa xet xu giam doc tham vu an luong huu phuoc Gia đình của bị cáo Lương Hữu Phước đề nghị xét xử lại vụ án
ngay 126 mo phien toa xet xu giam doc tham vu an luong huu phuoc Vụ án Lương Hữu Phước sẽ tiếp tục được giải quyết như thế nào khi bị cáo đã tử vong?